Chính sách bảo hộ mậu dịch của Mỹ đang tác động tiêu cực đến hoạt động thương mại của EU.

Chính sách bảo hộ mậu dịch của Mỹ đang tác động tiêu cực đến hoạt động thương mại của EU.

EU cảnh báo chủ nghĩa bảo hộ là mối đe dọa lớn nhất với tăng trưởng kinh tế

Liên minh châu Âu (EU) vừa đưa ra cảnh báo mạnh mẽ rằng, chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch đang là mối đe dọa số 1 đối với tăng trưởng kinh tế. Khối này đang hối thúc đẩy mạnh cải cách trước khi kinh tế suy giảm.

Theo dự báo mới nhất của Ủy ban châu Âu, công bố ngày 3/5, kinh tế các nước EU sẽ vẫn tăng trưởng khả quan trong năm nay, mặc dù những căng thẳng thương mại với Mỹ đang là rủi ro khá lớn.

Cụ thể, kinh tế 28 nước thành viên EU được dự báo tăng trưởng 2,3% trong năm nay, giảm nhẹ so với mức 2,4% năm 2017 - mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 10 năm.

Dự báo trên được đưa ra sau khi Văn phòng Thống kê EU (Eurostat) cho biết, kinh tế các nước trong khu vực đồng euro đã tăng trưởng chậm lại trong quý I/2018, dẫn đến lo ngại về khả năng kinh tế toàn châu Âu cũng tăng trưởng chậm lại.

Các quan chức đã cảnh báo rằng, hiện là lúc cần đẩy mạnh cải cách trước khi kinh tế bước vào đợt suy giảm tiếp theo.

“Rủi ro lớn nhất đối với tăng trưởng kinh tế EU là chủ nghĩa bảo hộ”, ông Pierre Moscovici, ủy viên phụ trách vấn đề kinh tế của EU cảnh báo.

Ông Pierre Moscovici cho biết, EU đang đàm phán với Mỹ nhằm tránh bị đánh thuế đối với thép và nhôm xuất khẩu sang Mỹ, song tác động của việc đánh thuế này của Mỹ đối với các nước khác, trong đó có Trung Quốc, vẫn có thể gây tổn hại cho nền kinh tế châu Âu, ngay cả khi EU được miễn thuế.

Báo cáo kinh tế của ông Pierre Moscovici cũng nhấn mạnh rằng, tỷ lệ việc làm ở khu vực đồng euro hiện ở mức cao nhất kể từ khi sử dụng đồng tiền chung.

Cũng theo báo cáo này, lần đầu tiên kể từ khi thực hiện quy định chung về ngân sách, tất cả các nước trong khu vực đồng euro dự kiến đều giữ được mức thâm hụt công dưới trần 3% GDP mà EU đã ấn định.

Tin bài liên quan