Chứng khoán Trung Quốc không ngừng tụt dốc

Chứng khoán Trung Quốc không ngừng tụt dốc

(ĐTCK) Trong phiên giao dịch sáng nay, thị trường chứng khoán Đại lục một lần nữa “suy sụp”, trước sự bất lực của giới chức nước này. Và các thông tin từ Trung Quốc vẫn tiếp tục gây ra nỗi bất an cho giới đầu tư toàn cầu. 

Chỉ số Shanghai Composite giảm 8%, xuống còn 3.226,14 điểm lúc 10h50 sáng nay theo giờ địa phương, xuống dưới ngưỡng 3.500 điểm, được coi là mức bắt đầu mua vào của giới chức Trung Quốc. Chỉ số Hang Seng China Enterprise giảm 5,3%. Chỉ số Taiex của Đài Loan cũng giảm tới 7,5%, mức giảm mạnh nhất kể từ năm 1990.

Các thông tin kinh tế xấu được công bố cùng với các dấu hiệu cho thấy nguồn tiền đang tháo chạy khỏi Đại lục đã khiến những nỗ lực nâng giá của chính quyền Bắc Kinh trở nên vô ích. Giới chức Trung Quốc cho biết trong tuần trước, nước này sẽ lần đầu tiên đồng ý cho phép các quỹ lương hưu mua cổ phiếu, đồng thời sẽ giảm tỷ lệ dữ trữ bắt buộc đối với một số ngân hàng.

Động thái này là nỗ lực mới nhất của Trung Quốc nhằm hỗ trợ thị trường chứng khoán, sau khi công bố dành 400 tỷ USD cho các công ty nhà nước tiến hành mua vào trên thị trường, cấm các cổ đông lớn bán ra cổ phiếu…

Hơn 650 cổ phiếu đã giảm tới mức giới hạn 10% trong ngày tại sàn Thượng Hải, bao gồm cả China Shenhua Energy Co. và China Shipbuilding Industry Co. Chỉ số Shanghai Composite đã tụt dốc 37% kể từ mức đỉnh vào ngày 12/6, khiến hơn 4.000 tỷ USD bốc hơi khỏi giá trị thị trường.

Theo theo dõi GDP hàng tháng của Bloomberg, GDP của Trung Quốc trong tháng 7 tăng trưởng 6,6%, mức khá thấp trong nhiều năm qua đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Chỉ số quan trọng đầu tiên của tháng 8 vừa được công bố là chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) hiện ở mức thấp nhất trong 6 năm.

“Nền kinh tế Trung Quốc đang khá tồi tệ và tình hình trong thời gian tới cũng không lấy gì làm sáng sủa. Thêm vào đó, áp lực bán ra trên thị trường quốc tế cũng ảnh hưởng tới tâm lý của nhà đầu tư Đại lục. Chỉ số Shanghai Composite có thể giảm xuống mức 3.000 điểm”, Wu Kan, quản lý quỹ JK Life Insurance Co cho biết.

Tin bài liên quan