Dịch vụ chia sẻ nhà “âm thầm” phát triển tại Singapore

Dịch vụ chia sẻ nhà “âm thầm” phát triển tại Singapore

(ĐTCK) Bất chấp những quy định của Chính phủ Singapore về việc thắt chặt hoạt động của các doanh nghiệp như Airbnb Inc, trong thời gian qua liên tục xuất hiện những dấu hiệu cho thấy, ngành công nghiệp chia sẻ nhà ngày càng phát triển tại đảo quốc này.

Airbnb Inc được ví như Uber của ngành dịch vụ lưu trú, khi cung cấp một cộng đồng online kết nối những người có không gian muốn cho thuê kể cả vài giờ hoặc một đêm, với những du khách có nhu cầu. Airbnb hiện đang hoạt động trên toàn cầu nhưng gặp phải rào cản tại một số quốc gia, trong đó có Singapore.

Kể từ đầu năm tới nay, tại Singapore, số lượng đơn thư phàn nàn về tình trạng người thuê nhà riêng chỉ trong một thời gian ngắn đã tăng vọt, trong khi số lượng du khách nước ngoài tăng lên không được phản ánh chính xác trong sổ sách lưu trú của các khách sạn. Điều này cho thấy, ngày càng nhiều khách du lịch đã lựa chọn ở tại các nhà riêng.

Tình trạng này đang trở thành thách thức đối với Chính phủ Singapore khi cố gắng thay đổi thói quen của cư dân với nhịp sống hiện đại trên toàn cầu. Giới chức mong muốn xây dựng Singapore thành nền kinh tế kỹ thuật số, nhưng phải cân bằng với sự chỉ trích của người dân về việc họ cảm thấy bất an khi liên tục xuất hiện người lạ tại nơi sinh sống.

Trong bối cảnh này, vào tháng 6, Cơ quan Quy hoạch đô thị Singapore (URA) đã đưa ra quy định, thời gian thuê tối thiểu đối với người thuê nhà là 3 tháng. Điều này gần như ngăn chặn hoạt động của Airbnb, khi dịch vụ chia sẻ này thường dành cho những người chỉ có nhu cầu ở lại trong 1 - 2 đêm. Hiện tại, Airbnb đang niêm yết danh sách 300 không gian cho thuê tại Singapore, chủ yếu trong thời gian chưa tới 1 tuần.

URA cho biết, hoạt động kiểm soát người cư trú trong thời gian ngắn đang được tiến hành chặt chẽ, nhằm đảm bảo không thất thu thuế, giữ vững an ninh trật tự khu vực, cũng như an toàn của người dân và du khách.

Bởi vậy, cơ quan này đang có những cuộc trao đổi riêng rẽ với những công ty trong ngành công nghiệp chia sẻ nhà như Airbnb và các doanh nghiệp điều hành khách sạn.

Airbnb cho biết, khách du lịch tới Singapore thường ở lại trong 4,1 đêm, so với con số 3,6 đêm trung bình trên toàn cầu. Do đó, lựa chọn sử dụng dịch vụ chia sẻ nơi ở là một phương pháp tiết kiệm, tiện lợi với du khách. Chưa kể, 3/4 danh sách các địa điểm cho thuê của Airbnb tại Singapore không nằm tại khu vực tập trung các khách sạn truyền thống, điều này cho phép khách du lịch có thể thuận tiện trong việc khám phá thêm các địa điểm mới tại quốc gia này.

“Dịch vụ chia sẻ nhà ở có thể thu hút thêm phân khúc khách hàng mới, những người có thể vì lý do lưu trú mà chưa cảm thấy sức hấp dẫn của Singapore”, Chua Hak Bin, nhà kinh tế học tại Maybank Kim Eng Research nói và cho biết thêm, dù hiện tại, đóng góp của ngành này tới nền kinh tế là rất khiêm tốn, nhưng tiềm năng của nó là rất lớn.

Hiện tại, tương lai của ngành dịch vụ chia sẻ nhà tại Singapore vẫn khá mù mịt, khi các nhà làm luật đang còn tranh cãi về cách thức kiểm soát việc cho thuê, cũng như biện pháp đảm bảo những thay đổi về tiêu chuẩn cư trú sẽ được người dân chấp thuận.

Trong khi đó, những doanh nghiệp ngành này sẽ phải chuẩn bị tâm thế vững vàng để có thể tồn tại. Mới đây, Roomorama, một công ty khởi nghiệp tại Singapore trong lĩnh vực chia sẻ nơi ở đã phải đóng cửa, với lý do là “gia tăng cạnh tranh và sự không ủng hộ của chính quyền”. Còn HomeAway vẫn giữ danh sách các không gian cho thuê tại Singapore với thời gian lưu trú tổi thiểu cách xa so với quy định là 3 tháng của nhà cầm quyền.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan