Jim Hackett, tân CEO của Ford Motor

Jim Hackett, tân CEO của Ford Motor

Ford đưa thông điệp mạnh cho mảng xe tự lái

(ĐTCK) Đầu tuần trước, Ford Motor công bố Jim Hackett, 62 tuổi, sẽ trở thành Giám đốc điều hành (CEO) của Công ty, thay thế cho Mark Fields. Việc bổ nhiệm giám đốc mảng xe tự lái lên vị trí điều hành toàn bộ công ty cho thấy Ford chính thức bước vào cuộc đua công nghệ xe tự lái với Google, Uber và Tesla.

Thực tế, Jim Hackett không phải cái tên quá xa lạ, nhưng cũng không quá nổi bật tại Ford. Ông là Giám đốc của Ford Smart Mobility - mảng xe tự lái của Ford. Công ty con này được thành lập năm 2016, trụ sở chính tại “Thung lũng Silicon”.

Đại diện của Ford cho biết, hãng sản xuất ô tô này đang thực hiện những sự thay đổi lớn, nhằm bắt kịp xu hướng công nghệ đang phát triển rất nhanh hiện nay và làm thay đổi cả ngành công nghiệp sản xuất ô tô.

Đặc biệt, trong bối cảnh Tesla mới đây đã vượt cả Ford lẫn GM về giá trị vốn hóa, hãng xe Ford đã quyết định phải thay đổi, hướng tới mục tiêu phát triển công nghệ cao.

Việc bổ nhiệm giám đốc mảng xe tự lái Jim Hackett vào vị trí CEO là bước đầu tiên để thực hiện tham vọng đó. Không những thế, CEO này còn hội tụ những phẩm chất, kinh nghiệm phù hợp với vị trí mới được giao phó.

Từng dẫn dắt công ty hơn 100 năm tuổi

Hackett từng là CEO của Hãng sản xuất đồ nội thất Steelcase (có trụ sở tại Grand Rapids, bang Michigan, Mỹ) trong gần hai thập kỷ, trước khi từ bỏ vị trí này vào đầu năm 2014.

Ông đã làm tại đây từ năm 1981, là người đứng sau một cuộc cải tổ lớn tại Steelcase, bao gồm cắt giảm đáng kể lực lượng lao động và loại bỏ hơn một nửa số cơ sở.

Theo tờ Grand Rapids Express, ông đã gặp gỡ những nhân viên bị sa thải, cùng ăn sáng với họ và hỗ trợ họ về các vấn đề liên quan đến mạng lưới hay phúc lợi.

Hackett đã khuyến khích Steelcase sớm nắm bắt những thay đổi trong ngành công nghiệp để vươn lên trước các đối thủ cạnh tranh. Ông được biết đến với việc đại tu văn hóa Công ty, giúp khách hàng doanh nghiệp thiết kế lại không gian làm việc của họ, sử dụng phương pháp tiếp cận sáng tạo nhằm hướng tới loại bỏ bớt các ngăn cách, tạo ra môi trường làm việc nhóm cởi mở…

Bà Birgit Klohs, CEO của The Right Place, một nhóm phát triển kinh tế tại Grand Rapids, nói với tờ Grand Rapids Press năm 2014 rằng: “Jim có cách nhìn vào các vấn đề bế tắc từ góc độ rất khác biệt. Ông ấy luôn đưa ra rất nhiều ý tưởng tốt”.

Tư duy lãnh đạo trong mọi vấn đề

Tại Đại học Michigan, Hackett đã tạo ra ảnh hưởng lớn, bất chấp nhiệm kỳ ngắn ngủi, cũng như không có nhiều kinh nghiệm quản lý thể thao. Hackett tốt nghiệp Đại học Michigan với bằng Cử nhân tài chính năm 1977 và từng chơi cho đội bóng trường.

Gần 30 năm sau, tháng 10/2014, ông trở lại làm Giám đốc thể thao tạm thời và bắt đầu tìm kiếm huấn luyện viên trưởng cho đội bóng. Di sản lớn nhất của ông là thuê Jim Harbaugh vào vị trí này, bởi nhờ đó mà đội bóng đã nhiều lần thắng các giải lớn.

Hackett chia sẻ với các phóng viên rằng, các công ty cũng giống như các vận động viên, phải luôn duy trì thể lực.

“Huấn luyện viên cũ của tôi thường nói, bạn có thể trở nên tốt hơn hoặc tệ hơn. Không có chuyện bạn sẽ ở mãi một chỗ”, Hackett chia sẻ.

Theo Hackett, giải quyết các vấn đề của công ty giống như xoay khối rubic. Nhà lãnh đạo không chỉ xử lý một mặt, mà phải giải quyết tất cả các vấn đề cùng lúc.

Mối quan hệ thân thiết với Chủ tịch Bill Ford

Jim Hackett và Bill Ford đã gặp gỡ và quen biết nhau khi cùng làm việc về các vấn đề liên quan tới thuế của tiểu bang. Bill Ford gần như là một người hâm mộ Hackett. Tại một sự kiện truyền thông hồi tháng 1 vừa qua, Bill Ford đã nhiều lần ca ngợi Hackett vì tư duy và phong thái lãnh đạo của ông.

Trong phát biểu của mình khi Hackett nhậm chức CEO, Chủ tịch Bill Ford cho biết: “Jim Hackett là vị CEO thích hợp nhất với Ford trong giai đoạn chuyển giao này. Ông ấy có tầm nhìn thích hợp và cách tiếp cận đúng đắn với văn hoá, sản phẩm và dịch vụ của Tập đoàn, nhờ đó có thể tận dụng hết tiềm năng vốn có của Ford”.

Thời gian tới, CEO Hackett sẽ báo cáo công việc với Chủ tịch Bill Ford và cả hai sẽ phối hợp để tập trung vào hiện đại hoá doanh nghiệp, chuyển đổi Công ty để đáp ứng những thách thức trong tương lai.

Tin bài liên quan