Dầu sụt giá mạnh, Nga “bổ sung” kim ngạch bằng vũ khí

Dầu sụt giá mạnh, Nga “bổ sung” kim ngạch bằng vũ khí

(ĐTCK) Trong năm 2014, ngành công nghiệp buôn bán vũ khí trở thành điểm sáng đối với nền kinh tế Nga khi doanh thu đạt mức hơn 15 tỷ USD, không hề suy giảm so với những năm trước.

Ngày 27/1, hãng Reuters đưa tin tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay nước này bán được lượng vũ khí trị giá hơn 15 tỷ USD trong năm 2014 và các đơn hàng mới mà Moskva đã ký kết ở mức gần 14 tỷ USD.

Phát biểu tại một cuộc họp ở Điện Kremlin, ông Putin nói: "Nga sẽ mở rộng sự hiện diện tại những thị trường có triển vọng và các khu vực châu Á - Thái Bình Dương, châu Phi, Mỹ Latinh và Caribbean. Việc xuất khẩu các sản phẩm quân sự công nghệ cao đóng vai trò quan trọng đối với Nga, đặc biệt trong bối cảnh địa chính trị phức tạp như hiện nay. Điều quan trọng là hiện đại hóa hoạt động sản xuất của khu vực quốc phòng và giải quyết nhiều vấn đề xã hội."

Con số 15 tỷ USD trong năm nay chưa hẳn là một con số ấn tượng nhất. Năm 2013, giá trị các thương vụ buôn bán vũ khí là 15,7 tỷ USD. Tuy nhiên số đơn hàng chưa được thực hiện còn khoảng 46 tỷ USD nữa.

Còn trong năm 2012, Nga vượt hơn 11,8% so với mục tiêu doanh số được đề ra ở lĩnh vực xuất khẩu vũ khí, đạt doanh thu 15,16 tỷ USD, theo thống kê sơ bộ được báo cáo vào tháng 1/2013.

Tính chung trong giai đoạn từ 2009 -2013, ba quốc gia Ấn Độ, Trung Quốc và Algeria chiếm tới hơn 1 nửa khối lượng giao dịch. 65% lượng xuất khẩu tới khu vực châu Á Thái Bình Dương, tiếp theo đó là châu Phi 14% và Trung Đông 10%.

Trong vòng 10 năm (từ 2003), việc xuất khẩu vũ khí và khối lượng đơn đặt hàng của Nga đã tăng lên gấp 3. Theo báo cáo của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế (SIPRI), Nga là một trong những nhà cung cấp nguồn lực quân sự lớn nhất trên thế giới từ năm 2009 đến 2013. Nga chiếm khoảng 27% lượng vũ khí xuất khẩu trong khi Mỹ dẫn đầu với 29%.

Mới một năm trước đó (2008), cũng theo thống kê của SIPRI, Nga chiếm khoảng 23% thị phần và Mỹ chiếm tới 30% lượng vũ khí được bán ra trên toàn thế giới.

Dầu sụt giá mạnh, Nga “bổ sung” kim ngạch bằng vũ khí ảnh 1

 Trực thăng tấn công là mặt hàng được nhiều nước ưa chuộng 

Vẫn chưa lấy được vị trí số 1

Hiện Nga là nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ hai thế giới sau Mỹ. Tuy Chiến tranh lạnh đã chấm dứt nhưng Nga và Mỹ vẫn duy trì vị trí là những nhà cung cấp trang thiết bị và vũ khí hàng đầu trên thế giới cũng như là hai quốc gia có sức mạnh quân đội lớn nhất.

Khách hàng chủ yếu của Mỹ là NATO, khu vực Trung Đông như các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Israel và Saudi Arabia.

Nga chủ yếu bán vũ khi cho các quốc gia BRIC (gồm các nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc), Iran, phần lớn Đông Nam Á và Bắc Phi.

Mỹ có giao dịch với 59 quốc gia mà Nga không bán hoặc gửi vũ khí tới trong khi Nga buôn bán vũ khí với 16 quốc gia không có liên hệ với Mỹ. 15 quốc gia mua vũ khí từ cả 2 bên trong đó có Afghanistan và Iraq.

Hiện vẫn chưa có con số chính xác doanh thu xuất khẩu vũ khí của Mỹ trong năm 2014, tuy nhiên nhiều chuyên gia nhận định những phức tạp của thế giới trong năm qua cũng khiến Mỹ bán được nhiều súng đạn hơn và sẽ giữ được ngôi vị số một thế giới.

Tin bài liên quan