Facebook bị vây hãm

Facebook bị vây hãm

(ĐTCK) Facebook vừa trải qua một tuần tồi tệ và mọi chuyện thậm chí có thể tệ hơn, khi gã khổng lồ mạng xã hội này đang bị vây hãm từ nhiều phía.

Kể từ cuối tuần trước, scandal của Facebook bùng nổ khi thông tin 50 triệu dữ liệu cá nhân người dùng của mạng xã hội này đã được Cambridge Analytica sử dụng với mục tiêu tác động tới các cử tri Mỹ trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua.

Theo các chuyên gia kinh tế, mớ lộn xộn này càng thêm rối rắm khi người lãnh đạo của Facebook – CEO Mark Zuckerberg không sớm lên tiếng. Sự im lặng của những người đứng đầu khiến ngay cả nhân viên Công ty cũng trở nên hoang mang. Mãi cho tới ngày 22/3, Mark Zuckerberg mới có những phát ngôn mang tính trấn an đầu tiên và các chỉ trích vẫn không hề giảm xuống.

Diện kiến trước quốc hội

Trong thời gian tới, CEO Zuckerberg cần phải có một “chuyến lưu diễn” khắp châu Âu để diện kiến quốc hội các quốc gia tại khu vực này nhằm làm hài lòng những nhà lập pháp. Damian Collins, người đứng đầu Nghị viện Anh đã lên tiếng cam kết sẽ tiến hành điều tra tác động của mạng xã hội này tới cuộc bầu cử gần đây, đồng thời muốn mời Zuckerberg trả lời về “sai lầm nghiêm trọng này”.

Trước đó không lâu, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Antonio Tajani cũng có lời mời gặp gỡ với CEO Facebook. Chưa kể, người đứng đầu Ủy ban Công bằng, bảo vệ người tiêu dùng EU Vera Jourova cho biết, bà đã có kế hoạch thảo luận về một số vấn đề với Facebook trong chuyến thăm Mỹ tuần tới, trong khi các quan chức ngành truyền thông Italia đang đề nghị Facebook cung cấp các thông tin về dữ liệu cá nhân đã được sử dụng.

Thực tế, giới chức các quốc gia đều tin rằng, Cambridge Analytica chỉ là một trong số các bên thứ ba sử dụng dữ liệu cá nhân từ Facebook vào các mục tiêu không trong sáng và nếu Facebook không “bật đèn xanh” thì mọi chuyện khó có thể xảy ra.

Giới chức Mỹ không chỉ cần một câu nói

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đang đặt ra những nghi bấn về việc liệu Facebook có đang vi phạm các quy định của chính mình. FTC là cơ quan đứng đầu có nhiệm vụ giám sát các công ty thực thi các chính sách riêng của mình và có thể xử phạt nếu doanh nghiệp vi phạm.

Facebook cho biết, Công ty sẽ nộp các báo cáo tường trình về vấn đề này tới quốc hội cùng các cơ quan liên quan vào thứ Ba và thứ Tư tuần tới. Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein, người đứng đầu Tòa án Thượng nghị viện cho biết, “sẽ có ích hơn nếu Facebook tiến hành điều trần về việc công ty bảo vệ dữ liệu người dùng như thế nào và có biện pháp nào để ngăn chặn các hành vi xấu”.

Trong khi đó, người đứng đầu tòa án New York và Massachusetts đã gửi các thư yêu cầu tới Facebook, tiến hành bước đầu tiên của quá trình liên kết điều tra.

Giới đầu tư phản ứng

Kể từ thời điểm scandal bùng nổ tới nay, giá cổ phiếu Facebook đã giảm hơn 9%, khiến giá trị của Công ty bốc hơi hơn 60 tỷ USD, con số tương đương tổng giá trị của Tesla Inc.

Với diễn biến này, các cổ đông của Facebook đã khởi kiện tại tòa án San Francisco bởi cho rằng, họ đã chịu thiệt hại từ việc tiết lộ thông tin của Công ty.

Các đơn kiện này bảo vệ lợi ích cho nhà đầu tư đã mua cổ phiếu của Facebook trong khoảng thời gian từ 3/2/2017, khi Facebook công bố báo cáo thường niên với các chi tiết về bảo vệ thông tin cá nhân, tới ngày 19/3/2018, hai ngày sau khi tờ New York Times tiết lộ vụ việc Cambridge Analytica sử dụng dữ liệu người dùng của Facebook mà không có “thông báo thích hợp hay nhận được sự cho phép”.

Người dùng quay lưng

Người sử dụng Facebook cần phải tự bảo vệ chính mình và cách đơn giản nhất là không sử dụng mạng xã hội này. Đây là lý do từ Twitter tới các không gian mạng xã hội khác, chiến dịch kêu gọi xóa bỏ tài khoản Facebook đang diễn ra rầm rộ.

Trong khi đó, các trang tin về cách hủy tài khoản Facebook hoặc kiểm soát kỹ hơn các dữ liệu được công bố tại mạng xã hội này trở thành chủ đề nóng được tìm kiếm.

Chưa kể, các số liệu mới được công bố cho thấy điềm gở với Facebook. Tăng trưởng người dùng hàng ngày tại Mỹ và Canada của mạng xã hội này đã giảm từ 185 triệu người trong quý III/2017 xuống 184 triệu người trong quý IV/2017. Đây là lần đầu tiên có một quý mà số lượng người dùng giảm xuống trong lịch sử của Công ty.

Tin bài liên quan