Chứng khoán Trung Quốc có thể giảm thêm 14% nữa

Chứng khoán Trung Quốc có thể giảm thêm 14% nữa

(ĐTCK) Thị trường chứng khoán (TTCK) Trung Quốc có thể giảm thêm 14% nữa trong vòng 3 tuần tới, khi những diễn biến gần đây của thị trường này gợi nhớ tới sự sụp đổ của TTCK Mỹ năm 1929.

Đây là nhận định của Tom DeMark, chuyên gia đã dự đoán đúng đà tụt dốc của chỉ số Shanghai Composite trong năm 2013.

Theo DeMark, chỉ số tiêu chuẩn Shanghai Composite của TTCK Đại lục sẽ giảm xuống còn 3.200 điểm, sau khi giảm 8,5%, xuống còn 3.725,56 trong phiên giao dịch đầu tuần (27/7). Nếu vậy, diễn biến này sẽ nâng mức giảm kể từ mức đỉnh ngày 12/6 lên 38%.

Biểu đồ dưới đây cho thấy những diễn biến tương đồng của chỉ số Dow Jones Industrial Average năm 1929 và chỉ số Shanghai Composite trong thời gian qua.

Chứng khoán Trung Quốc có thể giảm thêm 14% nữa ảnh 1

Trong phiên giao dịch đầu tuần, nguyên nhân chính khiến TTCK Trung Quốc tiếp tục chao đảo là bởi các nhà đầu tư nghi ngờ việc Chính phủ đang dần rút bớt những hành động can thiệp vào thị trường. Thêm vào đó là các thông tin kinh tế xấu như chỉ số giá tiêu dùng tăng và lợi nhuận công nghiệp giảm sút so với cùng thời gian năm ngoái.

Tom DeMark, 65 tuổi, là người sáng lập DeMack Analytics tại Arizona, đã dành hơn 40 năm để nghiên cứu các yếu tố xác định có thể gây biến đổi trên thị trường. Trước đó, vào tháng 2/2013, DeMack đã dự báo chỉ số Shanghai Composite sẽ “sụp đổ”, một ngày trước khi chỉ số này bắt đầu đà tăng gần 20% từ mức đỉnh cao nhất 9 tháng tính tới 2/2013. 4 tháng sau đó, ông đã công bố dự đoán của mình rằng, chỉ số này sẽ chạm mốc thấp nhất 4 năm và bắt đầu tăng mạnh. Diễn biến của thị trường trong năm 2013 đã diễn ra đúng như vậy.

DeMark cho rằng, những chấn động gần đây tại thị trường chứng khoán Trung Quốc gợi nhắc tới diễn biến tại thị trường Mỹ vào cuối những năm 1920. Khi đó, chỉ số Dow Jones leo lên mức đỉnh cao nhất 5 năm, tăng hơn 200%. Sau khi đạt mức đỉnh vào tháng 9/1929, chỉ số này đã giảm tới hơn 50% trong chưa tới 3 tháng.

Trong khi các nhà đầu tư đang hạn chế hoạt động tại thị trường chứng khoán Trung Quốc, do tỏ ra lo ngại rằng các chỉ số tiêu chuẩn đang không đánh giá đúng hoạt động của thị trường, khi mà Chính phủ Trung Quốc có các biện pháp can thiệp quá sâu, Tom DeMack lại cho rằng, đây là thời điểm tốt để tiến hành chọn mua vào bán trên TTCK.

Theo DeMack, sự can thiệp của chính quyền khiến sự mất cân bằng giữa cung và cầu của cổ phiếu trên thị trường trở nên rõ ràng và dễ xác định hơn. Đây sẽ là lợi thế lớn đối với các nhà đầu tư trên thị trường.

Tin bài liên quan