Cổ phiếu của Sun Hung Kai Properties Ltd, 1 trong 3 nhà phát triển bất động sản lớn nhất Hồng Kông giảm hơn 10% trong tháng 11

Cổ phiếu của Sun Hung Kai Properties Ltd, 1 trong 3 nhà phát triển bất động sản lớn nhất Hồng Kông giảm hơn 10% trong tháng 11

Công ty bất động sản Hồng Kông “giữa muôn trùng vây”

(ĐTCK) Cổ phiếu của các công ty phát triển bất động sản Hồng Kông đang từ đỉnh cao đã hụt chân, rơi xuống mức đáy trong tháng 11 khi thị trường bất động sản tại đây chịu khó nhiều bề.

10 tháng năm 2016, giá cổ phiếu của các công ty phát triển bất động sản Hồng Kông tăng 11%, trở thành nhóm cổ phiếu có mức tăng tốt nhất của thị trường trong giai đoạn này, giúp chỉ số g Hang Seng (chỉ số chứng khoán của Hồng Kông) đạt đỉnh vào tháng 9/2016. Tuy nhiên, tình thế này đã hoàn toàn đảo ngược trong tháng 11, khi cổ phiếu của các công ty phát triển bất động sản giảm 6,6%, dẫn đầu đà giảm của các cổ phiếu thuộc chỉ số Hang Seng.

Cổ phiếu của 5 công ty phát triển bất động sản lớn nhất theo giá trị thị trường tại Hồng Kông, bao gồm Sun Hung Kai, Cheung Kong Property Holdings Ltd và Wharf Holdings Ltd, đã giảm trung bình 7,5% trong tháng qua, so với mức giảm 0,6% của chỉ số Hang Seng. Trong số đó, cổ phiếu của Sun Hung Kai Properties Ltd và New World Development Co đều giảm ít nhất 10% trong tháng 11.

Thị trường bất động sản Hồng Kông đang theo xu hướng đi xuống khi chi phí vay mượn tăng lên và các biện pháp kiềm chế của chính quyền Thành phố, khiến nhu cầu đối với bất động sản giảm sút. Việc đồng đô la Hồng Kông được neo cố định với đồng USD, trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) rục rịch nâng lãi suất, khiến chi phí vay mượn tại đây nhiều khả năng sẽ tăng lên.

Còn chưa tới 2 tuần nữa là phiên họp tháng 12 của Fed sẽ diễn ra và mối lo ngại về việc cơ quan này nâng lãi suất ngày càng gia tăng khi các dữ liệu kinh tế Mỹ vừa công bố gồm niềm tin tiêu dùng, đặc biệt là thị trường lao động tháng 10 rất tích cực. Các thành viên thị trường dự báo, khả năng Fed nâng lãi suất trong tháng 12 đã tăng lên mức 100%, so với mức 84% trước khi ông Donald Trump thắng cử Tổng thống Mỹ.

Lãi suất liên ngân hàng tại Hồng Kông (Hibor) thời hạn 1 tháng đã tăng liên tục trong 7 ngày qua, lên mức cao nhất hơn 6 năm qua. Trong khi nhiều quỹ đầu tư bất động sản tại Hồng Kông có khoản vay gắn liền với lãi suất Hibor trong những năm gần đây. Theo Bloomberg Intelligence, việc lãi suất Hibor tăng lên sẽ gia tăng chi phí lãi vay và giảm thiểu lợi nhuận của các công ty bất động sản Hồng Kông.

Trong khi đó, những người lãnh đạo Hồng Kông bất ngờ có động thái hạ nhiệt giá nhà vào ngày 4/11, khi gia tăng các điều kiện đối với khách hàng mua bất động sản, trừ đối tượng cư dân địa phương lần đầu mua nhà.

“Chúng tôi đang đứng giữa muôn trùng vây, một mặt là các loại thuế, phí giá tăng, điều chắc chắn sẽ tác động mạnh tới lợi nhuận, mặt khác là chi phí lãi vay cũng tăng lên. Chúng tôi sẽ cẩn thận hơn với lĩnh vực bất động sản”, Adrian Zuercher, người đứng đầu bộ phận điều phối tài sản khu vực châu Á Thái Bình Dương của đơn vị quản lý tài sản thuộc UBS Group AG cho biết.

Thị trường bất động sản Hồng Kông đạt đỉnh vào tháng 9/2015, trước khi xu hướng tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu trở nên mờ mịt và nhu cầu mua nhà của người dân giảm sút, khiến giá bất động sản tại đây giảm 13% trong 6 tháng sau đó.

Theo báo cáo của Hong Kong Ecoonomic Times ngày 28/11, các giao dịch mua bán nhà tại Hồng Kông đã giảm 70% trong tháng 11 so với cùng thời gian năm ngoái.

Louis Chan, Trưởng Bộ phận Bất động sản cư trú tại Centaline Property Agency Ltd dự báo, việc gia tăng các biện pháp kiềm chế giá nhà của chính quyền sẽ khiến khối lượng giao dịch giảm từ 60 - 70%, trong khi giá nhà giảm khoảng 8% trong giai đoạn 3 tháng tới.

Một điểm sáng duy nhất đối với các nhà phát triển bất động sản Hồng Kông là việc đồng nhân dân tệ yếu hơn, hiện đang ở mức thấp nhất 8 năm qua so với đồng USD. Hồng Kông hiện vẫn là một điểm đến thu hút đối với nhà đầu tư Trung Quốc đại lục, vốn đang trong làn sóng mua vào các tài sản nước ngoài, theo Natixis.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan