Đồng USD bất ngờ giảm giá, giới đầu tư "ngại" Fed hành động sớm

Đồng USD bất ngờ giảm giá, giới đầu tư "ngại" Fed hành động sớm

(ĐTCK) Đồng USD bất ngờ sụt giá sau phiên giao dịch cuối ngày hôm qua (16/3), khi những nhà đầu tư lo ngại tốc độ tăng phi mã của đồng tiền xanh này sẽ làm Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cảnh giác trong việc tăng lãi suất.

Cuối phiên giao dịch ngày hôm qua, đồng euro tăng 0,9% so với đồng USD, giữ tỷ giá 1 euro đổi 1,0585 USD. Điều này cho thấy, đồng tiền chung châu Âu bắt đầu tìm lại được chỗ đứng vững chắc trong các giao dịch tại khu vực này.

Còn so với đồng Yên Nhật, 1 USD hiện đổi được 121,39 Yên, giảm 0,2% so với tuần trước. Chỉ số giá USD cũng đã giảm 0,7% xuống mức 99,597 DXY.

Trước đó, đồng USD đã tăng đến 24% so với giỏ các loại tiền tệ khác kể từ tháng 5/2014. Đây có thể là vấn đề chính sẽ được bàn bạc trong cuộc họp bàn thảo về chính sách tiền tệ trong tuần này của FED.

Ông Joe Manimbo, nhà phân tích thị trường của Liên hiệp Giải pháp Kinh tế phương Tây của Washington cho rằng: "Mối lo ngại trên thị trường là việc đồng USD tăng quá nhanh trong thời gian quá ngắn sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu lạm phát của Fed".

Ông Manimbo còn cho biết thêm, viễn cảnh sắp tới là Fed sẽ tăng lãi suất sớm hơn, nhưng đồng USD tăng giá vẫn sẽ làm các nhà đầu tư nghi ngờ liệu các biện pháp thắt chặt của Ngân hàng Trung ương Mỹ có được áp dụng kịp thời hay không.

Các nhà phân tích cũng hi vọng vào một biến chuyển tích cực trong phiên họp của Fed vào ngày mai (18/03).

Đồng tiền xanh lúc này cũng đặt ra áp lực lớn cho đồng euro, khi Thống đốc Ngân hàng Trung ương Italy lo ngại điều này sẽ đưa đồng euro xuống mức thấp nhất trong 12 năm trở lại đây, sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đưa ra chương trình nới lỏng tiền tệ của mình.

Ông Ignazio Visco, một thành viên của Hội đồng quản trị ECB trong một cuộc họp vào ngày thứ 7 vừa rồi (14/3) cho rằng, đồng euro đã suy yếu nhanh hơn dự kiến kể từ khi ECB ám chỉ về kế hoạch in tiền họ đưa ra năm ngoái.

Một tuần sau khi triển khai chương trình nới lỏng tiền tệ (QE), lãi suất trái phiếu chính phủ Đức tiếp tục chìm sâu vào tiêu cực và giá euro giảm 3%. Ông Visco cho rằng sẽ có nhiều rủi ro tác động đến mục tiêu của QE.

Josh O'Byrne, nhà chiến lược của Citi tại London cho biết: "những ý kiến của ông Visco đang cứu lấy đồng EURO".

"Điều đáng sợ là Chủ tịch Fed, bà Janet Yellen có thể coi đồng USD là một yếu tố trọng yếu trong các chính sách tiền tệ, và sự yếu kém của đồng euro là một yếu tố thúc đẩy điều này", ông Josh bổ sung.

Tin bài liên quan