Cư dân Trung Quốc dần thích tiêu tiền hơn giữ tiền

Cư dân Trung Quốc dần thích tiêu tiền hơn giữ tiền

(ĐTCK) Cư dân Trung Quốc, vốn nổi tiếng bởi việc ưa chuộng giữ tiền mặt để tiết kiệm bậc nhất trên thế giới, đang vay mượn ngày càng nhiều hơn để đáp ứng các nhu cầu gia tăng trong cuộc sống.

94% khách tiêu dùng Trung Quốc sử dụng thẻ tín dụng hoặc các khoản vay trong năm 2015, tăng từ mức 85% so với năm trước đó, theo khảo sát của nhà nghiên cứu thị trường Mintel Group Ltd.

Hoạt động cho vay ngang hàng thông qua các nhà cung cấp dịch vụ qua mạng tăng mạnh, trong khi các khoản vay mua ô tô và bất động sản cũng tăng gần gấp đôi.

Cư dân Trung Quốc dần thích tiêu tiền hơn giữ tiền ảnh 1

 Các khoản vay tiêu dùng tăng mạnh năm 2016 (cột màu đỏ) so với năm 2014 (cột màu xanh)

“Huo zai dang xia” – cụm từ tiếng Trung mang ý nghĩa “hãy sống ở hiện tại” trở thành cụm từ khóa nóng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đặc biệt là trong thế hệ những người tiêu dung khoảng 20 tuổi, theo Aaron Guo, chuyên gia tư vấn tại Mintel (Thượng Hải) cho biết.

“So sánh với các thế hệ trước đây - những người vốn có thói quen tiết kiệm, tằn tiện, thế hệ khách tiêu dùng độ tuổi 20 hiện tại có xu hướng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm, dịch vụ, nhất là các dịch vụ đánh trúng nhu cầu hưởng thụ cá nhân”, Aaron Guo cho biết.

Đây là tín hiệu mới cho thấy sự dịch chuyển trong xu hướng chi tiêu của quốc gia mà tiết kiệm vẫn là nền tảng cơ bản của tài chính cá nhân và người dân luôn ý thức tiết kiệm để dành cho các sự kiện lớn trong đời như kết hôn, mua nhà, sinh con. Theo số liệu của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, hiện con số tiền gửi của cá nhân và hộ gia đình tại Đại lục ở mức 59,6 nghìn tỷ nhân dân tệ (8,67 nghìn tỷ USD).

Việc khách hàng tiêu dùng sẵn sàng “mượn” các khoản tiền từ tương lai để tận hưởng thú vui hiện tại có thể hỗ trợ tích cực cho tiêu dùng trong những năm sắp tới, đồng thời tạo xu hướng mới khác với lối truyền thống.

Cư dân Trung Quốc dần thích tiêu tiền hơn giữ tiền ảnh 2

 Các khoản vay của cá nhân, hộ gia đình tại Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi trong 5 năm tới

Theo báo cáo của Mintel, việc vay mượn mới chỉ bắt đầu. Tốc độ tăng trưởng các khoản vay của cá nhân và hộ gia đình tại Trung Quốc sẽ tăng lên mức 14% mỗi năm trong 5 năm tới và giá trị vượt 60 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2012.
Tin bài liên quan