Giá nhiều cổ phiếu tăng gấp vài lần trong ngày đầu giao dịch đầu tiên, sau đó giảm mạnh

Giá nhiều cổ phiếu tăng gấp vài lần trong ngày đầu giao dịch đầu tiên, sau đó giảm mạnh

Cổ phiếu IPO tại Hồng Kông: Sớm nở tối tàn

(ĐTCK) Bạn không cần phải là một thiên tài để giành “vinh quang” tại những mỏ vàng mới trên sàn chứng khoán Hồng Kông. Chỉ cần nhắm mắt lại và đặt lệnh mua.

“Tôi không quan tâm tới các yếu tố cơ bản. Giá cổ phiếu nhất định sẽ đi lên, bởi nhu cầu là rất lớn”, Hei Chiu, một doanh nhân 34 tuổi, đồng thời là nhà đầu tư cá nhân tại thị trường chứng khoán Hồng Kông chia sẻ về chiến lược đầu tư của mình. Điều cần lưu ý là anh chỉ chọn mua cổ phiếu IPO (chào bán lần đầu ra công chúng).

Chiến lược này của Hei Chiu mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc. Trong số 63 cổ phiếu mới được chào bán tại Hồng Kông trong 3 tháng qua, Top 1/3 cổ phiếu hàng đầu chứng kiến lượng chào mua cao gấp nhiều lần lượng bán, với đà tăng giá trung bình trong ngày đầu tiên đạt 60% so với con số 27% của mọi cổ phiếu IPO, theo số liệu tổng hợp của Bloomberg.

Tất nhiên, một điểm nhấn quan trọng trong chiến lược đầu tư của Hei Chiu, cũng như nhiều nhà đầu tư khác theo đuổi các thương vụ nóng bỏng tại Hồng Kông là: bạn phải bán ra nhanh như khi mua vào, bởi đà tăng sẽ nhanh chóng dừng lại chỉ sau vài ngày.

Mức tăng chóng mặt

Trong thời gian gần đây, một số thương vụ IPO đã gây tiếng vang trên thị trường chứng khoán Hồng Kông, với việc thu hút đông đảo nhà đầu tư tham gia và cổ phiếu tăng giá chóng mặt.

Một trong những cái tên mới nhất được nhắc đến là nhà sản xuất trà sữa B&S International Holdings Ltd, nổi tiếng bởi chuỗi thương hiệu nhượng quyền TenRen, tiến hành IPO vào tháng 3/2018. Các nhà đầu tư cá nhân tranh giành để có thể sở hữu từng cổ phiếu một tại công ty này, với lượng đặt mua cao gấp 2.601 lần lượng chào bán. Ngay trong ngày giao dịch đầu tiên, giá cổ phiếu của B&S đã tăng 298%.

Những tưởng B&S International sẽ dễ dàng giữ vị trí thương vụ IPO nóng bỏng nhất, nhưng ngay sau đó, cũng trong tháng 3, vị trí thứ nhất đã có chủ mới. Theo đó, cổ phiếu của Most Kwai Chung Ltd, một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo và truyền thống, đã tăng giá 880% trong ngày giao dịch đầu tiên tại Hồng Kông. Đây là đà tăng mạnh nhất ngay khi IPO trong 2 năm qua.

Với mức tăng chóng mặt này, giá trị thị trường của Most Kwai Chung nhanh chóng đạt 2,2 tỷ HKD (280 triệu USD), cao gấp 23 lần doanh thu và 60 lần lợi nhuận của Công ty trong năm 2017. Số lượng cổ phiếu nhà đầu tư đặt mua cao gấp 6.289 lần so với lượng cổ phiếu chào bán, ghi kỷ lục cao nhất từ trước tới nay tại Hồng Kông.

Trước đó, trong tháng 1, một tên tuổi gây chú ý khác là C-Mer Eye Care Holdings Ltd, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phẫu thuật mắt, cũng chứng kiến giá cổ phiếu tăng khoảng 586 lần trong ngày đầu tiên cổ phiếu giao dịch. Lượng cổ phiếu đặt mua cao hơn 1.500 lần so với lượng chào bán.

Nhanh chóng nguội lạnh

Việc tăng giá chóng mặt trong ngày giao dịch đầu tiên của các cổ phiếu IPO đa phần xuất phát từ tính chất đầu cơ và chạy theo tin đồn của các nhà đầu tư cá nhân tại Hồng Kông. Đây cũng là lý do các cổ phiếu tăng giá mạnh trong ngày đầu tiên sẽ nhanh chóng đi xuống.

Giá cổ phiếu của B&S đã giảm 62% so với mức đỉnh trong ngày giao dịch đầu tiên và hiện vẫn đang theo chiều xuống dốc.

Nhận định về diễn biến của cổ phiếu này, Ronald Wan, Giám đốc cấp cao Partners Capital International cho biết: “Đà tăng phi lý của cổ phiếu này xuất phát từ việc chạy theo tin đồn và tâm lý săn đón IPO cổ phiếu vốn hóa nhỏ để nhanh chóng kiếm lời.

Thực tế, B&S chỉ sở hữu một chuỗi cửa hàng nhượng quyền, trong khi có vô số công ty trà sữa Đài Loan tại Hồng Kông”. Chưa kể, về yếu tố cơ bản, doanh thu bán lẻ từ chuỗi cửa hàng đóng góp chưa tới một nửa nguồn thu của Công ty.

Trong khi đó, giá cổ phiếu của Most Kwai Chung cũng đã giảm 70% so với đỉnh cao nhất vào ngày đầu giao dịch và giá cổ phiếu của C-Mer giảm mạnh khiến một nửa giá trị thị trường vào thời điểm đỉnh cao nhất "bốc hơi".

Tin bài liên quan