Cựu CEO Morgan Stanley, “công thần” thời loạn

Cựu CEO Morgan Stanley, “công thần” thời loạn

(ĐTCK) Mới gần đây, tin đồn về John J. Mack, cựu Giám đốc điều hành của Morgan Stanley, được mời làm cố vấn cao cấp cho Star Mountain Capital, Tập đoàn chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Mỹ, đã trở thành sự thật. Vậy là vị chuyên gia chuyên chèo lái các công ty vượt qua khủng hoảng này lại tiếp tục sự nghiệp của mình.

Star Mountain cho biết trong một email rằng, ông Mack cũng là một nhà đầu tư chiến lược tại công ty này. Star Mountain chuyên đầu tư vào các quỹ tư nhân và tín dụng, đồng thời, thường tập trung sự chú ý vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ với mức đầu tư trực tiếp khoảng trên dưới 25 triệu USD.

Kể từ khi nghỉ làm lãnh đạo tại Morgan Stanley vào cuối năm 2011, Mack đã trở thành cố vấn cho các công ty quản lý tài sản như KKR & Co và BKM Capital Partners. Dưới sự chỉ đạo của ông, hầu hết các công ty trên đã vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính, sống sót cho tới khi nhận được gói cứu trợ của Chính phủ.

John J. Mack (sinh ngày 17/11/1944) là một cố vấn cao cấp, cựu Giám đốc điều hành và Chủ tịch HĐQT Morgan Stanley, ngân hàng đầu tư và môi giới có trụ sở tại New York.

Mack là con trai thứ sáu trong một gia đình nhập cư. Sau khi tốt nghiệp Đại học Duke vào năm 1968, ông bắt đầu tham gia vào mảng tài chính mà ông luôn coi là sự nghiệp từ khi còn đi học. Công việc đầu tiên của Mack là trở thành nhân viên trong một công ty môi giới nhỏ. Trước khi bắt đầu sự nghiệp của mình tại Morgan Stanley vào năm 1972, Mack đã làm việc tại vô số công ty ở Wall Street.

Với hơn 30 năm cống hiến tại Morgan Stanley với các vị trí, trách nhiệm ngày một tăng, Mack cuối cùng đã trở thành một trong những người lãnh đạo cao nhất tại công ty này. Năm 1987, ông trở thành thành viên Ban Giám đốc. Năm 1992, ông đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Ủy ban điều hành.

Tháng 6/ 1993, ông được bầu làm Chủ tịch Morgan Stanley. Vào năm 1997, Mack là Chủ tịch, Giám đốc điều hành của Morgan Stanley Dean Witter & Co, khi Morgan Stanley sát nhập với Dean Witter, trở thành một trong những công ty dịch vụ tài chính hàng đầu thế giới. Năm 2001, Mack rời khỏi Morgan sau cuộc đấu tranh quyền lực với Phil Purcell. Ông được công ty Credit Suisse First Boston (CSFB) mời làm giám đốc điều hành ngày sau khi rời khỏi Morgan Stanley Dean Witter & Co.

Vào năm 2005, Mack được mời quay trở lại Morgan Stanley giữ cương vị Giám đốc điều hành và Chủ tịch HĐQT thay thế Purcell, khi ông được ca tụng về việc giữ cho Công ty luôn được ổn định, vững chắc và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng. John Mack về với Morgan Stanley khi hãng đang vật lộn với những khó khăn do vị CEO tiền nhiệm Philip Purcell để lại. Khi nhậm chức, John Mack đã hứa với các nhà đầu tư rằng ông sẽ vực lại cả tập đoàn, giúp cổ phiếu tăng giá và đem lại siêu lợi nhuận cho cổ đông.

Lời hứa của John đã trở thành sự thật. Kể từ khi ông tái gia nhập Morgan Stanley vào tháng 6/2005, cho đến cuối năm 2006, cổ phiếu của Tập đoàn tăng 62%, trong đó riêng năm 2006 tăng 40%.

Mack cũng được giới tài chính thế giới công nhận khi ông định hướng cho Công ty vững vàng vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, xây dựng được nguồn vốn và giám sát chuyển đổi Công ty cho một ngân hàng nắm giữ. Trong thời gian này, để ổn định Công ty, ông đã tạo lập các liên minh chiến lược với Công ty cổ phần Đầu tư Trung Quốc, Mitsubishi UFJ Group và Smith Barney, giúp Morgan Stanley trở thành công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới, tránh được mối họa bị bán lại hoặc sát nhập với các đối thủ như JP Morgan hoặc Bear Stearns…

Với kinh nghiệm và tài năng của mình, ngoài Morgan Stanley, Mack còn là Chủ tịch hội đồng quản trị của Bệnh viện Đại học tại Columbia và Cornell. Ông cũng là Giám đốc IMG, thành viên HĐQT của Bloomberg Family Foundation. Ngoài ra, Mack cũng là thành viên của Hội đồng Tư vấn quốc tế cho Tổng công ty Đầu tư Trung Quốc, thành viên Hội đồng Tư vấn mảng kinh doanh quốc tế cho Thị trưởng Bắc Kinh, Cố vấn Ban Quốc tế của Cơ quan Tiền tệ Singapore và là thành viên Ban chấp hành công tác tài chính của thành phố New York.

Tin bài liên quan