Drew Houston, người cởi “lớp áo tính năng” cho Dropbox

(ĐTCK) Vài năm trước, Dropbox là cái tên nổi bật trong làng công nghệ thế giới khi dám đối đầu với các “đại gia” như Apple, Google... Ở thời điểm đó, nhà sáng lập Drew Houston vẫn chưa tròn 30 tuổi, song các quyết định thức thời của anh đã góp phần đưa Dropbox dần trở thành doanh nghiệp trị giá tỷ đô.
Drew Houston, nhà sáng lập kiêm CEO của Dropbox

Drew Houston, nhà sáng lập kiêm CEO của Dropbox

Drew Houston sinh năm 1983, là nhà sáng lập kiêm CEO của Dropbox, một trong những dịch vụ lưu trữ trực tuyến được người dùng đánh giá là tốt nhất, thân thiện nhất. Hiện Dropbox được định giá hơn 4 tỷ USD và đang tiếp tục những bước tiến mạnh mẽ với những tham vọng, cũng như chiến lược kinh doanh táo bạo của ông chủ 33 tuổi.

Khi bắt đầu thực hiện ý tưởng khởi nghiệp của mình, Houston không có ý định tìm thêm một đồng sáng lập. Tuy nhiên, khi đến “vườn ươm công nghệ” Y-Combinator để đăng ký chương trình cấp vốn cho dự án, Houston đã nhận được lời khuyên từ nhà điều hành Y-Combinator lúc ấy là Paul Graham rằng, anh cần có một cộng sự để thu hút và tạo sự tin tưởng từ các nhà đầu tư. Do vậy, Houston đã liên hệ với Arash Ferdowsi, người đồng môn tại Học viện công nghệ Massachusetts MIT.Houston, sau đó thuyết phục được Arash Ferdowsi bỏ học để cùng mình thực hiện ý tưởng chỉ với khoản đầu tư 15.000 USD từ Y-Combinator.

Cũng như ông chủ Snapchat từng từ chối đề nghị mua lại của Facebook, Houston cũng nói “không” trước lời đề nghị của Apple, dù rằng mức giá đưa ra là 100 triệu USD. Houston nhớ lại cuộc gặp với vị cố CEO huyền thoại Steve Jobs: “Tôi đã nín thở và chờ đợi những chiếc ghế bị ném đi. Ông ấy nói với chúng tôi, các anh chỉ cung cấp một tính năng chứ không phải một sản phẩm. Các anh sẽ không bao giờ có thể truy cập sâu vào hệ điều hành iOS!”.

Houston khẳng định, Dropbox không phải để đem bán. “Dù sao chúng tôi vẫn có một cuộc trò chuyện với Steve. Chúng tôi đã thực sự hãnh diện vì được chú ý, song chúng tôi muốn tự xây dựng công ty này, bởi đó là một trải nghiệm lớn và là một công việc độc đáo, đáng làm trong cuộc đời”, Houston nói.

Chàng trai trẻ Drew Houston khi ấy đã chứng tỏ mình là một CEO đầy tự tin và quyết đoán khi dũng cảm bước vào một thị trường đầy cạnh tranh. Dropbox cung cấp dịch vụ lưu trữ và chia sẻ tập tin trực tuyến, lĩnh vực chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ nhất hiện nay trong làng công nghệ, khi mà tất cả các “đầu sỏ công nghệ” như Microsoft, Google, Amazon đều tham gia vào lĩnh vực này, hay những tên tuổi nhỏ hơn như Box, Syncplicity và Egnyte cũng đã tìm được cho mình những “chỗ đứng” riêng.

Trước cuộc cạnh tranh khốc liệt đó, đầu năm 2016, Dropbox quyết định mua lại CloudO, một hãng chuyên cung cấp giải pháp biên tập và chỉnh sửa tài liệu trên thiết bị di động, từ đó có thêm khoảng 30 kỹ sư và một trung tâm nghiên cứu về phần mềm tại Herzliya, Israel. Đây là điều mà Dropbox cần trong chiến lược mở rộng quy mô ra toàn thế giới.

Ngoài tầm nhìn sâu rộng, Houston còn là người hiểu rõ hơn ai hết lợi thế cạnh tranh của sản phẩm. Thay vì cố gắng tối ưu hóa mọi nhu cầu của người dùng, vị CEO sáng tạo này đã lấy 2 chiến lược cơ bản làm “kim chỉ nam”: thứ nhất, tập trung hoàn thiện “tính năng cốt lõi” là đồng bộ tự động hóa và dễ dàng chia sẻ, phù hợp với đại bộ phận người dùng; thứ hai, phát triển những tính năng mới mà người dùng thậm chí chưa có nhu cầu, cho tới khi họ được trải nghiệm.

Về cơ chế quản lý và điều hành công ty, Dropbox vẫn nổi tiếng với những đặc quyền dành cho nhân viên, chẳng hạn như việc có riêng một đầu bếp “sao Michelin” phục vụ. Song hiện tại, các đặc quyền xa hoa đó đang dần bị cắt giảm và các nhân viên được khuyến khích tiết kiệm hơn.

Trong một email gửi tới toàn bộ công ty vào hồi tháng 3 năm nay, Dropbox thông báo đã hủy dịch vụ đưa đón miễn phí ở San Francisco và dịch vụ giặt đồ tập gym, đồng thời đẩy lùi thời gian bữa tối đến 7 giờ và hạn chế số lượng khách viếng thăm xuống còn 5 người mỗi tháng. Điều này phản ánh thái độ chặt chẽ hơn của Dropbox đối với việc quản lý tiền mặt, đồng thời là cách mà Drew Houston muốn chứng tỏ với các nhà đầu tư rằng, doanh nghiệp của mình đủ mạnh để IPO (phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu).

Có thể thấy, Houston luôn đưa ra những quyết định sáng suốt và thích hợp nhất trong từng giai đoạn phát triển khác nhau của “đứa con tinh thần” Dropbox, với tham vọng một ngày sẽ biến Dropbox trở thành một đế chế vĩ đại mới. Với tư duy đột phá đó, Dropbox đang ngày càng thành công, gỡ bỏ dần “lớp áo tính năng” để trở thành một “sản phẩm” hoàn chỉnh.

Theo ước tính của Forbes, Drew Houston đang nắm giữ 15% cổ phần tại Dropbox. Kể từ khi bắt đầu hoạt động năm 2007, đến nay, Dropbox có sự tăng trưởng vô cùng ấn tượng với hơn 400 triệu người dùng trên 200 quốc gia khác nhau.

Tin bài liên quan