Tổng thống Hàn Quốc và nhà lãnh đạo Triều Tiên tại làng Bàn Môn Điếm hôm 27/4. Ảnh: AP.

Tổng thống Hàn Quốc và nhà lãnh đạo Triều Tiên tại làng Bàn Môn Điếm hôm 27/4. Ảnh: AP.

CNN: Kim Jong Un đồng ý gặp Trump tại khu phi quân sự DMZ

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã thuyết phục nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gặp mặt thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại khu phi quân sự ở Bàn Môn Điếm.

Có khả năng lớn hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên sẽ được tổ chức tại Bàn Môn Điếm với một số hoạt động có thể được lên kế hoạch ở phía bắc của đường phân giới quân sự ngăn cách hai miền trên bán đảo Triều Tiên, CNN dẫn nguồn từ một quan chức.

Ông Moon và ông Kim gặp nhau tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm (Panmunjom) hôm 27/4, sự kiện lịch sử quan trọng được truyền hình trên toàn thế giới, dẫn đến thỏa thuận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên.

Nguồn tin cho hay các thiết bị phương tiện truyền thông đã sẵn sàng ở địa điểm này, có thể cho phép hội nghị thượng đỉnh diễn ra "vào cuối tháng 5".

Việc tới phía bắc của khu phi quân sự (DMZ) cũng sẽ tạo ra một cơ hội lịch sử cho Tổng thống Trump, nguồn tin cho hay, bổ sung rằng ông Moon Jae In cũng có thể tham gia vào hội nghị thượng đỉnh tới.

Ý tưởng tổ chức cuộc họp tại DMZ không phải là một bất ngờ lớn với các trợ lý của Trump khi ông chủ Nhà Trắng đề cập vấn đề này vào cuối tuần qua và nêu rõ trong cuộc điện đàm hôm 30/4 của ông với ông Moon, một quan chức cấp cao của Mỹ và một nguồn tin thân cận với cuộc điện đàm nói với CNN.

Ông Trump cho biết mình thích những hình ảnh từ hội nghị thượng đỉnh liên Triều và việc toàn bộ cuộc họp giữa ông Kim và ông Moon được chiếu trên truyền hình.

Phát biểu trước các phóng viên hôm 1/5, Tổng thống Trump nói ông hào hứng với ý tưởng tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại DMZ. "Điều khiến tôi thích là nếu mọi thứ diễn ra tốt đẹp thì sẽ có một lễ kỷ niệm tuyệt vời ngay tại đó, không phải ở một nước thứ ba", ông nói.

Hàng triệu người đã theo dõi cuộc họp giữa ông Moon và ông Kim hôm 27/4, cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc trong một thập kỷ. Camera đã dõi theo từng hoạt động của hai nhà lãnh đạo trong suốt cả ngày, từ khi tổng thống Hàn Quốc xuất phát từ Seoul đến thời điểm nhà lãnh đạo Triều Tiên vượt qua đường phân giới vào phía nam và cầm tay cùng ông Moon tiến vào phía bắc.

Ông Trump muốn có trải nghiệm tương tự khi ông trở thành tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên gặp gỡ lãnh đạo Triều Tiên. Ông muốn có một cái bắt tay xuyên biên giới, nhưng cũng muốn camera ghi lại khoảnh khắc mình quyết định đứng lên và bước ra khỏi cuộc đàm phán, các nguồn tin cho hay.

Các quan chức Mỹ vẫn đang cân nhắc về Singapore như một địa điểm thích hợp cho cuộc gặp Trump - Kim, lập luận rằng đó là lựa chọn trung lập hơn. Tuy nhiên, một quan chức cấp cao thừa nhận địa điểm này không mang tính biểu tượng, và những lo lắng về mặt hậu cần ở đây vẫn còn phải được xem xét.

Một số quan chức lo ngại rằng tổng thống Mỹ có thể quá háo hức để đạt được thỏa thuận. Những người hoài nghi trong chính quyền Trump cũng lo lắng tổ chức cuộc họp tại DMZ sẽ dẫn đến hòa giải với ông Kim Jong Un.

Tuy nhiên, như đã nói trước công chúng, Tổng thống Trump khẳng định mình sẽ không bị nhà lãnh đạo Triều Tiên "dắt mũi" khi cùng tìm cách chấm dứt căng thẳng về chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

CNN: Kim Jong Un đồng ý gặp Trump tại khu phi quân sự DMZ ảnh 1

 Làng đình chiến Panmunjom nằm tại khu phi quân sự dọc biên giới liên Triều. Đồ họa: AFP.

90s: Những biểu tượng hòa bình của thượng đỉnh liên Triều Cuộc gặp gỡ thượng đỉnh lịch sử giữa ông Kim Jong Un và ông Moon Jae In ngày 27/4 cho thấy nhiều biểu tượng hòa bình, thống nhất và hữu nghị.  

Tin bài liên quan