Xe chống đạn mới được dùng trong lễ nhậm chức của ông Putin. Ảnh: Sputnik.

Xe chống đạn mới được dùng trong lễ nhậm chức của ông Putin. Ảnh: Sputnik.

Cortege - 'pháo đài di động' của Tổng thống Nga Putin ra mắt

Phát triển trong 5 năm với số tiền gần 200 triệu USD, limousine chống đạn mới đã xuất hiện trong lễ nhậm chức của ông Putin. 
Trong lễ nhậm chức lần thứ 4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ngồi trên chiếc limousine chống đạn nội địa hoàn toàn mới, trên quãng đường khoảng 200 m từ điện Kremlin đến hội trường Andreevsky. Đây là lần đầu tiên kể từ những năm 1990, một xe ôtô nội địa được dùng để bảo vệ tổng thống.
Viện nghiên cứu khoa học và động cơ ôtô NAMI, cơ quan trực thuộc nhà nước, đã nghiên cứu và phát triển limousine cho ông Putin trong hợp tác cùng công ty Soller JSC. Limousine chống đạn mới được sử dụng thay thế cho chiếc Mercedes S600 Pullman trước đây.
Cortege - 'pháo đài di động' của Tổng thống Nga Putin ra mắt ảnh 1
Cortege - 'pháo đài di động' của Tổng thống Nga Putin ra mắt ảnh 2
Cortege - 'pháo đài di động' của Tổng thống Nga Putin ra mắt ảnh 3

Dự án xe chống đạn cho ông Putin có tên gọi Cortege. Đây là một trong số 14 chiếc xe công vụ được đội bảo vệ liên bang Nga sử dụng phục vụ tổng thống, gồm xe sedan, minivan và SUV.

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Denis Manturov cho biết ông Putin đã làm quen với chiếc limousine mới trước đó và theo dõi các công đoạn sản xuất.

“Thậm chí, tổng thống từng lái bản thử nghiệm Protype A”, ông Manturov cho biết thêm.

Hiện tại, những thông số kỹ thuật chi tiết của chiếc limousine mới này chưa được công bố cụ thể. Theo một số nguồn tin, dù là sản phẩm nội địa, nhưng NAMI đã thuê Porsche và Bosch hỗ trợ, Cortege có thể sử dụng động cơ V8 tăng áp, công suất 600 mã lực.

Bên cạnh khả năng chống đạn, chiếc limousine của ông Putin sẽ trang bị những tính năng tương đương một chiếc xe cao cấp trên thị trường. T

rong hình ảnh hé lộ nội thất trước đây, chiếc limousine mới được trang bị màn hình hiển thị điện tử kích thước lớn cho hệ thống thông tin-giải trí, cùng với đó là các chất liệu da và gỗ cao cấp.

Cortege - 'pháo đài di động' của Tổng thống Nga Putin ra mắt ảnh 4

 Chiếc xe được bảo vệ bởi dàn môtô hộ tống trong lễ nhậm chức. Ảnh: Thedrive.

Dự án Cortege bắt đầu từ năm 2012, với số tiền đầu tư 197 triệu USD tính đến cuối năm 2017.

Bên cạnh phát triển xe chống đạn cho những quan chức cấp cao của chính phủ, mẫu xe này dự kiến sẽ được bán thương mại, số lượng khoảng 250-300 xe/năm từ  2019, giá bán dao động 95.500 USD đến 111.500 USD, với tên gọi Aurus.

Lần đầu tiên xe chống đạn nội địa được sử dụng để bảo vệ nhà lãnh đạo liên minh Soviet Mikhail Gorbachev vào năm 1985 với chiếc Zil-41052, phát triển từ mẫu xe của những năm 70 thế kỷ trước.

Sau đó, Tổng thống Boris Yeltsin đã sử dụng chiếc Zil-41052 đến năm 1995, trước khi chuyển sang xe chống đạn Mercedes S-Class. Ông Putin và Medvedev cũng sử dụng sản phẩm của Đức trước khi chuyển sang xe chống đạn nội địa như hiện nay.

Tin bài liên quan