Đám đông cử tri hào hứng trước phát biểu của tỷ phú Donald Trump. Ảnh AP

Đám đông cử tri hào hứng trước phát biểu của tỷ phú Donald Trump. Ảnh AP

Cử tri Mỹ “cuồng” Donald Trump với những “tuyên bố gây sốc“

Tỷ phú Mỹ Donald Trump là người có những phát biểu “nổ tung trời” và nhiều khi là phi logic, vậy tại sao nhiều cử tri Mỹ vẫn “cuồng” ông đến vậy?
Theo CMS, những gì ông Trump tuyên bố từ trước đến nay hoàn toàn đi ngược lại với những “chuẩn mực” của Tổng thống Mỹ Barack Obama về một “chính trị gia đích thực”.

Khó chấp nhận với ông Obama

Chính Tổng thống Mỹ Obama dù không “nêu đích danh” ông Trump, nhưng cũng đã chỉ trích gay gắt tỷ phú Mỹ trong bài phát biểu tại Đại học Rutgers vừa qua.

“Sự thật, những bằng chứng, lý lẽ, logic và hiểu biết là những điều tốt đẹp. Đó cũng là những phẩm chất mà người dân cần ở những người hoạch định chính sách”, ông Obama tuyên bố trước đám đông vỗ tay vang dội.

Tuy nhiên, theo ông Obama, trong các cuộc tranh luận chính trị hiện nay lại xuất hiện xu hướng “phản học thuật”. Việc cố tình phớt lờ hoặc không hiểu rõ những gì mình đang nói giờ đã trở thành một thách thức nghiêm trọng.

“Khi các nhà lãnh đạo của chúng ta tỏ ra chán ghét sự thật, khi họ không chịu nhận trách nhiệm về những sai lầm lặp đi lặp lại mà còn cố dựng chuyện lên dù các chuyên gia đã lên tiếng bác bỏ thì rõ ràng chúng ta đang lâm nguy”, ông Obama tuyên bố

Cử tri Mỹ “cuồng” Donald Trump với những “tuyên bố gây sốc“ ảnh 1

Tống thổng Mỹ Barack Obama chỉ trích ông Donald Trump là thiếu những phẩm chất cần thiết của một chính trị gia chuyên nghiệp. Ảnh AP 

Để “làm rõ hơn” việc mình đang muốn ám chỉ ai, Tổng thống Mỹ đã ví von rằng, rõ ràng mọi người sẽ không muốn trở thành hành khách trên một chuyến bay mà người lái không phải là một phi công chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều cử tri Mỹ được cho là đang “quá hào hứng” ủng hộ cho một “chính trị gia nghiệp dư” lèo lái đất nước. Vậy tại sao họ lại làm như vậy, phải chăng họ cũng “điên rồ” và “phi logic” như ông Trump?

Nhưng được lòng nhiều cử tri Mỹ

Theo các chuyên gia, cử tri Mỹ lựa chọn ông Trump là có lý do của mình. Sự lựa chọn của họ dù khác biệt nhưng không phải là hoàn toàn vô nghĩa. Theo họ, có thể cử tri Mỹ cần một người dám hành động hoặc dám bày tỏ cảm xúc của mình một cách chân thực nhất.

Theo một điều tra do hãng Monitor’s Patrik Jonsson tiến hành, nhiều cử tri Mỹ “cuồng” ông Trump cho biết, tỷ phú Mỹ đã “chạm đến những gì sâu thẳm trong lòng họ” những gì vượt xa cả những lý lẽ về chính trị thông thường.

Theo họ, ông Trump khiến họ cảm thấy nước Mỹ cùng lúc là một quốc gia vĩ đại nhất nhưng cũng tồi tệ nhất. “Chúng tôi cần một nhà lãnh đạo thật tâm chứ không phải một kẻ muốn lý tưởng hóa mọi thứ”, một cử tri ủng hộ ông Trump tại bang Georgia chia sẻ.

Nhìn từ góc độ đó, có thể thấy, tuyên bố “bóc trần sự thật” của ông Trump về việc nhìn thấy “nhiều người Hồi giáo ăn mừng vụ 11/9 trên nóc các tòa nhà ở New Jersey” đã giúp ông giành được nhiều thiện cảm đối với cử tri Mỹ.

Ngoài ra, còn một lý do nữa khiến những người ủng hộ ông Trump khó có thể chấp nhận lời chỉ trích của Tổng thống Obama. Đó là, họ không còn tin vào những đánh giá của các chuyên gia có uy tín về các ứng viên Tổng thống.

Theo các nhà nghiên cứu về khoa học chính trị Eric Oliver tại Đại học Chicago và Wendy Rahn tại Đại học Minnesota, sự thiếu tin tưởng này của những người ủng hộ ông Trump xuất phát từ chủ nghĩa dân túy của tỷ phú Mỹ giúp ông vượt qua những đối thủ khác bất chấp những “tuyên bố gây sốc” của mình.

Theo 2 nhà nghiên cứu nói trên, sự “thiếu tin tưởng vào nhận định của các chuyên gia” của những người ủng hộ ông Trump vượt xa so với tất cả các ứng viên còn lại của Đảng Cộng hòa. Những người này “ở một thế giới hoàn toàn đối lập” với các cử tri ủng hộ bà Clinton vốn dựa vào lý trí nhiều hơn.

Điều này dẫn đến việc, những người ủng hộ ông Trump sẽ tự cho rằng “mình có những lý lẽ riêng” trong các cuộc tranh luận chính trị, bất chấp sự phản đối từ phía Đảng Dân chủ và chính Tổng thống Obama.

Tin bài liên quan