Chuối trong cửa hàng của Trader Joe's đã có giá 19 cent từ năm 1999. Ảnh: BI

Chuối trong cửa hàng của Trader Joe's đã có giá 19 cent từ năm 1999. Ảnh: BI

Chuyện thành công về quả chuối 19 cent trong siêu thị Mỹ

Chuối giá 19 cent là một trong những mặt hàng bán chạy nhất chuỗi cửa hàng Trader Joe’s (Mỹ) và thường xuyên được nhắc tới trên mạng xã hội nước này.

Trong một chương trình radio gần đây, CEO kiêm Chủ tịch Trader Joe's - Dan Bane đã kể về câu chuyện đằng sau quyết định kinh doanh được đánh giá là rất thành công và độc đáo này.

"Trước đây, chúng tôi cũng bán chuối theo cân nặng, như tất cả các nơi thôi", ông cho biết. Tuy nhiên, vì cửa hàng không có cân, họ sẽ cân và đóng gói trước cho khách hàng. Gói nhỏ nhất cũng có khoảng 4 - 5 quả chuối.

Tuy nhiên, một cuộc nói chuyện với khách hàng sau đó đã khiến họ thay đổi cách thức bán sản phẩm. “Khi ấy, tôi đang quan sát khách mua hàng tại Sun City (Arizona). Một cô gái tiến đến quầy chuối, nhìn hết lượt, nhưng không chọn gói nào cả.

Thế là tôi hỏi: “Xin lỗi cô, tôi thấy cô xem chuối, nhưng không mua. Tại sao vậy?”. Cô ấy trả lời: “Thưa ông, tôi chắc không cần đến 4 quả đâu”, ông nhớ lại. 

“Thế là ngay ngày hôm sau, chúng tôi quyết định sẽ bán lẻ từng quả. Và giá 19 cent cũng được giữ nguyên từ đó”, ông cho biết. Lắng nghe khách hàng là bài học kinh doanh và lãnh đạo điển hình.

Và nó đã có tác dụng với Trader Joe’s. Họ luôn có một lượng khách hàng trung thành đông đảo, thậm chí có tài khoản riêng của người hâm mộ trên Twitter và xếp hạng cao trong các chuỗi siêu thị được yêu thích nhất nước Mỹ.

Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp thành công khác cũng ưu tiên lắng nghe khách hàng. Tỷ phú xe điện Tesla - Elon Musk nổi tiếng với việc trả lời từng phàn nàn của người dùng trên Twitter.

Nhà sáng lập Virgin Group - Richard Branson luôn lắng nghe lời khuyên từ nhân viên và khách hàng. Còn khi Jeff Bezos sáng lập Amazon năm 1995, tầm nhìn của ông là tạo ra một "công ty vì khách hàng nhất thế giới", và đây vẫn là mục tiêu của họ cho đến nay.

Tin bài liên quan