Anshu Jain

Anshu Jain

Cựu CEO gây nhiều tranh cãi của Deutsche Bank trở lại phố Wall

(ĐTCK) Anshu Jain, cựu Giám đốc điều hành (CEO) gây nhiều tranh cãi của ngân hàng lớn nhất nước Đức Deutsche Bank, sẽ trở lại phố Wall trong cương vị Chủ tịch tập đoàn của ngân hàng đầu tư Cantor Fitzgerald.

Với vị trí mới tại Cantor Fitzgerald, Anshu Jain được kỳ vọng sẽ giúp giám sát chiến lược phát triển và mở rộng của ngân hàng này ở phạm vi ngoài nước Mỹ, từ thu nhập cố định, kinh doanh chứng khoán cho tới hoạt động môi giới, Chủ tịch kiêm CEO Cantor Fitzgerald, ông Howard Lutnick cho biết và gọi Anshu Jain là “đối tác lý tưởng để thúc đẩy tăng trưởng trong thời kỳ phát triển tiếp theo của Cantor”.

Sinh năm 1963 ở Jaipur, bang Rajasthan (Ấn Độ), Anshu Jain tốt nghiệp đại học New Delhi với bằng cử nhân về thương mại. Sau đó, ông còn theo học để lấy bằng thạc sỹ về tài chính của Đại học Massachusetts Amherst (Mỹ).

Năm 1985, ông gia nhập Công ty Kidder, Peabody & Co. (nay là một đơn vị thành viên của Tập đoàn tài chính ngân hàng UBS, Thụy Sỹ) với vai trò là chuyên viên phân tích. Năm 1988, ông được Tập đoàn Merrill Lynch mời về làm giám đốc quỹ đầu tư mạo hiểm ở đây với mức lương cao hơn hẳn.

Cựu CEO gây nhiều tranh cãi của Deutsche Bank trở lại phố Wall ảnh 1

Jain từng được coi là người có công lớn trong việc xây dựng Deutsche Bank thành một “cường quốc” thương mại toàn cầu 

Đến năm 1995, Deutsche Bank trải thảm đỏ “rước” Anshu Jain về làm người đứng đầu bộ phận ngân hàng đầu tư - bộ phận mà trong 17 năm dưới sự lèo lái của ông đã có lúc chiếm đến 85%  tổng doanh thu của Deutsche Bank.

Jain được coi là người có công lớn trong việc xây dựng Deutsche Bank thành một “cường quốc” thương mại toàn cầu. Chính thì thế, thu nhập của ông cao hơn hẳn so với thu nhập của CEO đương chức bấy giờ là Josef Ackermann.

Anshu Jain trở thành đồng CEO của ngân hàng vào năm 2012, cùng với Jurgen Fitschen. Tuy nhiên, chặng đường sau đó của ông đã không mấy bằng phẳng. Trong nhiệm kỳ “đồng CEO” kéo dài 3 năm của mình, Jain nhiều lần bị chỉ trích vì thiếu các mục tiêu cắt giảm chi phí cũng như khiến Deutsche Bank phải đối mặt với hàng loạt vụ kiện tụng tốn kém hàng tỉ USD.

Áp lực từ phía các cổ đông đã liên tục gia tăng trong nhiều tuần trước khi Jain phải từ chức vào hồi tháng 6/2015. Sau đó, ông vẫn tiếp tục làm cố vấn bán thời gian cho Deutsche Bank đến cuối năm 2015.

Giờ đây, khi Anshu Jain được CEO Howard Lutnick mời về làm chủ tịch của Cantor Fitzgerald, nhiều nhà phân tích đã tỏ thái độ hoài nghi.

“Thật thú vị khi Lutnick lại đặt nhiều niềm tin vào Jain, khi mà rất nhiều nhà quan sát của Deutsche Bank nhận định rằng ông ấy là người có liên quan đến các rắc rối của ngân hàng này”, David Hendler, người sáng lập hãng tư vấn và phân tích rủi ro Viola Risk Advisors cho biết.

Trước những hoài nghi đó, Lutnick cho biết đã quen biết Jain trong nhiều năm và trở thành bạn bè từ lâu. Trong suốt năm 2016, Lutnick đã nhiều lần bày tỏ mong muốn mời Jain gia nhập Cantor Fitzgerald. Trong một tuyên bố, ông cũng ca ngợi năng lực thực tế của Jain trong việc xây dựng một doanh nghiệp hàng đầu.

Jain là một lựa chọn tốt để mở rộng thị trường và hoạt động kinh doanh của Cantor

 - Erik Gordon, một giáo sư tại Đại học Michigan 

“Ông ấy có kiến thức sâu rộng và kinh nghiệm phong phú về nền tài chính toàn cầu”, Lutnick nói.

Có thể nói, Jain hiện đang đứng trước một cơ hội lớn để chứng tỏ năng lực của mình một lần nữa. Cantor Fitzgerald hiện có khách hàng tại hơn 25 quốc gia và đang trên đà tăng trưởng. CEO Howard Lutnick đã vực dậy ngân hàng đầu tư này sau một cuộc khủng hoảng trầm trọng, khi 2/3 số nhân viên của Cantor tại New York (gần 700 người) thiệt mạng trong cuộc tấn công khủng bố vào tòa tháp đôi ngày 11/09/2001. Giờ đây, Anshu Jain sẽ là người nâng đỡ Cantor trong giai đoạn tiếp theo.

“Chúng tôi là một doanh nghiệp có thu nhập cố định lớn tại Mỹ, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng số lượng những sản phẩm kinh doanh”, Lutnick nói, “Ở châu Âu, chúng tôi sẽ phát triển ngân hàng đầu tư của mình, đưa Cantor Fitzgerald sang một vị thế mới”. Ông cũng cho biết Cantor sẽ nhắm tới phát triển ở cả châu Á.

“Jain là một lựa chọn tốt để mở rộng thị trường và hoạt động kinh doanh của Cantor”, Erik Gordon, một giáo sư tại Đại học Michigan nhận xét. Gordon cũng dự đoán rằng, vị trí mới của Jain tại Cantor có thể cho phép ông mạo hiểm đối đầu với các rủi ro, trái ngược với sự kiềm chế rủi ro tại Deutsche Bank.

Tin bài liên quan