Đồ ăn mô hình được trưng bày và bán tại nhiều nơi ở Nhật Bản. Ảnh: Kotaku.

Đồ ăn mô hình được trưng bày và bán tại nhiều nơi ở Nhật Bản. Ảnh: Kotaku.

Du khách ngạc nhiên trước nghệ thuật làm thức ăn giả của Nhật

Được làm từ sáp, nhựa hoặc silicon, thức ăn mô hình tại các nhà hàng Nhật Bản đánh lừa thị giác của không ít người.

Marky Romone là một nhà văn kiêm nhiếp ảnh gia, thường chia sẻ hành trình của mình trên trang blog Nomadic Experiences, trong đó có chuyến thăm làng Iwasaki tại Gujo Machiman, Nhật Bản vào tháng 5. Đây là cái nôi của ngành công nghiệp làm thức ăn mô hình của Nhật Bản.

Theo Marky tìm hiểu, Takizo Mokei là người sáng lập ra công ty chuyên chế tác thức ăn giả Iwasaki Mokei vào năm 1932. Những tác phẩm đầu tiên của Takizo được làm từ sáp nến, tuy nhiên dòng sản phẩm này nhanh hỏng khi trời nóng. Ngày nay, người ta ứng dụng công nghệ hiện đại cùng loại nguyên liệu bền bỉ hơn như nhựa hay silicon để tạo nên những tuyệt tác đánh lừa thị giác tài tình. Iwasaki Mokei hiện cung cấp những mô hình đồ ăn cho hơn một nửa số nhà hàng tại Nhật Bản và nhiều nơi trên thế giới. Sample Village Iwasaki là nơi tưởng niệm cuộc đời và những thành tựu của Takizo.

Marky cùng nhóm bạn theo chân Tomoko-san, hướng dẫn viên, tới Sample Village Iwasaki để tận mắt chiêm ngưỡng nghệ thuật chế tác thức ăn giả của người dân nơi đây. Anh ngắm nhìn từng hàng thức ăn mô hình từ mì ramen, cơm cuốn Maki, sashimi, salad rau quả hay mì pasta cho đến kem. Marky rất tò mò về quá trình tạo ra đồ ăn mô hình, sau khi một nghệ nhân thông báo rằng các du khách sẽ lần lượt làm thử tempura và rau giả.

du-khach-ngac-nhien-truoc-nghe-thuat-lam-thuc-an-gia-cua-nhat-1

Nghệ nhân hướng dẫn Marky làm bắp cải từ sáp (trái) và tác phẩm của anh trên tayhướng dẫn viên (phải). Ảnh: Nomadic Experiences.

Marky nhúng tay vào bồn nước và làm theo hướng dẫn. Anh cẩn trọng đổ một lượng sáp xanh lên trên mặt nước, xoay lớp sáp đang nguội dần, gấp từng nếp tạo thành một khối tròn như cây bắp cải nhỏ. Tiếp đến, anh làm những bước tương tự để tạo nên một chiếc tempura tôm từ sáp. Mẹo nằm ở chỗ anh phải đổ từng đường sáp và cuộn lại thật khéo để tạo ra lớp bột chiên xù đặc trưng của món tempura.

Marky so sánh những công nhân chế tạo thức ăn mô hình có chất tài hoa của nghệ sĩ điêu khắc. Chuyến đi ngắn tới Sample Village Iwasaki thực sự khiến Marky ngạc nhiên trước các công đoạn làm đồ ăn giả của người Nhật. Blogger này tự nhủ anh sẽ biết trân trọng sự khéo léo và nhớ đến những nghệ nhân của làng mỗi khi nhìn thấy tủ bày mô hình thức ăn trong các nhà hàng Nhật.

Làng Sample Village Iwasaki nằm ở số 250 Hachimancho-Jonancho, thành phố Gujo, Gifu, Nhật Bản. Du khách có thể ghé thăm nơi này từ 10h đến 16h hàng ngày, trải nghiệm làm thức ăn mô hình sẽ diễn ra lúc 15h. Du khách cần đặt chỗ trước với vé vào cửa có giá 800 yen/người (hơn 170.000 đồng).

Những hình ảnh về đồ ăn giả tại Nhật Bản khiến thực khách 'ứa nước miếng'

do-an-gia-tai-nhat-ban-khien-thuc-khach-ua-nuoc-mieng

Ảnh: Design Made In Japan.

do-an-gia-tai-nhat-ban-khien-thuc-khach-ua-nuoc-mieng-1

Ảnh: Design Made In Japan.

  do-an-gia-tai-nhat-ban-khien-thuc-khach-ua-nuoc-mieng-2

Ảnh: Design Made In Japan.

do-an-gia-tai-nhat-ban-khien-thuc-khach-ua-nuoc-mieng-3

Ảnh: CBS News.

  do-an-gia-tai-nhat-ban-khien-thuc-khach-ua-nuoc-mieng-4

Ảnh: CBS News.

do-an-gia-tai-nhat-ban-khien-thuc-khach-ua-nuoc-mieng-5

Ảnh: Design Made In Japan.

  do-an-gia-tai-nhat-ban-khien-thuc-khach-ua-nuoc-mieng-6

Ảnh: Wendy Tanner.

do-an-gia-tai-nhat-ban-khien-thuc-khach-ua-nuoc-mieng-7

Ảnh: Design Made In Japan.

  do-an-gia-tai-nhat-ban-khien-thuc-khach-ua-nuoc-mieng-8

Ảnh: Kotaku.

do-an-gia-tai-nhat-ban-khien-thuc-khach-ua-nuoc-mieng-9

Ảnh: Tofugu Author Shoko.

  do-an-gia-tai-nhat-ban-khien-thuc-khach-ua-nuoc-mieng-10

Ảnh: From Japan.

do-an-gia-tai-nhat-ban-khien-thuc-khach-ua-nuoc-mieng-11

Ảnh: Timothy Takemoto.

  do-an-gia-tai-nhat-ban-khien-thuc-khach-ua-nuoc-mieng-12

Ảnh: Design Made In Japan.

Video về quá trình làm đồ ăn mô hình của người Nhật:

Tin bài liên quan