Chủ tịch kiêm CEO Xiaomi - Lei Jun đánh cồng trước phiên giao dịch đầu tiên sáng nay. Ảnh: SCMP.

Chủ tịch kiêm CEO Xiaomi - Lei Jun đánh cồng trước phiên giao dịch đầu tiên sáng nay. Ảnh: SCMP.

Cổ phiếu Xiaomi mất giá trong ngày đầu giao dịch

Cổ phiếu hãng smartphone Trung Quốc đã có khởi đầu không mấy tốt đẹp trên sàn Hong Kong sáng nay.

Trong phiên giao dịch đầu tiên sau IPO, cổ phiếu Xiaomi có lúc mất tới 5,9% so với giá niêm yết - vốn đã được chọn ở mức thấp nhất trong khoảng giá chào bán dự kiến.

Hiện tại, mức giảm chỉ còn 0,35%, khi mỗi cổ phiếu của hãng được giao dịch tại 16,94 USD. Hang Seng Index trên sàn Hong Kong hiện tăng 1,61%.

Cuối tuần trước, Xiaomi đã thực hiện IPO với giá 17 USD mỗi cổ phiếu, thu về 4,7 tỷ USD. Với giá này, họ được định giá 54 tỷ USD - thấp hơn rất nhiều so với các con số được đưa ra từ đầu năm. 

Cổ phiếu Xiaomi lên sàn đúng thời điểm thị trường chứng khoán toàn cầu biến động vì căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Cuộc chiến này bắt nguồn từ mối lo của Mỹ về tham vọng công nghệ của Trung Quốc và khoản thâm hụt thương mại khổng lồ.

Không chỉ Xiaomi, hàng loạt cổ phiếu niêm yết trên sàn Hong Kong và Thượng Hải gần đây cũng chịu trận. Hang Seng Index đã mất hơn 10% từ đầu tháng 6.

Trong bài phát biểu tại Hong Kong sáng nay, CEO kiêm đồng sáng lập Xiaomi - Lei Jun đã thừa nhận họ kém may mắn khi IPO vào thời điểm này. “Khi quan hệ thương mại Mỹ - Trung như vậy, thị trường vốn toàn cầu liên tục chứng kiến sự tháo chạy. Tuy vậy, chúng tôi tin rằng trong điều kiện kinh tế vĩ mô rất không lý tưởng, một công ty tuyệt vời vẫn có thể vượt lên thách thức và thể hiện bản thân”, ông nói.

Gần đây, Xiaomi thường xuyên bị giới phân tích nghi ngờ về khả năng tăng lợi nhuận trong tương lai, do smartphone của họ chủ yếu thuộc phân khúc giá rẻ.

Đây cũng là mảng kinh doanh chính của hãng, dù Xiaomi cũng sản xuất nhiều thiết bị kết nối Internet khác, như laptop hay thậm chí nồi cơm điện. Họ chủ yếu kinh doanh tại Trung Quốc, nhưng đang dần mở rộng sang các thị trường lân cận.

Tin bài liên quan