Cơn sốt chứng khoán Iran tại thị trường London

Cơn sốt chứng khoán Iran tại thị trường London

(ĐTCK) Thỏa thuận cuối cùng về việc Iran tạm ngừng các chương trình hạt nhân của mình, đổi lại sẽ được gỡ bỏ các lệnh cấm vận về tài chính, kinh tế còn vài tháng nữa mới tới hạn cuối (30 tháng 6). Tuy nhiên, ngay từ bây giờ, chứng khoán Iran đã tạo nên cơn sốt đối với các đầu tư nước ngoài trên thị trường London.

Các công ty chứng khoán tại London, trong đó có Charlemagne Capital Ltd. và First Frontier Capital Ltd. đã tạo ra các quỹ cho phép nhà đầu tư mua chứng khoán Iran ngay từ từ bây giờ, bởi họ hy vọng thỏa thuận cuối cùng sẽ sớm trở thành hiện thực.

Hiện Iran và nhóm 6 cường quốc đã ký kết thỏa thuận khung về chương trình hạt nhân tại Iran, nhưng khả năng đi đến thỏa thuận cuối cùng cũng chưa hẳn là chắc chắn. Tuy nhiên, giám đốc các quỹ đầu tư cho rằng, họ thà đón nhận những rủi ro trong việc “chạy đua” mua cổ phiếu từ quá sớm còn hơn để lỡ mất cơ hội tại thị trường chứng khoán trị giá 110 tỷ USD tại Tehran.

Thậm chí, thị trường chứng khoán Iran còn có thể phát triển gấp 3 lần nếu các lệnh cấm xuất khẩu dầu mỏ, cũng như việc cô lập các ngân hàng Iran với hệ thống tài chính thế giới được gỡ bỏ, theo số liệu của công ty tư vấn Charlemagne.

Có vẻ như rất nhiều nhà đầu tư cũng nhận ra sự hấp dẫn tại quốc gia Hồi giáo này, do vậy, chứng khoán Iran đang tạo nên cơn sốt trên sàn London. Chỉ số tiêu chuẩn đối với danh sách các chứng khoán Iran niêm yết trên sàn London đã tăng 3,6% từ đầu tháng 4 đến nay, khi quan chức các nước đồng ý thỏa thuận cuối cùng sẽ có hạn chót vào 30/6.

Trước đó, chỉ số này đã giảm tới 17% trong vòng 12 tháng liên tiếp tính cho tới tháng 3/2015, khi quá trình đám phán liên tục gặp trục trặc.

Một dự án do Charlemagne thực hiện cho thấy kinh tế Iran có thể tăng trưởng từ 6 đến 8% nếu không còn chịu các lệnh cấm vận, so với mức dự tính từ 1 đến 3% được đưa ra năm 2014. Công ty này đánh cược rằng, tốc độ tăng trưởng nhanh sẽ làm gia tăng nhanh chóng nhu cầu tại thị trường nội địa Iran lẫn thị trường quốc tế.

Chủ tịch Templeton Emerging Markets Group, Mark Mobius cho biết, sự phát triển của Iran sẽ đem lại rất nhiều các cơ hội, trong đó có thị trường chứng khoán. Total SA, công ty lọc dầu lớn nhất châu Âu cũng cho biết, họ sẵn sàng nối lại hoạt động kinh doanh tại Iran nếu thỏa thuận cuối cùng được các bên nhất trí.

Hiện First Frontier và Charlemagne từ chối cung cấp thông tin chi tiết về chiến lược đầu tư của các quỹ tuân theo các lệnh cấm còn tồn tại, nhưng họ cho biết đang liên kết với 1 số công ty địa phương để giảm thiểu rủi ro.

First Frontier đang hợp tác với Agah Group tại Tehran để thành lập 1 quỹ cho rổ 23 chứng khoán tại đây. Công ty môi giới tại London này đang đợi được chấp thuận để bắt đầu thành lập chính thức quỹ, với giá trị lớn hơn 10 triệu USD.

"Quỹ này có thể đầu tư vào các công ty như là Iran Khodro Industrial Group, Mellat Bank và National Iranian Copper Industries", theo Alexei Yazikov, Giám đốc bộ phận nghiên cứu tại First Frontier.

Bên cạnh đó, Charlemagne lại tập trung vào lĩnh vực ngân hàng, điện tử viễn thông và công ty xi măng. Công ty này sẽ kết hợp với đối tác Turquoise Partners tại Tehran, thành lập quỹ trị giá 70 triệu USD.

Tin bài liên quan