Chuyện lạ: Dầu rẻ có thể bất lợi cho ngành hàng không

(ĐTCK) Giá dầu giao sau đã lao dốc điên cuồng trong những tuần gần đây, rơi xuống ngưỡng 80 USD/thùng. Nhưng đó chưa chắc đã là tin tốt cho ngành hàng không.
Chuyện lạ: Dầu rẻ có thể bất lợi cho ngành hàng không

Trong xấp xỉ 35 năm trở lại đây, năng lượng bay giá rẻ đã luôn là sự hấp dẫn khó cưỡng đối với các ông chủ ngành hàng không. Năng lượng rẻ giúp tăng số lượng các chuyến bay và giúp các ông chủ bắt lấy bất cứ cơ hội kinh doanh nào có thể có trên thị trường vận tải.

Các chuyến bay trở nên có lợi hơn khi giá nhiên liệu giảm xuống, đồng thời giá năng lượng rẻ cũng khiến cho lịch bay tăng nhanh chóng trong bối cảnh ngành hàng không đang giành giật thị phần lẫn nhau.

“Nếu xu hướng giảm tiếp diễn, các chỉ số kinh tế của ngành công nghiệp này sẽ thay đổi hoàn toàn”, Seth Kaplan, thành viên quản lý của tờ báo ngành hàng không Airline Weekly, nhận xét. Với giá dầu giảm, Kaplan dự báo rằng rất nhiều ngành hàng không có thể sẽ tăng các chuyến bay trong các khoảng thời gian thấp điểm nhờ chi phí rẻ. Một vài hãng có thể khai trương các chuyến bay mới.

Một vài chuyên gia phân tích phố Wall tỏ ra lo lắng về xu hướng này, vì họ sợ rằng, nếu giá dầu đủ rẻ trong thời gian đủ dài, ngành hàng không sẽ lại sa vào tình trạng khai thác quá mức. “Chúng tôi cảm thấy ngành hàng không giờ đây cần một cú thúc tăng giá dầu hơn bao giờ hết”, chuyên viên phân tích Hunter Keay của Wolfe Research viết trong báo cáo cập nhật gửi khách hàng tuần trước.

Giá dầu thô Brent, chỉ số năng lượng được phần lớn các lãnh đạo hàng không theo dõi vì sự tương quan của chỉ số với nhiên liệu bay, đã giảm 22% từ đầu năm tới nay, đóng cửa tại 86 USD hôm thứ Sáu. Một ngày trước đó, chỉ số Brent Index đã chạm ngưỡng thấp nhất trong 4 năm xuống dưới 83 USD. Xu hướng này ngược lại hoàn toàn so với những năm gần đây: sau khi dầu tăng lên gần 150 USD/thùng hồi tháng 7/2008, các hãng bay Mỹ đã tái cấu trúc triệt để để nỗ lực đương đầu với biến động giá dầu, bất kể giá chạm ngưỡng nào. Nỗ lực này đã khiến cho việc dù giá dầu thấp hay cao cũng gây ra rất ít tác động.

Trong thời kỳ nhu cầu bay của dân Mỹ vẫn cao, chi phí nhiên liệu giảm sẽ khuyến khích các hãng hàng không tăng chuyến bay. Năng lực bay cao có thể sẽ giúp giảm giá cước, nhưng tăng chuyến bay sẽ giảm chi phí đơn vị: những thứ đắt đỏ như máy bay, cơ sở mặt đất, và nhân công sẽ trở nên hiệu quả hơn vì họ được sử dụng nhiều hơn. Và sau đó sẽ là doanh thu tăng vọt nhờ lượng vé bán ra tăng lên. Đơn cử như  American (AAL) đầu tháng này đã tuyên bố sẽ tăng các chuyến bay vào tháng Ba đến Miami và Los Angeles. Tháng trước, Delta tuyên bố sẽ khai trương các chuyến bay từ Los Angeles tới Austin, Dallas, và San Antonio ở Texas vào mùa xuân.

“Tôi không biết liệu họ có thông báo như vậy nếu giá dầu ở mức 100 USD”, Kaplan nhận xét về việc mở tuyến bay của American. “Có những thứ có hiệu quả ở mức giá 90 USD nhưng không hiệu quả ở mức 100 USD và có những thứ hiệu quả ở mức 80 USD nhưng không hiệu quả ở mức 90 USD”.

Tin bài liên quan