Đồng USD có thể giảm giá tới 20% sau khi Fed nâng lãi suất

Đồng USD có thể giảm giá tới 20% sau khi Fed nâng lãi suất

(ĐTCK) Đã tới thời điểm các nhà đầu tư nên bán ra đồng USD để có thể thu được lợi nhuận cao nhất, bởi đồng USD có thể giảm giá tới 20% sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất. Nhận định này nghe như nghịch lý bởi nâng lãi suất về lý thuyết sẽ khiến đồng USD mạnh hơn, nhưng thực tế không là như vậy!

Ngay trước thời điểm được cho là Fed chuẩn bị tiến hành nâng lãi suất lần đầu tiên trong một thập kỷ qua, các thành viên trên thị trường đang tích cực mua vào đồng USD, nhằm tìm kiếm lợi nhuận cao.

Tuy nhiên, lịch sử cho thấy, USD chỉ mang lại lợi nhuận trước khi hành động nâng lãi suất được tiến hành.

Giai đoạn sau bất kỳ động thái thắt chặt tiền tệ nào cũng được biểu hiện bằng việc bán tháo tài sản, Fed càng kéo dài hành động nâng lãi suất bao lâu thì giá của đồng USD sau khi nâng lãi suất càng giảm bấy nhiêu. Điều này đồng nghĩa với việc, hiện tại chính là thời điểm thích hợp để bán đồng USD, như là một biện pháp tự phòng vệ trước rủi ro.

Trước đó, các lần Fed nâng lãi suất đều có một mô típ lặp lại: từ 6 đến 9 tháng trước khi Fed nâng lãi suất, đồng USD sẽ tăng trung bình khoảng 9%. Sau khi lãi suất được nâng lên, đồng USD sẽ quay đầu giảm khoảng 6%, hoặc 2/3 giá trị tăng lên, trong vòng 6 tháng sau đó. Điều này xảy ra trong các chu kỳ thắt chặt tiền tệ năm 1993 - 1994, năm 1999 và năm 2004. Các nhà đầu tư mua vào đồng USD tại thời điểm kỳ vọng lãi suất được nâng lên và bán ra trước khi kỳ vọng đó thành sự thực.

Mặc dù vậy, tình trạng hiện tại có vài điểm khác biệt. Đồng USD đã tăng giá hơn 30% trong vòng 12 tháng qua so với các đồng tiền khác, do các yếu tố tác động từ cả thị trường nội địa và quốc tế. Thông thường, theo quy luật trên, các chuyên gia ước tính đồng USD sẽ giảm 20% sau khi nâng lãi suất, tuy nhiên, trong trường hợp hiện tại, tình hình có vẻ phức tạp hợp thế.

Chỉ số Bloomberg Dollar Spot, đo sức mạnh đồng USD so với 10 đồng tiền khác, chỉ tăng 6,8% từ đầu năm cho tới nay, điều này đồng nghĩa với việc đồng USD tăng giá chủ yếu nhờ sự yếu đi của các đồng tiền khác, thay vì sức mạnh nội tại của đồng bạc xanh.

Đầu năm 2015, thị trường trông đợi Fed sẽ tăng lãi suất vào khoảng 2,25%. Hiện tại, giới chức Mỹ đưa ra lời hứa hẹn, cho thấy sẽ chỉ tăng 1,625% đối với lãi suất cho vay cho tới cuối năm 2016. Động thái phá giá đồng nhân dân tệ vừa qua của Trung Quốc thậm chí có thể ngăn cản Fed nâng lãi suất vào tháng 9 tới.

Điều này có nghĩa, đồng USD có thể giảm giá mạnh hơn mức trung bình 6%. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, ngay cả trong trường hợp xấu nhất, đồng bạc xanh cũng sẽ không giảm hơn 20%.

Tại thời điểm nay, các thành viên thị trường dự đoán có 46% Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng Chín tới. Việc Fed thông báo tăng lãi suấy sẽ bóp cò cho việc bán ra ồ ạt đồng USD.

Tin bài liên quan