Cổ phiếu năng lượng, có thể là “anh hùng ngủ yên” năm 2015

Cổ phiếu năng lượng, có thể là “anh hùng ngủ yên” năm 2015

(ĐTCK) Trong bối cảnh giá dầu mỏ sụt giảm mạnh, cổ phiếu năng lượng có thể là điểm trú ẩn cuối cùng mà bạn muốn đầu tư. Tuy nhiên, một số chiến lược gia nhận định, cổ phiếu lĩnh vực năng lượng có thể là một “anh hùng ngủ yên” mà các nhà đầu tư cần lưu tâm trong năm 2015.

Theo nhà phân tích chiến lược David Rosenberg, tại Gluskin Sheff & Associates, lịch sử nhóm năng lượng thuộc chỉ số chứng khoán S&P 500 (Mỹ) ghi nhận cổ phiếu năng lượng chưa từng sụt giảm hai năm liên tiếp trong môi trường phi suy thoái. “Chúng tôi chưa từng chứng kiến cổ phiếu năng lượng giảm giá hai năm liên tiếp khi kinh tế không trải qua một cuộc suy thoái. Vì thế, nếu bạn kiên định thì hãy tiếp tục đặt cược vào lĩnh vực năng lượng năm 2015”, ông Rosenberg nói.

Ước tính, giá trị cổ phiếu các công ty năng lượng trong chỉ số S&P 500 đã sụt giảm 10% năm 2014, trong bối cảnh giá dầu giảm tới 50% giai đoạn từ tháng 6 - 12/2014. Chuyên gia Rosenberg lưu ý rằng, các nhà đầu tư nên chờ đợi một vài tháng trước khi đưa ra các quyết định quan trọng. Họ chưa nên lao ngay vào cổ phiếu năng lượng vì giá dầu quá thấp vẫn tiềm ẩn một số nguy cơ rủi ro. Tuy nhiên, đầu tư vào cổ phiếu năng lượng trong năm nay thực sự vẫn đem lại những cơ hội hấp dẫn.

Ông Rosenberg cho rằng, trong quý II/2015, chúng ta có thể tìm thấy những giá trị được cải thiện đáng kể và bức tranh toàn cảnh kinh tế trở nên rõ nét hơn để đặt niềm tin vào lĩnh vực năng lượng. Một số nhóm cổ phiếu đáng quan tâm là các nhà sản xuất dầu mỏ và khí đốt chi phí thấp với bảng quyết toán ngân sách lành mạnh, có thể vượt qua các giông tố trên thị trường như Công ty Pine Cliff Energy, Arc Resources, Kelt Exploration, Suncor.

Giới phân tích dự báo giá dầu sẽ còn tiếp tục giảm thêm trong thời gian tới, có thể chạm ngưỡng 40 USD/thùng do nguồn cung vượt quá xa nhu cầu, đặc biệt là sản lượng dầu mỏ tại Mỹ, Irắc và Nga gia tăng, trước khi phục hồi trở lại mức 50 - 70 USD/thùng. Thị trường dầu mỏ trong năm 2015 dường như sẽ không sáng sủa hơn so với năm 2014, giữa bối cảnh hoạt động chế tạo trên toàn cầu, từ Trung Quốc, Mỹ, cho tới châu Âu, đang chung xu hướng suy giảm; còn Nga và Irắc lại đang tiếp tục đẩy mạnh sản xuất.

Cùng chung quan điểm với ông Rosenberg, nhà phân tích chứng khoán Audrey Goh tại Standard Chartered khẳng định, bà sẽ không ngạc nhiên nếu cổ phiếu dầu mỏ phục hồi một phần trong năm nay. “Kỳ vọng vào cổ phiếu năng lượng hiện đang ở mức thấp và rõ ràng chúng đã bị bán tháo đáng kể. Dù lợi nhuận từ cổ phiếu năng lượng đã giảm, song nhóm cổ phiếu này vẫn duy trì sự ổn định ngay cả khi giá dầu có thể tiếp tục tụt dốc trong ngắn hạn”.

Tuy nhiên, một số nhà điều hành và nghiên cứu vẫn hoài nghi về triển vọng cổ phiếu năng lượng. Uwe Parpart, Giám đốc điều hành kiêm người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu thị trường Reorient Financial Markets cho biết: “Tôi không hứng thú với những tranh cãi mang tính kỹ thuật. Điều tôi quan tâm là những gì thực sự đang xảy ra trong nền kinh tế và các động thái liên quan. Trong trường hợp giá dầu phục hồi, rõ ràng cổ phiếu năng lượng sẽ có triển vọng tươi sáng. Mặc dù vậy, giá dầu mỏ trong trung hạn rất khó phục hồi lại ngưỡng 90 - 100 USD/thùng như giai đoạn trước kia, do kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại và nguồn cung dồi dào trên các thị trường”.

Theo ông Parpart, giá dầu cần ít nhất vươn tới ngưỡng 75 - 80 USD/thùng trước khi quyết định đầu tư mạnh tay vào lĩnh vực cổ phiếu năng lượng.

Tin bài liên quan