Gazit - Globe mở rộng đế chế với thương vụ M&A 1,6 tỷ USD

Gazit - Globe mở rộng đế chế với thương vụ M&A 1,6 tỷ USD

(ĐTCK) Citycon Oyj, công ty con của Tập đoàn Gazit - Globe, “ông trùm” bất động sản thương mại, hiện đang sở hữu gần 600 trung tâm thương mại tại 20 quốc gia, vừa quyết định mua lại Công ty thương mại Sektor Gruppen của Tập đoàn Joh Handel EIENDOM với giá 1,5 tỷ Euro (1,65 tỷ USD) để mở rộng thị trường tại khu vực Bắc Âu.

Trong một tuyên bố gần đây, Citycon cho biết, thương vụ này sẽ tạo điều kiện cho Công ty có vị trí vững vàng tại Na Uy, nơi Sektor Gruppen đang sở hữu phần lớn cổ phần của 20 trung tâm thương mại, hầu hết được đặt tại Oslo, Bergen và Stavanger. Thương vụ này cũng giúp Gazit - Globe củng cố vị thế nhà bán lẻ lớn nhất tại khu vực Bắc Âu và thứ 3 châu Âu.

“Thương vụ M&A Sektor Gruppen là một bước tiến lớn trong việc hiện thực hóa mục tiêu của chúng tôi. Đó là xác lập cái tên quen thuộc tại các trung tâm mua sắm ở Bắc Âu và Baltic”, Giám đốc điều hành của Citycon, Marcel Kokkeel cho biết.

Citycon hiện sở hữu các trung tâm mua bán lớn nhất ở Phần Lan và Estonia, cũng như có nhiều cơ sở hoạt động tại Thụy Điển và Đan Mạch. Sau thương vụ trên, Citycon sẽ sở hữu 55 trung tâm thương mại tại Bắc Âu và Estonia, đồng thời sở hữu các trung tâm mua sắm lớn thứ hai tại Na Uy.

Citycon cũng cho biết, Công ty đã mua lại một trung tâm thương mại ở Copenhagen (Đan Mạch) hồi đầu năm nay và Trung tâm thương mại Kista Galleria ở Stockholm (Thụy Điển) vào cuối năm 2012. Năm ngoái, công ty này cũng đã ký thỏa thuận liên doanh với Công ty Phát triển Bất động sản Thụy Điển đầu tư xây dựng và cho thuê các cơ sở thương mại gần Gothenburg.

Gazit - Globe, công ty mẹ của Citycon là một trong những tập đoàn lớn chuyên phát triển và khai thác các trung tâm thương mại, siêu thị tại các đô thị lớn trên thế giới. Tập đoàn này cũng hoạt động tại Bắc Mỹ trong lĩnh vực bất động sản y tế. Gazit - Globe hiện đang sở hữu và điều hành 592 trung tâm thương mại tại hơn 20 quốc gia, với tổng diện tích cho thuê khoảng 6,7 triệu m2, có tổng giá trị hơn 20 tỷ USD.

Gazit - Globe được thành lập năm 1982. Từ tháng 5/1991, tập đoàn này được kiểm soát bởi Chaim Katzman. Chaim Katzman sinh năm 1949 tại Tel Aviv (Israel). Năm 1979, ông chuyển đến South Florida và bắt đầu tham gia vào hoạt động kinh doanh bất động sản thương mại. Năm 1980, ông mua cổ phần của Gazit - Globe vào thời điểm công ty này đang khủng hoảng nặng nề. Kể từ khi nắm quyền kiểm soát Gazit-Globe, Katzman đã kêu gọi các nhà đầu tư góp vốn để vực dậy và đưa công ty này này trở thành lớn mạnh như ngày nay.

Năm 1992, Katzman thành lập Katzman Equity One, công ty con của Gazit, hoạt động như một quỹ tín thác đầu tư bất động sản. Đến năm 1998, Equity One được niêm yết trên TTCK New York. Gazit - Globe giữ lại quyền sở hữu một phần của Equity One sau khi doanh nghiệp được tách ra thành một công ty độc lập.

Năm 2004, Gazit mua lại 33% của Citycon, một công ty cổ phần thương mại của Phần Lan, hoạt động chính trong lĩnh vực bất động sản thương mại tại khu vực Bắc Âu. Trong những năm sau Gazit tăng tỷ lệ sở hữu tại công ty này lên 47%. Năm 2008, Gazit - Globe cùng với Citygroup đầu tư 800 triệu USD để vực dậy Công ty phát triển bất động sản Meinl Land (MEL V.VI) lúc này đang gặp khó khăn. Sau thương vụ này, vị thế của Gazit trên thị trường bất động sản Đông Âu và Nga càng được khẳng định. Meinl sau đó được đổi tên thành Công ty bất động sản Atrium.

Ngoài sở hữu 45,3% tại Equity One Inc, chuyên hoạt động về phân khúc siêu thị trung tâm thương mại, nhà thuốc và chuỗi cửa hàng bán lẻ tại khắp Hoa Kỳ và 39,9% cổ phần tại công ty bất động sản Atrium chuyên về mảng mua bán, phát triển và quản lý các trung tâm thương mại tại Trung và Đông Âu, Gazit - Globe còn nắm 100% cổ phần tại Promed Properties Inc. - công ty chuyên mua bán và quản lý các văn phòng y tế, các tòa nhà nghiên cứu về y học trên khắp nước Mỹ; 45,4% cổ phần tại Capital Realty - công ty hàng đầu về điều hành và phát triển các trung tâm thương mại, siêu thị tại Canada; 47,3% cổ phần tại Citycon Oyj - công ty dẫn đầu phân khúc trung tâm thương mại tại thị trường Phần Lan, Thụy Điển và các nước Baltic; 100% cổ phần tại Gazit Đức; 82,5% cổ phần tại Gazit - Globe Israel; và 100 % cổ phần tại Gazit Brazil cũng là một công ty hàng đầu về đầu tư, phát triển và quản lý các trung tâm mua sắm lớn tại các khu vực đô thị chính của Brazil.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan