Levandowski giới thiệu hệ thống tự lái của Uber gắn trên xe. Ảnh: AP

Levandowski giới thiệu hệ thống tự lái của Uber gắn trên xe. Ảnh: AP

Cựu kỹ sư Google bỏ sang Uber sau khi nhận 120 triệu USD

Đơn kiện mới nhất của Google cáo buộc Anthony Levandowski có liên quan đến hoạt động của nhiều công ty đối thủ, trong thời gian còn làm việc cho Google.

Levandowski đang là tâm điểm cuộc chiến giữa Waymo - mảng xe tự lái của Google và Otto - hãng xe tự lái được Uber mua lại năm ngoái. Hồi tháng 2, Waymo nộp đơn kiện khẳng định anh này đã lấy trộm hàng nghìn tài liệu và bí mật thương mại cho Otto. Dù vậy, Uber cho rằng những cáo buộc này là "vô căn cứ".

Trong báo cáo mới nhất được Waymo nộp lên hôm qua, Levandowski đã cố tuyển nhân viên cho Otto khi còn làm việc tại Waymo.

Tuy nhiên, phải đợi đến khi nhận khoản thưởng 120 triệu USD tại Google, anh mới công khai thông tin về Otto. Otto được thành lập tháng 1/2016, chỉ vài ngày sau khi Levandowski rời Waymo.

Những tài liệu mới nhất nộp lên tòa án cho thấy xung đột lợi ích của Levandowski có thể còn lớn hơn. Không chỉ cố lôi kéo nhân viên Google, anh có thể còn liên quan đến các công ty đối thủ khác, như Odin Wave hay Tyto Lidar.

Giữa năm 2013, Levandowski từng bác bỏ thông tin rằng anh có cổ phần trong Odin Wave. Anh cũng giúp Google thực hiện các cuộc kiểm tra cần thiết để xem xét mua Tyto. Dù vậy, Tyto sau này đã được Otto mua lại.

"Trong suốt quá trình này, Levandowski chưa bao giờ công khai mối quan hệ với Tyto và các nhân viên công ty này. Google hiện tin rằng anh ta trên thực tế có quan hệ với Tyto và các nhân viên tại đó. Việc này gây xung đột với trách nhiệm của Levandowski tại Google", đơn kiện cho biết.

Levandowski không phải kỹ sư duy nhất được nhận khoản tiền lớn từ Waymo. Google cho biết họ đã phải trả thêm nhiều khoản "để thuyết phục các nhân viên khác không theo chân Levandowski sang Uber".

Trước đó, Bloomberg cũng đưa tin Levandowski có rất nhiều dự án bên ngoài trong thời gian làm việc tại Google. "Mỗi giai đoạn trong sự nghiệp tại Google, anh ta lại có một công ty riêng làm chính xác công việc như vậy", một cựu lãnh đạo Waymo cho biết.

Tin bài liên quan