Cuộc đua “nhà chuồng chim” thời suy thoái kinh tế

Cuộc đua “nhà chuồng chim” thời suy thoái kinh tế

(ĐTCK) Samuel Baron đã có một quyết định mà theo anh là sáng suốt. Nghiên cứu sinh tại Đại học Simon Fraser ở Vancouver, Canada này đã bán căn hộ rộng 86 m2 của mình tại quận Edmonton để mua một căn hộ nhỏ chỉ 33 m2 tại trung tâm Vancover.

Lý do Baron quyết định đến sống khu trung tâm thành phố, nơi mà thị trường bất động sản được coi là nóng nhất của Canada là để cắt bỏ các chi phí di chuyển của mình.

Baron cho biết, anh không quá để tâm đến không gian. "Giữa công việc và học hành, tôi ít khi về nhà. Chức năng căn hộ này của tôi là một nơi để lưu trữ đơn giản các đồ vật thuộc sở hữu của tôi và là nơi đi ngủ. Bởi tôi đang sống ở một khu phố có nhiều cửa hàng cà phê, nhà hàng và đầy đủ các tiện nghi giải trí khác".

Không chỉ Baron, hiện tại, giới trẻ phương Tây đang có trào lưu “một ý tưởng lớn trong một không gian sống nhỏ”. Do tình trạng thiếu nhà ở và giá nhà tăng cao, tại các thành phố lớn trên thế giới như New York, London, Paris đã xuất hiện loại hình căn hộ nhỏ, dưới 45 m2, nhưng khá đầy đủ tiện nghi với mức giá cho thuê phải chăng.

Giá trung bình của một ngôi nhà mới ở Toronto (Canada) vào khoảng hơn 700.000 CAD (gần 600.000 USD), tại London (Anh) là 534.000 bảng (794.549 USD), tại quận Manhattan, New York (Mỹ) là  710.000 USD, tại Sydney (Úc) là 811.837 AUD (617.000 USD) và tại Singapore giá không dưới 1 triệu USD.

Giống như nhiều người trẻ khác, Baron không ngại sống trong căn hộ nhỏ, ngay cạnh trung tâm thành phố, bởi ở đó có nhiều tiện ích mà họ cần.

"Các chức năng tại khu phố tôi sống giống như phòng khách, nên đã làm mờ ranh giới giữa không gian công cộng và không gian riêng tư. Thay vì phải quay cuồng với các đống đồ và chạy đi chạy lại giữa các phòng, tôi chỉ với tay là có thể lấy được cái mình muốn. Ngoài ra, tôi không cần phải lo lắng đến phương tiện đi lại khi chỉ vài bước chân là tôi có thể đến được với công sở, hoặc các thú vui giải trí cũng như tụ tập với bạn bè”, Baron cho biết.

Theo một báo cáo từ Công ty Nghiên cứu Neilsen, 40% người Mỹ trong độ tuổi từ 18 - 36 thích sống ở các khu vực đô thị, thay vì các vùng ngoại ô. Tại Anh, một nghiên cứu của Knight Frank cũng cho biết, có đến 54% số người từ 18 - 24 tuổi cảm thấy thoải mái khi được sống trong một căn hộ nhỏ ở trung tâm với đầy đủ tiện ích. Ở Úc, theo Slater & Gordon, rất nhiều người trẻ từ 18 - 24 tuổi tìm đến những căn hộ nhỏ cho thuê tại các trung tâm thương mại.

Tại New York, hiện đang có một dự án tiên phong, có tên My Micro NY, sẽ được khởi công vào cuối năm 2015. Đây là một tòa nhà 11 tầng với những căn hộ mini, chỉ rộng từ 24 - 36 m2 và sẽ được cho thuê với giá từ 2.000 - 3.000 USD/tháng. Hiện dự án này đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ các sinh viên, nghiên cứu sinh, người mới đi làm…

Tại Toronto, những dự án tương tự cũng đang được khởi công. Hiện Tập đoàn Capital đã bán được 220 căn/250 căn đang được xây dựng. Những căn phòng này rộng từ 30 - 52 m2 và có giá từ 200.000 - 440.000 USD/căn. Tại London, Công ty Phát triển căn hộ Pocket Living cho biết, họ cũng đang xây dựng những khu căn hộ mini tại trung tâm các quận. Chúng đều là những căn hộ nhỏ và có giá bán hoặc cho thuê rất vừa phải.

Lucian Smithers, Giám đốc bán hàng và tiếp thị của Pocket Living cho biết: "Với phí dịch vụ được giữ ở mức tối thiểu vào khoảng 100 bảng (148 USD)/tháng, trong khi dự án gần các quán bar và nhà hàng nổi tiếng…, cùng với việc London là một trong những thành phố lớn nhất toàn cầu, nên dự án thu hút nhiều người”. Pocket Living dự tính hoàn thành 50 căn trong năm 2015, gần 250 căn năm 2016 và khoảng 400 căn vào năm 2017.

Theo Steve Sauer, nhà thiết kế và chủ sở hữu của Pico Dwelling, khu căn hộ nhỏ ở Seattle cho biết, phần lớn những giải pháp nhà mini là kết hợp một số hiệu pháp tài tình  nhằm tiết kiệm không gian. Nhược điểm loại hình căn hộ nhỏ là có thể nhanh chóng trở nên hỗn loạn nếu chúng không được thiết kế tốt.

"Nội thất là rất quan trọng, việc cấu trúc và chuyển đổi phần phục vụ cho nhiều chức năng đặc biệt hữu ích trong nhà nhỏ, chẳng hạn như bàn, ghế, kệ… Nên kết hợp nhiều chức năng khác nhau sẽ khiến cho không gian đỡ chật chội mà vẫn đủ tiện nghi”.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan