Biên bản cuộc họp chính sách ngày 26 và 27/4 của FED cho thấy các quan chức FED đa phần đồng thuận rằng thị trường lao động Mỹ đã diễn biến rất tích cực - Ảnh: Reuters.

Biên bản cuộc họp chính sách ngày 26 và 27/4 của FED cho thấy các quan chức FED đa phần đồng thuận rằng thị trường lao động Mỹ đã diễn biến rất tích cực - Ảnh: Reuters.

FED hé lộ khả năng tăng lãi suất USD ngay tháng sau

Phần lớn các quan chức FED tin rằng đã có thể tính đến khả năng nâng lãi suất đồng USD...
Trong buổi họp mới nhất, các quan chức thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã nhắc đến khả năng nâng lãi suất đồng USD trong buổi họp sắp tới vào tháng 6/2016, theo tin từ Financial Times.
Theo biên bản cuộc họp mới nhất của FED vào tháng 4/2015 được công bố ngày hôm qua, khả năng FED tăng lãi suất cơ bản đồng USD trong tháng 6/2016 đang lớn hơn ngay cả khi nhiều chuyên gia kinh tế cảnh báo kinh tế Mỹ còn đối diện với nhiều thách thức. 

Phần lớn các quan chức thuộc FED tin rằng đã có thể tính đến khả năng nâng lãi suất đồng USD nếu số liệu kinh tế vĩ mô và số liệu trên thị trường việc làm tiếp tục phát đi tín hiệu tích cực và lạm phát tại Mỹ tiến gần hơn đến mức mục tiêu 2%.

Không ít chuyên gia kinh tế cũng cảnh báo kinh tế Mỹ cũng đương đầu với khá nhiều rủi ro đến từ bên ngoài bao gồm khả năng việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và tình hình kinh tế châu Âu hiện tại không mấy sáng sủa.

Nếu cuối cùng chính phủ và dân chúng Anh quyết định nước này sẽ không còn thuộc về EU, các thị trường tài chính thế giới sẽ có thể phải đón nhận một “cú sốc” lớn.

Ngay sau khi những thông tin về cuộc họp chính sách lần gần nhất của FED được công bố, thị trường chứng khoán Mỹ lập tức mất điểm, đồng USD tăng giá. Giá vàng giảm 1,2% xuống 1.263,77 USD/oz. 

FED đã cân nhắc về khả năng nâng lãi suất cơ bản đồng USD nhiều lần suốt từ tháng 12/2015. Từ đó đến nay, khi chủ tịch FED, bà Janet Yellen, khẳng định cần phải thận trọng với chính sách lãi suất, thị trường cũng không khỏi hoài nghi về khả năng FED sẽ nâng lãi suất đồng USD trong tháng 6.

Tuy nhiên thời gian gần đây, số lượng các quan chức thuộc FED nói đến việc nâng lãi suất cơ bản đồng USD đã nhiều hơn, chính vì vậy tâm lý trên thị trường đã điều chỉnh. Mới đây nhất, Chủ tịch FED tại San Francisco, ông John Williams và Chủ tịch FED tại Atlanta, ông Dennis Lockhart tuyên bố đã đến lúc tăng lãi suất đồng USD bởi thông tin kinh tế Mỹ liên tục phát đi tín hiệu tích cực.

Biên bản cuộc họp chính sách ngày 26 và 27/4 của FED cho thấy các quan chức FED đa phần đồng thuận rằng thị trường lao động Mỹ đã diễn biến rất tích cực, thị trường tài chính tăng trưởng tốt sau thời gian sụt giảm vào đầu năm nay. Họ cho rằng nếu sắp tới các thông tin kinh tế Mỹ tiếp tục phát đi tín hiệu tốt, lạm phát tiến gần hơn đến mức 2%, đã đến lúc nâng lãi suất đồng USD.

Dù vậy, các quan chức vẫn khẳng định việc nâng lãi suất (nếu có) sẽ được thực hiện một cách vô cùng thận trọng và có tính đến các yếu tố từ bên ngoài tác động đến nước Mỹ.
Tin bài liên quan