Động đất xảy ra ở khu vực từng có thảm hoạ hạt nhân hồi 2011. Ảnh: USGS

Động đất xảy ra ở khu vực từng có thảm hoạ hạt nhân hồi 2011. Ảnh: USGS

Động đất 7,3 độ Richter, gây sóng thần ở Nhật Bản

(ĐTCK) Một trận động đất sáng sớm nay làm rung chuyển khu vực phía bắc Nhật Bản và dẫn đến các đợt sóng thần nhỏ.

Tâm chấn của trận động đất xảy ra lúc gần 6h sáng (giờ địa phương) nằm ở ngoài khơi gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima, với độ sâu khoảng 10 km. Reuters dẫn tin từ Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết cơn địa chấn mạnh 7,3 độ Richter và người dân ở Tokyo có thể cảm nhận được sự rung lắc. 

Cơ quan Khảo sát Địa chấn Mỹ sau đó cho biết cường độ động đất là 6,9 độ Richter.

Theo JMA, sóng thần cao 1 m đã được ghi nhận quanh nhà máy Fukushima, cảnh báo sóng thần lên đến 3m đã được phát ra. Hình ảnh trên truyền hình Nhật cho thấy các tàu rời khỏi cảng Fukushima sau cảnh báo. 

Tất cả các nhà máy điện hạt nhân ở ven biển đều ngừng hoạt động. Đây là khu vực từng xảy ra trận động đất và sóng thần hồi 2011 khiến nhà máy Fukushima bị hư hại, gây nên sự cố rò rỉ phóng xạ ra biển và không trung.

Hiện chưa có xác nhận về thiệt hại ở các nhà máy điện hạt nhân nhưng mất điện đã xảy ra ở một số khu vực, theo người phát ngôn của Công ty điện lực Tokyo.

Nhật Bản là nơi thường xảy ra động đất, chiếm khoảng 20% trận động đất mạnh 6 độ Richter hoặc hơn của thế giới.

Hồi tháng 3/2011, trận động đất 9 độ Richter, mạnh nhất trong lịch sử Nhật Bản, gây nên sóng thần dẫn tới thảm hoạ hạt nhân tồi tệ nhất từ sự cố Chernobyl cách đây 25 năm.

Tin bài liên quan