Chủ tịch Lukoil, ông Vagit Alekperov

Chủ tịch Lukoil, ông Vagit Alekperov

Công ty dầu khí Nga nóng lòng muốn quay lại Iran

(ĐTCK) Lukoil, nhà sản xuất dầu và khí đốt lớn thứ 2 của Nga, đang lên kế hoạch quay trở lại Iran ngay khi các lệnh cấm vận áp đặt lên nước này được gỡ bỏ.

Chủ tịch Vagit Alekperov của Lukoil cho biết, công ty này sẽ quay trở lại thực hiện Dự án Anaran mà công ty buộc phải tạm ngừng trước đó vì các lệnh cấm vận lên Iran năm 2010.

Trả lời phỏng vấn tại Hội nghị năng lượng 2015 hôm qua (21/4), Vagit cho biết: “Chúng tôi hy vọng các cuộc đối thoại chính trị hiện tại sẽ mở ra các cơ hội đầu tư tại Iran trong trung hạn”.

Ông Alekperov cũng nhấn mạnh rằng, Lukoil đang tìm kiếm khả năng ngay lập tức quay trở lại thị trường Iran “ngay thời khắc lệnh cấm vận được gỡ bỏ”.

Lukoil cũng đang cân nhắc khả năng sẽ mua các tài sản tại Iran cũng như ở Mexico sau năm 2016, đưa hàng loạt dự án đầu tư khổng lồ ở 2 khu vực này vào hoạt động trong giai đoạn 2015 – 2016. Alekperov cho biết, Lukoil đã sẵn sàng để mở cửa lại văn phòng công ty tại Tehran.

Lukoil đã buộc phải rút chân khỏi Iran năm 2010, sau khi Mỹ áp đặt các lệnh cấm vận kinh tế chống lại Tehran. Trong giai đoạn đó, Lukoil đang hợp tác với Statoil của Na uy để khai thác khu mỏ Anaran gần biên giới Iran, khu mỏ này ước tính có trữ lượng lên tới 2 triệu thùng.

Khi rút khỏi Iran, Lukoil đã chịu thiệt hại khoảng 62 triệu USD, tuy nhiên, năm 2013, Iran đã hoàn trả lại cho công ty này 60 triệu USD.

Hiện tại, Iran có khoảng 20 - 30 triệu thùng dầu thô trong kho dự trữ, có thể sẵn sàng cung cấp ra thị trường vào tháng 6/2015. Thêm vào đó, quốc gia này cũng có kế hoạch thúc đẩy việc xuất khẩu dầu thô và tăng sản lượng lên 1 triệu thùng mỗi ngày nếu các lệnh cấm vận kinh tế, tài chính do chương trình hạt nhân của nước này không còn hiệu lực.

Tin bài liên quan