Vietnam Airlines sẽ là cầu nối hữu hiệu để All Nippon Airways – ANA Group mở rộng hiện diện của mình tại khu vực Đông Nam Á.

Đến hết phiên giao dịch sáng 13/1, cổ phiếu của ANA niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán Tokyo chốt ở mức 333,2 yên/cổ phần, tăng  12,7 yên, tương đương 3,96% so với phiên giao dịch gần nhất đã cho thấy thị trường chứng khoán Nhật Bản thực sự “nhạy” với thông tin hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản sắp trở thành cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines.

Mặc dầu vậy, theo 1 chuyên gia tài chính, sự kiện trở thành cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines cần được nhìn nhận theo một cái nhìn dài hạn ngay cả khi lợi ích ngắn hạn có thể mang lại cho ANA là khá tốt.

Vietnam Airlines là hãng hàng không truyền thống duy nhất của Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng về hành khách lên tới 20% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á) và vừa cán mốc lợi nhuận kỷ lục 1.400 tỷ đồng trong năm 2015.

Trước đó, sau rất nhiều đồn đoán, vào sáng 12/1, Vietnam Airlines đã chính thức ra thông cáo xác nhận tên nhà đầu tư nước ngoài lược được lựa chọn là cổ đông chiến lược: All Nippon Airway (ANA Group), đánh dấu một bước tiến rất quan trọng để khép lại lộ trình CPH kéo dài khoảng 2 năm của hãng hàng không quốc gia.

Theo biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược vừa được ký kết giữa hai hãng, ANA sẽ mua 8,8% cổ phần của Vietnam Airlines với giá trị 2.431 tỷ đồng (tương đương 108 triệu USD).

Khảo sát độc lập của Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng cho thấy, ANA đã  trả 31.014 đồng/cổ phần cao hơn rất nhiều so với mức giá bình quân thắng thầu trong đợt IPO cổ phiếu Vietnam Airlines được tổ chức hồi tháng 11/2014. Đây là tín hiệu cho thấy, ANA đã đánh giá rất cao tiềm năng phát triển trong tương lai của đối tác Việt Nam.

Được biết, ANA sẽ cử đại diện tham gia Hội đồng quản trị của Vietnam Airlines, đồng thời cam kết chia sẻ các kinh nghiệm quản trị hỗ trợ Vietnam Airlines nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu hóa hoạt động khai thác.

Như vậy, Hội đồng quản trị của Vietnam Airlines sớm mở rộng từ 5 lên 6 người. Hiện ghế cổ đông bên ngoài duy nhấtđang được dành cho ông Nguyễn Xuân Minh (Techcombank).

Nếu thỏa thuận này được cụ thể hóa, Vietnam Airlines sẽ là doanh nghiệp nhà nước lớn thứ hai (sau thương vụ Mizuho mua 15% cổ phần của Vietcombank) có nhà đầu tư chiến lược là 1 tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản với số lượng cổ phần được mua vượt quá 100 triệu USD.

Theo ông Vũ Anh Minh – Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp Bộ GTVT, ngay cả khi lựa chọn đối tác chiến lược tốn thêm 2 tháng nữa, tiến độ CPH Vietnam Airlines vẫn được đánh giá là nhanh vượt dự kiến, bất chấp việc đây là trường hợp chuyển đổi mô hình sở hữu chưa từng có tiền lệ.

Theo ông Shinya Katanozaka, Tổng Giám đốc Tập đoàn ANA cho biết, châu Á là thị trường trọng điểm của ANA trong chiến lược mở rộng quy mô hoạt động quốc tế và Vietnam Airlines là đối tác lý tưởng bởi chúng tôi có những tương đồng về trình độ phát triển ở mức cao, cách thức tiếp cận khách hàng và hoạt động hiệu quả.

Trong khi đó, theo đánh giá của Vietnam Airlines, ANA với qui mô là hãng hàng không hàng đầu Nhật Bản, khi trở thành cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines sẽ mở ra cơ hội hợp tác hỗ trợ và chuyển giao kinh nghiệm quản trị của một hãng hàng không đứng tốp đầu thế giới cho Vietnam Airlines.

Là hãng hàng không 5 sao không chỉ đứng trong top các hãng hàng không có dịch vụ tốt nhất thế giới, ANA còn có tổng tài sản tính đến cuối tháng 9/2015 lên tới 2.319 tỷ yên. Quan trọng hơn, đối chiếu với mạng đường bay của hai hãng, ANA không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Vietnam Airlines.

Việc Vietnam Airlines là thành viên của Sky Team, trong khi ANA nằm trong liên minh Star Alliance sẽ không phải rào cản lớn cho sự hợp tác giữa hai hãng, nhất là khi mở rộng hợp tác đang là xu hướng chủ đạo trong thị trường hàng không thế giới.

Đối với 11,2% vốn điều lệ còn dư nằm trong room 20% cổ phần dự kiến bán cho các nhà đầu tư chiến lược, ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, hãng hàng sẽ tiếp tục tiến trình bán chiến lược để giảm tỷ lệ nắm giữ của cổ đông Nhà nước xuống còn 75%, hướng tới giảm tiếp xuống 65% vốn điều lệ như phương án CPH đã được phê duyệt.

“Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi không phải chỉ huy động về nguồn lực tài chính mà còn là việc mở rộng quy mô với sự tham gia của các nhà đầu tư ở các ngành nghề khác nhau, ở quy mô khác nhau, để Vietnam Airlines thực sự trở thành công ty cổ phần mang tầm vóc quy mô lớn quốc tế”, ông Minh khẳng định.

Theo Anh Minh
baodautu.vn
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.