Một dự án của Donald Trump ở Dubai

Một dự án của Donald Trump ở Dubai

Dolnald Trump “tấn công” thị trường BĐS Ấn Độ

(ĐTCK-online) Tỷ phú Mỹ Donald Trump bắt đầu tấn công thị trường bất động sản (BĐS) Ấn Độ bằng một tòa tháp đôi cực kỳ sang trọng tại Mumbai sau hơn 2 năm tuyên bố kế hoạch thâm nhập đất nước Nam Á đầy tiềm năng này.

Theo Donald Trump Jr, con trai của Donal Trump, tỷ phú đình đám này đã bắt tay với công ty BĐS Rohan Lifescapes Pvt của Mumbai để phát triển dự án đầu tiên của mình tại Ấn Độ và dự kiến sẽ chính thức triển khai kế hoạch quảng bá cho dự án từ tháng 3 tới. "Đây là dự án rất sang trọng của chúng tôi tại Ấn Độ", Trump "con" cho biết trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại hôm 13/1, tuy nhiên, từ chối tiết lộ các chi tiết về dự án.

Hồi tháng 7/2008, Donald Trump Jr, đồng thời là Phó chủ tịch điều hành Trump Organization LLC cho biết, Tập đoàn gia đình này chuẩn bị thành lập 1 quỹ trị giá khoảng 1 tỷ USD để đầu tư vào thị trường BĐS Ấn Độ.

"Thị trường BĐS Ấn Độ bắt đầu thấu hiểu và đánh giá cao phân khúc sang trọng. Vì vậy, cơ hội cho dự án của chúng tôi là rất lớn", Trump "con" đánh giá và nói thêm, "chúng tôi đã vào Mumbai và đó là nơi mà mọi thứ đều đang rất tốt đẹp đối với các sản phẩm BĐS cao cấp, và có thể bán được với giá cao nhất".

Nhà Trump hy vọng sẽ tận dụng thời cơ khi nhu cầu đối với các BĐS sang trọng tăng nhanh tương ứng với số lượng gia tăng các triệu phú tại cường quốc mới nổi này. Theo báo cáo về tài sản toàn cầu do Credit Suisse Group AG công bố ngày 8/10, tổng giá trị tài sản của những người giàu ở Ấn Độ sẽ tăng gần gấp đôi lên 6,4 nghìn tỷ USD trong vòng 5 năm tới.

"Điều này sẽ làm bùng nổ nhu cầu của những vị lắm tiền nhiều của tại các thành phố lớn về các loại căn hộ và nhà riêng được thiết kế bởi các chuyên gia hàng đầu như Versace, Gucci và Roberto Cavalli", Anand Narayanan, Giám đốc người Ấn của Hãng môi giới BĐS Knight Frank LLP có trụ sở tại London nhận định.

 

Xu hướng lớn tiếp theo

"Xu hướng lớn tiếp theo tại Ấn Độ sẽ là các loại căn hộ có thương hiệu như Trump Towers và Versace Residences", Narayanan phát biểu.

Đến nay, nhà Trump đã "nhân bản" các tòa nhà chọc trời ở Manhattan thành các tòa chung cư ở Tijuana, Mexico, Trump World ở Seoul, Hàn Quốc và Trump Towers ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại Mumbai, tòa tháp mang tên "Trump" được xây dựng trên khu đất vốn là một bệnh viện ở phía nam thành phố, bên cạnh hàng loạt các cửa hàng trang sức và kế bên các show-room của các hãng xe hơi Đức.

 

Mất giá

Tuy nhiên, tháng trước, Knight Frank báo cáo doanh số tiêu thụ nhà mới xây ở đất nước này giảm tới 25% sau khi giá lên đến mức đỉnh hồi năm 2010, đồng thời, công ty này cũng dự báo trong vòng 6 tháng tới, giá nhà đất ở đây khó có thể phục hồi do lãi suất tăng 6 lần liên tiếp.

Công ty môi giới BĐS Prabhudas Lilladher Pvt cho biết, đơn đăng ký mua nhà tại Mumbai, thị trường BĐS đắt đỏ nhất Ấn Độ hồi tháng 11 năm ngoái đã giảm xuống thấp nhất trong 20 tháng.

Các nhà môi giới BĐS dự báo, các công ty phát triển kinh doanh BĐS tại Mumbai có thể sẽ phải giảm giá bán nhà đất nhằm khôi phục lại sức mua đã bị suy cạn do các ngân hàng kiềm chế cho vay đối với lĩnh vực này. Merrill Lynch&Co của Bank of America Corp và Ambit Capital Pvt cho hay, chi phí tín dụng tăng cao ngất ngưởng và khả năng tiếp cận nguồn vốn vay trở nên hạn chế sau khi có cuộc điều tra chống tham nhũng đối với các khoản cho vay đối với các công ty phát triển BĐS tại đây.

Tuy nhiên, đó chỉ là những đánh giá đối với những doanh nghiệp nội địa, còn đối với "đế chế" Trump thì có thể mọi chuyện sẽ khác.

Hiện tại, gia đình Trump sở hữu hàng loạt các cao ốc ở khắp nước Mỹ, các casino hái ra tiền, công ty sản xuất chương trình truyền hình hấp dẫn và quan trọng là thương hiệu bạc tỷ "Donal Trump" như ông này từng tuyên bố.

Tháng 9/2010, Tạp chí Forbes (Mỹ) ước tính, Trump "cha" có tổng tài sản riêng vào khoảng 2,4 tỷ USD, đứng thứ 153 trong số những người giàu nhất nước Mỹ.