Người sáng lập Didi Cheng Wei

Người sáng lập Didi Cheng Wei

Didi thâu tóm Uber Trung Quốc

(ĐTCK) Didi Chuxing, đối thủ chính trong lĩnh vực dịch vụ chia sẻ xe tại Trung Quốc vừa thông báo sẽ sáp nhập bộ phận tại Đại lục của Uber Technologies Inc, chấm dứt cuộc chiến tốn kém của 2 công ty tại thị trường này.

Theo đó, Didi sẽ mua lại thương hiệu, hoạt động kinh doanh, số liệu của Uber tại Trung Quốc. Uber Technologies sẽ nhận được 5,89% cổ phần của công ty sau sáp nhập. Người sáng lập Didi Cheng Wei và CEO Uber Travis Kalanick sẽ cùng tham gia hội đồng quản trị của công ty.

Thương vụ này đã chấm dứt cuộc chiến giữa hai công ty trong cuộc đua dành vị trí dẫn đầu tại thị trường chia sẻ xe Trung Quốc. Uber đã dành ít nhất 1 tỷ USD mỗi năm để giành thị phần tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

“Didi Chuxing và Uber đã học được rất nhiều điều từ đối phương trong hơn 2 năm qua. Thỏa thuận này với Uber sẽ giúp ngành công nghiệp chuyên chở di động trở nên lành mạnh hơn, phát triển bền vững hơn ở một trình độ mới cao hơn”, CEO Didi cho biết.

Sau khi thương vụ hoàn tất, giá trị thị trường của Didi sẽ vào khoảng 35 tỷ USD.

Theo các chuyên gia, thương vụ này với Didi khiến sự cạnh tranh giữa công ty này với các đồng minh khác trên toàn cầu trở nên phức tạp hơn nhiều. Bởi trước đó, Didi đã đồng ý hợp tác với Lyft Inc (Mỹ), Ola (Ấn Độ) và Grab (Đông Nam Á) nhằm tạo nên một mạng lưới toàn cầu cùng “chống lại” sự bành trướng của Uber.

Tin bài liên quan