Fed lại chùn bước với kế hoạch nâng lãi suất

Fed lại chùn bước với kế hoạch nâng lãi suất

(ĐTCK) Tháng 6 chắc là không được. Tháng 9 có lẽ còn hơi sớm. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục nâng lãi suất, nhưng tháng 12 chưa hẳn là thời điểm tốt.

Đây là thông điệp mà giới đầu tư và các nhà kinh tế học nhận được thông qua bài phát biểu của Chủ tịch Fed Janet Yellen ngày hôm qua (6/6). Đây là thông tin được công bố công khai cuối cùng từ một quan chức Fed trước khi cơ quan này tiến hành phiên họp chính sách thường niên vào tuần tới.

Trong bài phát biểu của mình, bà Yellen cho biết, bà tin chắc rằng nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng đủ tốt để chịu đựng một lần nâng lãi suất nữa. Dù vậy vẫn còn một vài điều chưa chắc chắn cần tốn vài tháng để giải quyết.

Chủ tịch Fed nhấn mạnh tới việc nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng đúng hướng và sức tiêu thụ đang cho thấy những dấu hiệu cải thiện mạnh trong quý đầu năm, tuy nhiên, bà Yellen lại không nhắc tới thời điểm thích hợp để tiếp tục nâng lãi suất, khiến giới đầu tư tin rằng việc Fed thắt chặt tiền tệ sẽ không xảy ra vào tháng 6 này, đồng thời gia tăng hoài nghi về tháng 9.

Fed lại chùn bước với kế hoạch nâng lãi suất ảnh 1

 Số liệu việc làm tệ nhất trong 6 năm qua vừa được công bố

Sự chần chừ của bà Yellen được cho là bởi tác động từ số liệu việc làm tháng 5 vừa được Bộ Lao động Mỹ công bố cuối tuần trước.
Theo đó, chỉ có 38.000 việc làm mới được tạo ra trong tháng 5, so với dự báo 173.000 việc, mức thấp nhất trong gần 6 năm qua. Chưa kể, bà Yellen tỏ ra lo lắng về sự suy yếu của hoạt động đầu tư, lạm phát vẫn ở mức rất thấp và các mối nguy cơ trên thị trường toàn cầu.

“Liệu đã là thời điểm thích hợp để khôi phục lại môi trường lãi suất thông thường? Tôi không thể biết được”, bà Yellen cho biết trong bài phát biểu tại Hội đồng Kinh tế thế giới.

Tin bài liên quan