Cổ phiếu sàn Hồng Kông (HKEx) tăng mạnh nhờ “tin đồn” liên kết với sàn Thẩm Quyến

Cổ phiếu sàn Hồng Kông (HKEx) tăng mạnh nhờ “tin đồn” liên kết với sàn Thẩm Quyến

(ĐTCK) Cổ phiếu Sàn Giao dịch chứng khoán và lưu ký Hong Kong (HKEx) vừa có phiên tăng điểm mạnh nhất trong 8 tháng qua trước thông tin giới chức Trung Quốc đã xác nhận các thông tin về mối liên kết 2 sàn Hong Kong - Thẩm Quyến trong tuần này.

Cổ phiếu HKEx đã tăng 5,6% trong phiên giao dịch ngày hôm nay (21/3). Giới đầu tư tin rằng, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sẽ công bố chi tiết về chương trình kết nối 2 sàn Hồng Kông và Thẩm Quyến trong tuần này, tại hội nghị thường niên tại Đảo Hải Nam, đúng 2 năm sau khi mối liên kết tương tự giữa sàn Hồng Kông và Thượng Hải được thông báo, theo Jun Yang Securities Co và UOB-Kay Hian Holdings Ltd.

Trong tuần trước, ông Lý Khắc Cường cho biết, Trung Quốc đang tìm cách để khởi động mối liên kết 2 sàn chứng khoán này trong năm nay, tuy nhiên không cung cấp các thông tin chi tiết. Mối liên kết này sẽ mở rộng hơn nữa sự kết nối giữa sàn Hồng Kông và Thượng Hải, cho phép các nhà đầu tư Đại lục có thể dễ dàng tiếp cận thêm nhiều cổ phiếu tại Hồng Kông, cũng như giúp các nhà đầu tư nước ngoài tham gia sâu hơn vào lĩnh vực công nghệ và cổ phiếu có tốc độ tăng trưởng cao tại Đại lục.

Chương trình liên kết 2 sàn Hong Kong – Thẩm Quyến được xem như là một nỗ lực tích cực khác của giới chức Trung Quốc nhằm cải tổ thị trường tài chính và thúc đẩy việc sử dụng động nhân dân tệ. MSCI Inc cho biết, điều này sẽ giúp người nước ngoài có cơ hội tốt hơn để tiếp cận thị trường Thẩm Quyến, đồng thời cũng là cơ hội để thị trường chứng khoán Đại lục có mặt trong các chỉ số tiêu chuẩn toàn cầu.

Edmond Law, chiến lược gia tại UOB-Kay Hian cho biết, các thông tin cho rằng kế hoạch chi tiết sẽ được công bố vào ngày mai.

Nhờ thông tin này, cổ phiếu của các công ty môi giới cũng tăng mạnh. Trong đó, cổ phiếu của Shenwan Hongyuan HK Ltd tăng 12%, cổ phiếu của Haitong International Securities Group Ltd tăng 2,9%.

Tin bài liên quan