Đức quyết bảo vệ các nhà sản xuất ô tô trong nước đến cùng

Đức quyết bảo vệ các nhà sản xuất ô tô trong nước đến cùng

Chính quyền Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa cam kết sẽ bảo vệ ngành công nghiệp ô tô nước này, đồng thời gửi đi một thông điệp mạnh mẽ đến Tổng thống Mỹ Donald Trump - người vừa đe doạ sẽ áp thuế lên ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu vào Mỹ.

Phát biểu trước giới lập pháp tại thủ đô Berlin hôm thứ 3 vừa qua, Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier khẳng định: “Ngành công nghiệp ô tô Đức là trụ cột của nền kinh tế, nên chúng tôi luôn muốn nó có vị trí vững chắc trên thị trường thế giới. Đây không phải là chuyện vận động hành lang, mà là lợi ích quốc gia.”

Trước đó, tổng thống Mỹ Donald Trump đã viện cớ bảo vệ an ninh quốc gia đe dọa áp thuế lên các sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu - động thái gây tăng căng thẳng tại Hội nghị thượng đỉnh 7 quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) diễn ra hồi cuối tuần trước tại Canada.

Tổng thống Mỹ cũng đã doạ mở rộng chính sách "Nước Mỹ là ưu tiên số 1" của mình sang cả ngành công nghiệp ô tô, việc sẽ gây ảnh hưởng đến các nhà snar xuất ô tô hàng đầu nước Đức như Volkswagen AG, Daimler AG - tập đoàn sở hữu thương hiệu Mercedes Benz, và BMW AG.

Mâu thuẫn thương mại chỉ là một phần trong những căng thẳng ngày càng sâu rộng giữa Mỹ và Đức. Trước đó, những tranh cãi về chi tiêu của Đức cho quốc phòng, cũng như việc Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và thoả thuận hạt nhân với Iran đã khiến thủ tướng Angela Merkel đi đến kết luận rằng, mối quan hệ đồng minh giữa 2 quốc gia không còn đáng tin cậy.

Bộ trưởng Altmaier cũng cho rằng mối quan hệ này khó có cơ hội cải thiện dưới sự cầm quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump. “Những giá trị chung sẽ tồn tại lâu dài và bền vững hơn quan điểm chính trị của cá nhân nhà lãnh đạo nào đó trong vài năm nhiệm kỳ.”

Tuy nhiên, ông cũng cho biết sẽ không công kích các chính trị gia nước ngoài, hay đưa ra bình luận tiêu cực nào về mối quan hệ hợp tác xuyên Đại Tây Dương.

Tin bài liên quan