Chủ tịch ECB - Mario Draghi không cho rằng họ đang giảm nới lỏng. Ảnh: AFP

Chủ tịch ECB - Mario Draghi không cho rằng họ đang giảm nới lỏng. Ảnh: AFP

ECB giảm quy mô gói kích thích kinh tế

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết sẽ tiếp tục chương trình mua lại tài sản khổng lồ, nhưng quy mô sẽ bị cắt giảm từ tháng 4 năm tới.

Với chương trình hiện tại, ECB mua vào 80 tỷ euro trái phiếu mỗi tháng và dự kiến kết thúc vào tháng 3 năm tới. Tuy nhiên, chương trình này sẽ được gia hạn đến ít nhất là tháng 12 năm sau, với tốc độ 60 tỷ euro một tháng, bắt đầu từ tháng 4. Thông báo sau phiên họp hôm qua cũng cho biết các lãi suất tham chiếu sẽ được giữ nguyên.

Trước đó, ECB đã được dự báo tiếp tục chương trình mua lại trái phiếu khổng lồ. Tuy nhiên, một số nhà phân tích vẫn rất bất ngờ với nội dung chi tiết. "ECB thông báo sẽ gia hạn gói nới lỏng thêm ít nhất 9 tháng, nhưng lại với quy mô nhỏ hơn. Sự kết hợp giữa tăng và giảm này khiến chúng tôi ngạc nhiên, do nó có thể khiến lãi suất trái phiếu tăng khó kiểm soát", Carsten Brzeski - kinh tế trưởng tại ING cho biết.

Dù vậy, ECB cũng cho biết nếu "triển vọng trở nên kém thuận lợi hoặc điều kiện tài chính không phù hợp với tiến trình thúc đẩy lạm phát bền vững", họ sẽ tăng chương trình kích thích, về quy mô hoặc thời gian, hoặc thậm chí cả 2.

Trong buổi họp báo sau đó, Chủ tịch ECB - Mario Draghi đã cố gắng xoa dịu quan điểm rằng họ đang "giảm nới lỏng". Ông cũng cho biết các thành viên ECB giữ nguyên dự báo lạm phát năm nay tại 0,2%. Năm tới, con số này có thể lên 1,3%, nhỉnh hơn dự báo hồi tháng 9. Tuy vậy, lạm phát 2018 lại được điều chỉnh giảm nhẹ.

Lãi suất trái phiếu khu vực eurozone đã tăng sau thông báo của ECB. Trái phiếu Italy và Tây Ban Nha bị bán tháo mạnh nhất. Trong khi đó, lãi suất trái phiếu Chính phủ Đức cũng lên cao nhất gần một năm.

Đồng euro cũng tăng vọt sau quyết định giảm tốc chương trình nới lỏng của ECB. Đồng tiền này đã lên đỉnh một tháng so với USD.

Nhà đầu tư đang ngày càng lo ngại về bất ổn chính trị và kinh tế tại khu vực đồng tiền chung, sau khi người Italy bỏ phiếu không thông qua cải tổ hiến pháp tuần trước. Đến đầu năm sau, hàng loạt cuộc tổng tuyển cử quan trọng cũng sẽ diễn ra tại eurozone.

Tin bài liên quan