Có tới 13% công ty năng lượng Mỹ đã nộp đơn xin phá sản

Có tới 13% công ty năng lượng Mỹ đã nộp đơn xin phá sản

Hàng loạt công ty năng lượng Mỹ đang đứng trước nguy cơ phá sản vì giá dầu duy trì ở mức thấp.
Giá dầu phục hồi mạnh trong những tháng gần đây cũng không thể ngăn được làn sóng phá sản của các công ty năng lượng Mỹ.

Tính đến cuối tháng 4/2016, theo công bố của chính phủ Mỹ và tính toán của tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch, số lượng các công ty năng lượng Mỹ nộp đơn xin phá sản đã lên mức cao kỷ lục. Không ít chuyên gia cảnh báo nếu tình trạng hiện nay tiếp tục, ngành năng lượng Mỹ sẽ chỉ còn toàn những “công ty xác sống” (zombie companies).

Cuối tuần vừa qua, công ty năng lượng Ultra Petroleum và Midstates Petroleum đã chính thức nộp hồ sơ xin phá sản khiến tỷ lệ phá sản của các công ty trong ngành năng lượng Mỹ đạt mức kỷ lục 13%. Con số này tăng hơn 6 lần so với mức chỉ 2% cách đây 1 năm.

Giá dầu phục hồi không khiến nhiều công ty năng lượng Mỹ vui mừng bởi họ lo ngại các công ty sản xuất dầu đá phiến sẽ nhanh chóng tăng sản lượng và đẩy thêm công ty khai thác dầu thô truyền thống đến bờ vực phá sản. 

Dù giá dầu thô ngọt nhẹ WTI trên thị trường Mỹ đã tăng được 67% từ mức đáy thiết lập vào tháng 2/2016, Fitch dự báo tỷ lệ phá sản trong ngành năng lượng Mỹ có thể lên đến 20% vào thời điểm cuối năm 2016 khi giá dầu tiếp tục duy trì ở mức thấp hiện tại (dưới 45 USD/thùng).

Tình trạng phá sản của nhiều công ty nhóm ngành năng lượng đang tạo ra một môi trường kinh doanh khó khăn hơn cho những công ty còn lại đang cố gắng tồn tại. Khi số lượng hồ sơ xin phá sản tăng lên, các ngân hàng Mỹ đồng loạt thắt chặt chính sách tín dụng, nâng lãi suất, siết chặt điều kiện vay vốn, thế chấp đối với các công ty năng lượng với lý do triển vọng kinh doanh của họ không sáng sủa.

Tin bài liên quan