Có 10.000 USD nên đầu tư vào đâu?

Có 10.000 USD nên đầu tư vào đâu?

(ĐTCK) 4 chuyên gia đầu tư sẽ tiết lộ những cơ hội mà họ nhận thấy trên toàn cầu hiện tại.

Đừng từ bỏ cổ phiếu giá trị

Cổ phiếu giá trị được định nghĩa là cổ phiếu của các công ty đang bị đánh giá thấp, giá giao dịch thấp hơn giá trị thị trường của chúng và các nhà đầu tư tin vào sự tăng trưởng dài hạn của công ty phát hành cổ phiếu đó. Mặc dù gần đây, màn biểu diễn của các cổ phiếu giá trị không được như mong đợi, nhưng có những lý do để nhà đầu tư không nên vội vã mất niềm tin vào cổ phiếu này.

 Russ Koesterich, Giám đốc Danh mục đầu tư BalckRock Global Allocation Fund

Đầu tiên, cổ phiếu giá trị đang rẻ và thực tế, chúng ngày càng rẻ hơn so với các cổ phiếu tăng trưởng. Kể từ năm 1995 tới nay, cổ phiếu giá trị thường được giao dịch chỉ tương đương 55% giá của cổ phiếu tăng trưởng. Hiện tại, mức giá đang còn rẻ hơn nữa.

Thứ hai, khi nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại, nhà đầu tư thường có xu hướng đặt cược vào những doanh nghiệp là nền tảng cơ bản của tăng trưởng. Bởi họ nhận ra rằng, cổ phiếu giá trị không những đang rẻ hơn, mà còn có thể tạo đòn bẩy tốt hơn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Để mắt tới nhu cầu chăm sóc sức khỏe tại Trung Quốc

Với chính sách chỉ có một con, dân số Trung Quốc chỉ tăng 0,6%/năm trong giai đoạn 1996-2015, so với mức tăng 0,9%/năm tại Mỹ trong cùng thời kỳ. Tốc độ tăng trưởng thấp cùng với già hóa dân số đang khiến Trung Quốc phải trả giá lớn.

Sarah Ketterer, CEO và Giám đốc Quản lý quỹ Causeway Capital Management 

Tới năm 2050, gần 1/4 dân số Trung Quốc sẽ hơn 60 tuổi. Với chưa tới 6% giá trị GDP dành cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (so với 9-12% tại các nước phát triển), người dân Trung Quốc sẽ sẵn sàng dành nhiều nguồn lực hơn nữa để bảo vệ và duy trì sức khỏe.

Chính quyền Trung Quốc đã sớm nhận ra vấn đề nhu cầu chăm sóc sức khỏe vượt quá nguồn cung, nên đang có động thái chào mừng các nhà đầu tư tư nhân bước vào lĩnh vực này. Các chính sách ưu đãi đối với ngành nghề kinh doanh dược, bệnh viện, phòng khám, cùng với chương trình cải cách ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe sẽ tạo cơ hội lớn cho doanh nghiệp ngành này.

Bên cạnh việc lựa chọn cổ phiếu của công ty thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nhà đầu tư có thể cân nhắc các quỹ ETF có liên quan tới ngành này.

Chọn thị trường mới nổi cho cuộc đua đường dài

Các thị trường phát triển luôn bị bỏ lại phía sau so với thị trường Mỹ kể từ khi khủng hoảng kinh tế toàn cầu chấm dứt vào năm 2009. Hiện tại, các cổ phiếu giá trị đầy hấp dẫn, cùng những động lực tăng trưởng tích cực đang tạo lực hút giới đầu tư tới khu vực này. Tôi kỳ vọng các khoản đầu tư vào thị trường mới nổi sẽ có màn biểu diễn vượt trội trong thập kỷ tới.

Barry Ritholtz, Chủ tịch kiêm Giám đốc đầu tư Ritholtz Wealth Management 

Nếu cân nhắc đầu tư 10.000 USD hiện tại, tôi sẽ suy nghĩ tới các quỹ ETF như Vanguard Emergin Markets Stock Index Fund, DFA Emerging Markets Value Portfolio, iShares MSCI Emerging Markets ETF.

Tập trung vào chứng khoán

Cuộc khủng hoảng năm 2008 dường như đã làm tổn hại nghiêm trọng tâm lý của nhà đầu tư. Mặc dù thị trường chứng khoán đang trên đà hồi phục và có diễn biến tích cực thời gian qua, nhà đầu tư vẫn tỏ ra sợ hãi với các đợt bán tháo.

Richard Bernstein, CEO kiêm Giám đốc đầu tư Richard Bernstein Advisors 

Một số khảo sát gần đây cho thấy, sự quan tâm đối với chứng khoán của nhà đầu tư cá nhân, quỹ lương hữu, quỹ đầu tư đã bắt đầu đi lên, nhưng chiến lược thực tế vẫn là hạn chế rủi ro đối với các cổ phiếu đang nắm giữ, thay vì tập trung vào tiềm năng lớn của thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó, nhà đầu tư ưa chuộng các loại tài sản đắt đỏ và ít tính thanh khoản hơn so với cổ phiếu.

Theo tôi, nhà đầu tư nên phớt lờ những bất ổn trong ngắn hạn và mối lo ngại thị trường sụp đổ để quay trở lại với loại tài sản đầu tư cơ bản nhất: Cổ phiếu.

Tin bài liên quan