Ông Bernie Sanders. Ảnh: Reuters

Ông Bernie Sanders. Ảnh: Reuters

Cựu đối thủ của bà Hillary Clinton muốn xem xét lại Cử tri Đoàn

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders cho rằng cần xem xét lại Cử tri Đoàn, hệ thống có thể đưa "một người không thắng phiếu phổ thông làm tổng thống".
"Chúng ta có thể cần phải xem xét lại tổng thể Cử tri Đoàn, đang lựa chọn một người đàn ông không được nhiều phiếu phổ thông hơn làm tổng thống", Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders trả lời phỏng vấn USA Today hôm 13/11. "Đây là vấn đề phải thảo luận nghiêm túc".

Sanders từng là đối thủ của bà Hillary Clinton khi hai người cạnh tranh vị trí ứng viên tổng thống đại diện đảng Dân chủ.

"Chiến dịch vận động chỉ vòng quanh 15 bang, phải vậy không? Những bang chiến trường. Bang quê nhà tôi, Vermont, ủng hộ Dân chủ mạnh mẽ và không ai để ý. Wyoming là bang Cộng hòa, không ai để ý đến Wyoming. Điều này có thực sự tốt?", Sanders hỏi. "Tôi nghĩ chúng ta cần xem xét lại".

Theo Sanders, với hình thức Cử tri Đoàn, ứng viên tổng thống chỉ chú trọng vận động những bang chiến trường để có đủ 270/538 phiếu cử tri đoàn cần thiết, trở thành tổng thống. Họ hiếm khi tới thăm các bang thành trì Dân chủ hoặc Cộng hòa.

Kết quả kiểm phiếu phổ thông hiện tại cho thấy Clinton có nhiều hơn Donald Trump, đảng Cộng hòa, khoảng 750.000 phiếu. Các quan chức bầu cử đang kiểm phiếu bầu qua email, phiếu vắng mặt và dự kiến khi kết thúc, khoảng cách trên có thể tăng lên hai triệu phiếu.

Tuy nhiên, Trump lại thắng Clinton về số phiếu cử tri đoàn, 290 và 232, chỉ còn bang Michigan, 16 phiếu, chưa có kết quả cuối cùng. Trump gần như chắc chắn bảo vệ được chiến thắng. Đây sẽ là lần thứ hai trong 20 năm qua có một ứng viên đảng Cộng hòa trở thành tổng thống dù thua đối thủ đảng Dân chủ về phiếu phổ thông.

Bình luận của Sanders đưa ra vào thời điểm hàng chục nghìn người Mỹ đang tuần hành tại nhiều thành phố lớn, phản đối Trump vì ông có những cam kết gây chia rẽ và kỳ thị. Một số người còn kêu gọi Cử tri Đoàn bỏ phiếu cho Clinton vào ngày 19/12 tới.

Tin bài liên quan