Chứng khoán Trung Quốc có thời gian giảm dài nhất trong 2 năm qua

Chứng khoán Trung Quốc có thời gian giảm dài nhất trong 2 năm qua

(ĐTCK) Chứng khoán Trung Quốc đang hướng tới tuần giảm thứ 4 liên tiếp, quãng thời gian dài nhất trong 2 năm qua.

Chỉ số Shanghai Composite giảm 2,8% trong tuần này, dẫn đầu là cổ phiếu của các công ty năng lượng và nguyên liệu thô. Chỉ số Hang Seng China Enterprises giảm 10% so với mức đỉnh cao nhất vào tháng 4/2016 và đang bước vào thời gian điều chỉnh.

Nguyên nhân chủ yếu khiến chứng khoán Trung Quốc có những ngày dài ảm đạm là bởi giá của các loại kim loại thô giảm mạnh, đồng nhân dân tệ rơi xuống mức thấp nhất 2 tháng qua, trong khi giới đầu tư lo lắng về việc chính quyền Đại lục có thể hạn chế bớt các biện pháp nới lỏng, bất chất việc tăng trưởng kinh tế suy giảm.

Chỉ số Shanghai Composite đã giảm 21% kể từ đầu năm cho tới nay, trở thành chỉ số có màn biểu diễn tệ nhất trong số 95 chỉ số chứng khoán tiêu chuẩn trên toàn cầu được Bloomberg theo dõi.

Chứng khoán Trung Quốc có thời gian giảm dài nhất trong 2 năm qua ảnh 1

 Diễn biến của chỉ số Shanghai Composite

Các thông tin kinh tế mới được công bố gần đầu cho thấy, những tín hiệu tích cực trong tháng 3 không thể duy trì được trong tháng 4 vừa qua, khi các con số xuất nhập khẩu, sản xuất đều thấp hơn so với dự đoán. Trong khi đó, tỷ lệ nợ xấu, nợ có khả năng mất vốn đang ở mức rất cao, khiến ngay cả quan chức cấp cao Trung Quốc cũng phải thừa nhận mối nguy cơ từ các khoản nợ khổng lồ này.

Trong ngày hôm nay, số liệu về sản lượng đầu ra ngành công nghiệp cùng với số liệu tín dụng sẽ được công bố. Theo dự tính của các chuyên gia, sản lượng đầu ra ngành công nghiệp sẽ tăng 6,5% trong tháng 4 so với cùng thời gian năm ngoái, tuy nhiên vẫn thấp hơn so với mức tăng trưởng trong tháng trước đó.

Bên cạnh đó, các khoản vay mới trong tháng 4 được dự báo rơi xuống còn 800 tỷ nhân dân tệ, so với mức 1,37 nghìn nhân dân tệ trong tháng trước đó.

“Thị trường trở nên bi quan đối với đồng nhân dân tệ, khi các số liệu gần đây cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại trong thasng4, trong bối cảnh đồng USD vẫn duy trì được sức mạnh. Bên cạnh đó, đà giảm của thị trường chứng khoán cũng tác động tới đồng nhân dân tệ. Khả năng đồng tiền này có thể hồi phục trở lại trong 2 tuần tới là rất thấp, bởi cần phải có những số liệu kinh tế rất tốt mới có thể hỗ trợ tâm lý thị trường”, Banny Lam, người đứng đầu đầu nhóm nghiên cứu tại CTCK Ngân hàng Nông Nghiệp Trung Quốc cho biết.

Tin bài liên quan