Đông Nam Á, châu Phi và Trung Đông là những thị trường thứ cấp, tiêu thụ ôtô hư hỏng trong trận bão Harvey tại Mỹ.

Theo hãng nghiên cứu Cox Automotive, trận thiên tai Harvey tháng 8/2017 làm hư hỏng khoảng 600.000 ôtô tại Mỹ, chủ yếu ở khu vực Houston. Đến nay, hầu hết công ty bảo hiểm đã xong phần thống kê thiệt hại.

Ôtô hư hỏng hoàn toàn vốn có chi phí sửa chữa đắt hơn chi phí thay mới, sẽ được các công ty bảo hiểm thu lại, chuyển cho các hãng đấu giá để tìm khách hàng, theo Wall Street Journal.

Đối tượng khách hàng tiềm năng của các hãng đấu giá tại Mỹ là những đại lý hoặc nơi thu mua linh kiện xe tại thị trường nước ngoài như Đông Nam Á, châu Phi và Trung Đông.

Bán được nhiều xe ra nước ngoài, các hãng bảo hiểm sẽ phần nào thu lại được khoản đền bù họ phải bỏ ra. Chính vì vậy các hãng bảo hiểm tiến hành bán đấu giá chứ không sửa chữa.

Những cuộc đấu giá trực tuyến ngày nay giúp đại lý kinh doanh ôtô và phụ kiện trên thế giới có thể dễ tiếp cận hơn với số xe hư hỏng.

Thông thường, chi phí sửa chữa số xe hư hỏng tại các thị trường ngoài Mỹ rẻ hơn, nhờ nhân công rẻ. Do đó, các đại lý ở Đông Nam Á hay châu Phi ôm lô ôtô hỏng vẫn có thể kiếm lời sau khi "mông má" lại.

Giám đốc dịch vụ khách hàng tại một hãng bảo hiểm cho hay toàn bộ số ôtô từ trận bão Harvey đã nhanh chóng được thanh lý.

“Thị trường thứ cấp là nơi tiêu thụ hiệu quả nhất loại ôtô này”, vị này chia sẻ thêm.

Tại Mỹ, ôtô hư hỏng như kể trên không thể bán, đăng ký hoặc lưu thông trên đường trừ khi chủ phương tiện sửa chữa hoàn toàn và gắn biển số mới. “Hiện tại, vẫn có thị trường cho loại xe hỏng này tiêu thụ.

Tuy nhiên, tôi không muốn vợ mình trở thành khách hàng của những xe đó”, Eric Widmer, quản lý của một hãng nghiên cứu ôtô chia sẻ.

Theo Widmer, những xe bị ngập nước thường bị xếp vào diện xe phế thải vì hư hỏng toàn bộ hệ thống điện và bị rỉ sét ở một số chi tiết nội thất, cũng như phanh xe. 

Nhu cầu mua xe từ các thị trường quốc tế mang lại lợi nhuận lớn cho các hãng vận tải biển. Một hãng vận chuyển lớn tại Mỹ cho biết mảng vận chuyển ôtô của công ty đã tăng trưởng khoảng 70%, đạt 65.000 xe năm 2017. 

Người đứng đầu hãng Maersk Line Bắc Mỹ, Christian Pedersen, cho biết khi các công ty bảo hiểm đưa ra kết luận tình trạng của ôtô, cũng là lúc loạt xe này được xuất khẩu.

Theo Vnexpress
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.