Đòn phạt của phương Tây khiến Nga… đổ máu chất xám

(ĐTCK) Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga đang làm trầm trọng thêm tình trạng chảy máu chất xám của nước này.
Đòn phạt của phương Tây khiến Nga… đổ máu chất xám

Artem Kulizhnikov, chàng thanh niên sáng lập ra một chương trình để giúp các nhạc sĩ chú thích nhạc, đang khăn gói rời khỏi Moscow vào tháng 12 tới.

Điểm đến của Kulizhnikov là Dubai hoặc Singapore, nơi anh nhìn thấy một cơ hội tốt hơn để tìm kiếm nguồn tài trợ cho công ty thứ hai của mình.

“Các quỹ đầu tư mạo hiểm Nga chỉ muốn đầu tư tiền của họ ở Nga, nhưng chúng tôi muốn xây dựng một doanh nghiệp quốc tế và họ sẽ không hỗ trợ cho chúng tôi”, Kulizhnikov, một cựu chuyên gia phân tích của công ty đầu tư Alor SPB, nói tại một diễn đàn của Trung tập Kỹ thuật số Tháng 10 ở Moscow trong tháng này.

“Chúng tôi không cần nhiều tiền, có lẽ chỉ 5 đến 10 triệu USD để thuê kỹ sư, chuyên gia…”.

Kulizhnikov, 22 tuổi, là một trường hợp của nạn chảy máu chất xám ở Nga khi những mâu thuẫn tồi tệ nhất giữa Nga và phương Tây kể từ sau Chiến tranh Lạnh làm gia tăng làn sóng di tản vốn và các bộ não xuất sắc nhất trong các linh vực tài chính và công nghệ của nước này.

Chỉ trong 8 tháng đầu năm nay, số lượng nhân tài rời khỏi Nga đã đạt 203.659 người, nhiều hơn bất cứ năm nào dưới thời của ông Putin, theo Cơ quan Thống kê Liên bang.

Với những biện pháp trừng phạt hạn chế sự tiếp cận các thị trường vốn bên ngoài và sự kiểm soát chặt chẽ của chính phủ ở trong nước, ngày càng có nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư tìm đến nơi khác.

Từ khi Nga thôn tính Crimea hồi tháng 3, Pavel Durov, người sáng lập Vkontakte, một dạng Facebook ở Nga, đã rời khỏi nước này để phát triển một mạng xã hội di động, nói rằng, anh đã phải miễn cưỡng tuân theo các yêu cầu của chính phủ về việc giao dữ liệu cá nhân về người sử dụng Ukraine.

Game Insight LLC, công ty Internet lớn thứ 7 của Nga theo xếp hạng của Tạp chí Forbes, đã chuyển các trụ sở của mình từ Moscow sang Lithuania.

Pavel Muntyan, nhà sáng lập công ty sản xuất phim hoạt hình Toonbox, đã đưa toàn bộ 15 nhân viên của mình rời Moscow đến Cyprus.

“Nga là một trong những thị trường chính của chúng tôi, nhưng chúng tôi nhìn thấy nó đang đóng lại trong khoảng 1 đến 2 năm tới”, Muntyan, 36 tuổi, nói qua điện thoại với Bloomberg. “Người Nga cho rằng, hãng hoạt hình của chúng tôi chưa được ‘Nga’ lắm. Chúng tôi không muốn bị ‘Nga’ hóa, chúng tôi muốn là một hãng quốc tế. Tại sao chúng tôi phải bó hẹp mình?”.

Herman Gref, giám đốc điều hành của OAO Sberbank, cho biết một thông tin đáng lưu ý: ngân hàng lớn nhất Nga dự đoán ngày càng có nhiều công ty xin phép được cho nhân viên của họ được cư trú ở nước ngoài.

“Trong lĩnh vực kinh doanh, đơn xin nhiều nhất hiện nay không phải là để thành lập một công ty mà để chuyển ra nước ngoài”, Gref của Sberbank, ngân hàng kiểm soát 46% lượng tiền gửi và 1/3 tiền cho vay ở Nga, nói tại diễn đàn VTB Capital đầu tháng này.

“Trừ khi chúng ta xử lý được các vấn đề về môi trường kinh doanh, còn không thì mọi chuyện sẽ không thay đổi”.

Tin bài liên quan