Đo độ giàu có và xinh đẹp của các nữ tỷ phú tự thân thế giới

Đo độ giàu có và xinh đẹp của các nữ tỷ phú tự thân thế giới

(ĐTCK) Trong lịch sử 31 năm qua, 2017 là năm đầu tiên các nữ tỷ phú tự thân xuất hiện nhiều nhất. Hiện tại, có 56 nữ tỷ phú với khối tài sản 10 con số và 15 trong số đó là những gương mặt mới.

Những nữ tỷ phú tự thân đang khiến thế giới đi từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác.

Trong danh sách tỷ phú 2017 của Forbes, số lượng nữ tỷ phú không ngừng gia tăng. Vậy đâu là nơi tập trung nhiều phụ nữ tự mình làm giàu nhất trên thế giới?
Đo độ giàu có và xinh đẹp của các nữ tỷ phú tự thân thế giới ảnh 1

 Số lượng các nữ tỷ phú tự thân giai đoạn 2001 - 2017

Nếu như Mỹ là quốc gia có nhiều tỷ phú nhất, thì đa phần nữ tỷ phú đều tới từ châu Á, với 29/56 người. Đứng thứ hai là Mỹ với 17 người. Như vậy, 67% nữ tỷ phú tự thân trên thế giới tới từ châu Á hoặc châu Mỹ.
Đo độ giàu có và xinh đẹp của các nữ tỷ phú tự thân thế giới ảnh 2

 Trung Quốc và Mỹ là nơi có nhiều nữ tỷ phú tự thân nhất

Châu Á tiếp tục chứng minh đây là khu vực rất phù hợp cho sự phát triển của nữ doanh nhân. Trong số 15 gương mặt mới xuất hiện năm nay, 13 người tới từ Trung Quốc, Hong Kong, Việt Nam và Nhật Bản.

Năm thứ hai liên tiếp, bà Zhou Qunfei (Hong Kong) trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất trên thế giới. Công ty Lens Technology của bà, có trụ sở tại Đại lục, là nhà cung cấp kính cho các thiết bị di động của các nhà sản xuất như Apple, Samsung.

Đo độ giàu có và xinh đẹp của các nữ tỷ phú tự thân thế giới ảnh 3

 Zhou Qunfei (Hong Kong) trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất trên thế giới

Mặc dù nữ tỷ phú tự thân chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong danh sách tỷ phú trên toàn cầu, nhưng đây là nhóm có tốc độ phát triển nhanh nhất.

Nếu cách đây 5 năm, nhóm này chiếm 1,8% danh sách, thì hiện tại chiếm 2,7%. Kể từ năm 2009 tới nay, nhóm nữ tỷ phú tự thân có tốc độ tăng trưởng 170%, so với mức tăng trung bình của danh sách tỷ phú là 157%.

Đo độ giàu có và xinh đẹp của các nữ tỷ phú tự thân thế giới ảnh 4

 Tỷ trọng tài sản của các nữ tỷ phú tự thân so với tổng tài sản của các tỷ phú trên toàn cầu giai đoạn 2001 - 2007

Không chỉ gia tăng về số lượng, khối tài sản của những người phụ nữ này cũng đạt mức kỷ lục 129 tỷ USD, so với 96,6 tỷ USD năm 2016. Khối tài sản này chiếm tổng cộng 1,68% con số 7,67 tỷ USD tài sản của hơn 2.000 tỷ phú có mặt trong danh sách năm 2017 của Forbes, tăng so với mức 1,49% năm 2016.
Với những dấu ấn như vậy, 2017 là năm đầu tiên Forbes bắt đầu theo dõi khối tài sản cũng những nữ tỷ phú tự thân siêu giàu. 

Trong số những gương mặt mới, Việt Nam lần đầu tiên đóng góp một gương mặt là bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc hãng hàng không VietJet Air.

Đo độ giàu có và xinh đẹp của các nữ tỷ phú tự thân thế giới ảnh 5

 Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc hãng hàng không VietJet Air

Nhật Bản cũng có nữ tỷ phú tự thân đầu tiên lọt vào danh sách là Yoshiko Shinohara, 82 tuổi. Năm 1973, Yoshiko Shinohara đã tự xây dựng công ty Temp Holdings ngay tại căn hộ của mình nhằm giúp phụ nữ Nhật Bản tìm được việc làm.

Đo độ giàu có và xinh đẹp của các nữ tỷ phú tự thân thế giới ảnh 6

 Bà Yoshiko Shinohara, cựu Chủ tịch Temp Holdings

Trong năm ngoái, giá cổ phiếu của Công ty đã tăng 50%, giúp khối tài sản của bà tăng lên nhanh chóng. Hiện tại, bà đã nghỉ hưu, đồng thời trao tặng khoảng 5% cổ phần tại Công ty cho hoạt động từ thiện.

Nữ tỷ phú tự thân mới nổi duy nhất của nước Mỹ năm nay là Thai Lee, người gốc Thái Lan nhưng đã tới Mỹ từ khi còn nhỏ. Hiện tại, bà là người điều hành hãng bán lẻ công nghệ SHI, sở hữu khối tài sản 1,6 tỷ USD.

Đo độ giàu có và xinh đẹp của các nữ tỷ phú tự thân thế giới ảnh 7

 Bà Thai Lee, Chủ tịch SHI

Trong số 76 tỷ phú tới từ Trung Quốc, Lucy Peng là gương mặt nữ tỷ phú khá nổi bật. Bà là người đồng sáng lập hãng thương mại điện tử Alibaba Group. Hiện tại, Lucy Peng sở hữu khoảng 2% cổ phần của công ty dịch vụ tài chính Ant Financial thuộc Tập đoàn Alibaba. Công ty vừa tiến hành nâng vốn và công bố giá trị đạt 60 tỷ USD trong năm 2016.

Khối tài sản của Lucy Peng hiện tại là 1,1 tỷ USD.

Đo độ giàu có và xinh đẹp của các nữ tỷ phú tự thân thế giới ảnh 8

Bà Lucy Peng, Chủ tịch Ant Financial

Tin bài liên quan