Facebook công bố chi tiết các nội dung bị cấm trong bản cập nhật mới

Facebook công bố chi tiết các nội dung bị cấm trong bản cập nhật mới

(ĐTCK) Trang mạng xã hội Facebook mới đây đã công bố bản quy chuẩn mới giúp người dùng có thêm thông tin về những nội dung bị hạn chế, bị cấm khi cập nhật trạng thái của mình trên trang này.

Lần sửa đổi các quy tắc tiêu chuẩn này bao gồm cả các phần riêng biệt như về các “tổ chức nguy hiểm” và thêm nhiều chi tiết về mức độ khỏa thân như thế nào sẽ được cho phép đăng tải lên facebook.

Facebook cho biết, họ hy vọng những hướng dẫn mới này sẽ khiến mọi vấn đề trở nên “rõ ràng”, giúp người dùng không còn phân vân khi sử dụng trang mạng xã hội này. Công ty cũng cho biết, có khoảng 1,4 tỷ người đang sử dụng facebook ít nhất 1 lần trong tháng.

Chỉ dẫn mới này sẽ thay thế cho những hướng dẫn cũ được đăng trên website của hãng và sẽ được gửi tới mọi khách hàng đã từng phàn nàn về những thông tin trước đó.

Giám đốc chiến lược toàn cầu của Facebook, bà Monika Bicket cho rằng, các quy định mới này nhắm vào các đối tượng đang còn phân vân tại sao những yêu cầu gỡ bỏ thông tin của họ bị từ chối.

Trả lời phỏng vấn BBC, bà Monica cho biết: “Chúng tôi gửi cho họ thông báo rằng chúng tôi sẽ không gỡ bỏ nội dung nào đó xuống bởi vì nó không vi phạm các quy định của công ty, và họ sẽ trả lời rằng họ cảm thấy rất khó hiểu về việc này, chúng tôi đã nhận được rất nhiều những phản hồi như vậy”.

“Ví dụ như, hiện tại, chúng tôi không chỉ không cho phép các tổ chức khủng bố, cũng như những thành viên của các tổ chức này tham gia Facebook, mà còn không cho phép những người ủng hộ, sùng bái các tổ chức hoặc các thủ lĩnh của nhóm đó tham gia vào trang này”.

Bản hướng dẫn mới này dài khoảng 2.500 chữ, gần gấp 3 so với bản cũ. Đặc biệt, phần về ảnh có nội dung nhạy cảm thì được cung cấp thêm nhiều thông tin chi tiết hơn so với việc chỉ dùng một từ mơ hồ là “bị giới hạn” như trước đây. Các bức ảnh bán khỏa thân cũng sẽ bị hạn chế. Những bức ảnh có nội dung nhạy cảm này sẽ bị gỡ bỏ ngay khi đăng, trừ khi được sử dụng cho mục đích giáo dục hoặc châm biếm. Thêm vào đó, các dòng mô tả nếu có chứa nội dung thô tục cũng bị cấm.

Viện An toàn gia đình trực tuyến (Fosi), 1 trong năm tổ chức thành viên của Hội đồng tư vấn an toàn cho Facebook đã nhiệt liệt hoan nghênh những thay đổi mới này.

Giám đốc Fosi, ông Stephen Balkam phát biểu với BBC rằng: “Tôi nghĩ thật là tuyệt khi Facebook công bố rõ ràng các quy tắc tiêu chuẩn của mình, khiến trang mạng này trở nên dễ hiểu và trong sạch hơn. Tôi hy vọng nhiều trang mạng xã hội khác cũng sẽ tiến bước như vậy”.

Tuy nhiên, ông cũng thể hiện mối lo ngại của mình khi Facebook vẫn hành động chưa đủ quyết liệt để bảo vệ những người dùng còn nhỏ tuổi khỏi những đoạn video không mang tính giáo dục.

Trong bản hướng dẫn mới, Facebook đã sử dụng thông điệp nhắc nhở người dùng rằng nội dung video họ định xem có thể chứa các hành vi bạo lực nhưng vẫn không có cách để ngăn chặn các video được cài đặt tự động bật.

Tháng 1/2015, sau 1 tháng chịu các áp lực từ Fosi, cũng như các thành viên trong Hội đồng tư vấn an toàn, Facebook đã công bố cách để bù đắp kẽ hở về những cảnh báo trước khi xem một đoạn video bất kỳ. Tuy nhiên, Facebook chỉ thêm lời cảnh báo nếu nhận được phản ánh từ người xem, và nếu vậy thì cũng là quá muộn.

Ông Balkam cho biết thêm: “Facebook đã làm điều đúng đắn khi đặt những cảnh báo cho người sử dụng khi nhận được phản ánh về những bức ảnh, thông tin hay video có nội dụng không lành mạnh, nhưng tôi hy vọng rằng họ có thể đem đến một công cụ tốt hơn cho người dùng”.

Trước phát biểu này, bà Bicket đã nhanh chóng phản hồi rằng: “Chúng tôi luôn tìm cách cung cấp thêm nhiều công cụ tiện ích cho người dùng, Hiện tại, chúng tôi chưa có khả năng cung cấp những công cụ đó, nhưng chúng tôi sẽ nỗ lực để làm tốt hơn nữa”.

Tin bài liên quan