Chủ tịch Fed, bà Janet Yellen

Chủ tịch Fed, bà Janet Yellen

Fed tiếp tục giữ lãi suất cơ bản ở mức thấp

Fed sẽ tiếp tục giữ nguyên tỷ lệ lãi suất cơ bản gần như bằng 0 nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế.

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vừa cho biết sẽ giữ nguyên tỷ lệ lãi suất các khoản vay nóng liên ngân hàng ở mức gần như bằng 0 đã được thực hiện từ tháng 12/2008 tới nay nhằm khuyến khích tín dụng và đầu tư để kích thích tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Quyết định được đưa ra sau khi cuộc họp chính sách định kỳ của Fed vừa kết thúc.

Sau cuộc họp trên, Chủ tịch Fed, bà Janet Yellen phát biểu rằng bất kỳ động thái thay đổi lãi suất nào cũng sẽ phụ thuộc vào số liệu kinh tế chứ không dựa trên dự báo vào một ngày cụ thể nào. Theo bà Yellen thì thị trường lao động Mỹ vẫn chưa hoàn toàn hồi phục và lạm phát của Mỹ đã ở dưới mức mục tiêu 2%

Bên cạnh đó, Fed sẽ tiếp tục cắt giảm gói cứu trợ thứ ba (gói QE3) thêm thêm 10 tỷ USD, theo đó Fed sẽ chỉ tung ra thị trường 15 tỷ USD để mua lại các trái phiếu liên quan tới thế chấp nhằm giữ cho tỷ lệ lãi suất ở mức thấp. Đây là lần cắt giảm thứ 7 liên tiếp của Fed và chương trình sẽ kết thúc hoàn toàn vào tháng sau.

Thông qua gói QE3 được thực hiện từ tháng 12/2008 tới nay, Fed đã bơm 4.400 tỷ USD nhằm ổn định thị trường tài chính sau những tác động lớn do cuộc suy thoái 2007-2009 gây ra cho nền kinh tế Mỹ.

Ngay khi thông báo được đưa ra, thị trường chứng khoán Mỹ đã có những phản ứng tích cực với sự tăng điểm của một loạt các chỉ số chủ chốt như Dow Jones tăng 0,15% và đóng cửa đạt mức cao kỷ lục mới, S&P 500 tăng 0,13% và Nasdaq Composite cũng tăng thêm 0,21%.

Tin bài liên quan