Đồng hồ Thụy Sỹ và Apple: Những thứ không để xem giờ

(ĐTCK) Khi Apple chuẩn bị tung ra những chiếc đồng hồ thông minh, nhiều hãng đồng hồ Thụy Sỹ cảm thấy bất an, nhưng có lẽ không bao gồm các nhãn hiệu sang trọng.
Đồng hồ Thụy Sỹ và Apple: Những thứ không để xem giờ

Khi những chiếc đồng hồ thạch anh rẻ tiền bắt đầu khuấy đảo châu Á những năm 1970, nhiều nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ đã phá sản. Nhưng những công ty sống sót đã lấy lại bình tĩnh và tiếp tục làm ăn phát đạt khi các nghệ nhân đồng hồ biết đề cao thị hiếu và đẳng cấp của người đeo đồng hồ thủ công vượt trên bất kỳ chiếc đồng hồ điện tử nào khác.

Liệu sản phẩm đồng hồ mới của Apple và các thiết bị tương tự có báo hiệu thời kỳ suy tàn cho những thiết bị điện tử đơn thuần khác?  Một số người nghĩ là có thể.

Cổ tay con người là một thứ “bất động sản cao cấp”, Richard Seymour, một chuyên gia tư vấn thiết kế nhấn mạnh. Nhiều người đã đeo vào đó những chiếc đồng hồ đắt tiền - đặc biệt là phái mày râu, xem như vật trang sức chính của mình. Bởi vậy, nếu những chiếc đồng hồ thông minh đạt được phẩm chất này, chúng sẽ có thể đánh bật những chiếc đồng hồ Thụy Sỹ.

Đó dường như là tham vọng của Apple. Hãng này đã chiêu mộ tài năng từ các công ty thời trang (Angela Ahrendts từ Burberry và and Paul Deneve từ Yves Saint Laurent). Những chiếc đồng hồ mới của Apple được đặt mục tiêu không chỉ là các thiết bị điện tử: một số loại được làm từ vàng 18-carat. Ngài Jonathan Ive, Giám đốc thiết kế của Apple, đã kiêu hãnh nói với các đồng nghiệp rằng, “người Thụy Sỹ đang đau đầu”.

Nhưng Thụy Sỹ chưa run sợ. Những chiếc đồng hồ thông minh chỉ đơn thuần là các “thiết bị thông tin”, và “chẳng có gì đặc biệt” về mặt thời trang, Jean-Claude Biver, Chủ tịch của Hublot, một thương hiệu Thụy Sỹ được sở hữu bởi LVMH, tập đoàn chuyên sản xuất đồ sang trọng, nói. Chúng sẽ trở nên lỗi thời khi công nghệ phát triển. Trái lại, các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ đang bán ra những “giá trị vĩnh cửu”.

Những nhãn đồng hồ Thụy Sỹ rẻ tiền và ít giữ giá hơn, từ phân khúc thấp như Swatch, đến phân khúc tầm trung như Tissot và Hamilto, dường như đang đối diện rủi ro. Swatch đã cố gắng bước chân vào lĩnh vực đồng hồ thông minh trong một dự án chết yểu cùng Microsoft 10 năm trước, và kế hoạch này đang được khởi động lại. Tuy nhiên, Jon Cox của Kepler Cheuvreux, một công ty môi giới chứng khoán, nhấn mạnh rằng, những chiếc đồng hồ có giá từ 500 USD trở xuống, hay chỉ chiếm chưa đến 6% doanh số của ngành này, sẽ không khiến Swatch thua lỗ là bao. Vì Swatch cũng sở hữu một vài nhãn hiệu hạng sang và tham gia vào nhiều lĩnh vực khác, nên chỉ 5% lợi nhuận của Hãng chịu rủi ro từ đồng hồ Apple, ông Cox nhận xét.

Ông Biver nghĩ rằng, các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ thậm chí có thể sống tốt nếu biết khuyến khích giới trẻ làm quen với những chiếc đồng hồ đắt tiền. Những khách hàng hiện tại đeo sản phẩm của Apple chủ yếu cho công việc hàng ngày, chứ không vào những dịp khác. Tuy nhiên, ông Seymour không nghĩ thế và cho rằng, Apple sẽ làm hết sức để khiến mọi người đeo đồng hồ của Hãng bất cứ lúc nào.

Tin bài liên quan