Chứng khoán Trung Quốc tăng trưởng kỷ lục

Chứng khoán Trung Quốc tăng trưởng kỷ lục

(ĐTCK) 6,5 nghìn tỷ USD là tổng số giá trị được tạo thêm chỉ trong vòng 12 tháng qua tại TTCK Trung Quốc. Nó đủ để mua được 8 công ty như Apple Inc hoặc vòng quanh trái đất 250 lần với tờ 100 USD.

Mức tăng trưởng này của Trung Quốc vượt qua cả những ngày tăng mạnh nhất trong thời kỳ bong bóng Internet của Mỹ. Các nhà đầu tư đại lục đã vay mược số tiền kỷ lục 348 tỷ USD để đánh cược rằng TTCK Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng, các nhà đầu tư mới cũng dồn hết tiền vào các cổ phiếu ở mức chưa từng xảy ra và tỷ suất sinh lời đã leo lên mức cao nhất trong 5 năm qua. Trong khi đó, nền kinh tế Trung Quốc lúc này lại đang ở trong giai đoạn suy yếu nhất kể từ năm 1990.

Michael Every, giám đốc nghiên cứu các thị trường tài chính tại Rabobank International cho biết: “Chúng ta đang có những bóng bóng tuyệt đẹp trong tay. Đương nhiên, trong ngắn hạn nó sẽ giúp tạo ra nhiều tiền. Nhưng tôi lo ngại mọi chuyện sẽ không kết thúc tốt đẹp”.

Các cổ phiếu của Trung Quốc sẽ đối diện với bài kiểm tra lớn trong ngày hôm nay, khi MSCI Inc quyết định liệu các chứng khoán đại lục có phù hợp với danh mục đầu tư với các quỹ trị giá 9,5 nghìn tỷ trên toàn cầu của hãng này hay không.

Việc được chấp thuận sẽ là tín hiệu cho thấy sự ưng ý của các nhà đầu tư toàn cầu đối với các chứng khoán đang vượt ra khỏi các giới hạn của Trung Quốc. Tuy nhiên, việc MSCI từ chối có thể thổi bay mọi nỗ lực đầu cơ đẩy đã đẩy chỉ số Shanghai Composite lên mức cao nhất 7 năm hôm thứ Hai (8/6) vừa qua.

Trong khi chưa từng có TTCK nào khác có mức tăng trưởng mạnh đến vậy chỉ trong 12 tháng, nhiều chuyên gia lo ngại một vụ vỡ bong bóng nữa sẽ xảy ra, tương tự thảm họa năm 1929 tại Mỹ, đặc biệt đối với sức mạnh và kích cỡ nền kinh tế như Trung Quốc hiện tại.

Trong thời gian tới, TTCK Trung Quốc sẽ tiếp tục được kích thích thêm bởi một làn sóng các cổ phiếu mới được bán ra. Những người lạc quan tin rằng, Chính phủ Trung Quốc sẽ giữ mức tăng trưởng này bằng cách giúp thêm nhiều công ty nữa gia nhập vào TTCK. Ngân hàng Nhân dân Trung Hoa đã tiến hành cắt giảm lãi suất 3 lần kể từ tháng 11/2014 cho đến nay và tiếp tục có những động thái ủng hộ việc đầu tư vào TTCK như là một cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Thêm vào đó, Liên kết Thượng Hải – Hong Kong đã mở ra một cơ hội chưa từng có, đưa dòng tiền khổng lổ đổ vào các chứng khoán đại lục.

Nicholas Yeo, giám đốc phụ trách các chứng khoán Trung Quốc tại Aberdeen Asset Management cho biết: “Nếu có sự hỗ trợ của chính quyền, thị trường sẽ còn lên cao nữa".

Tất nhiên, một làn sóng các cổ phiếu mới được bán ra có thể làm tăng nguy cơ cung vượt quá cầu, đặc biệt là khi giá trị của các cổ phiếu đã lên mức cao nhất kể từ năm 2009. Tuy nhiên, không gì có thể ngăn cản các nhà đầu tư đại lục đổ tiền vào TTCK.

Trong tuần cuối cùng của tháng 5, có tới 4,4 triệu tài khoản giao dịch mới được mở, tạo nên kỷ lục mới trên thị trường. Trong khi đó, các khoản nợ margin tại sàn Thượng Hải cũng leo lên mức kỷ lục vào 5/6.

Michael Every nhận định, chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi TTCK Trung Quốc rơi từ thiên đường xuống mặt đất : “Qúa nhiều người đang kiếm được quá nhiều tiền trong thời gian quá nhanh. Cho đến giờ, câu nói của tỷ phú Warren Buffett vẫn cực kỳ chính xách “Hãy biết sợ hãi khi người khác tham lam”.

Tin bài liên quan