Chứng khoán Trung Quốc bước vào đà giảm

Chứng khoán Trung Quốc bước vào đà giảm

(ĐTCK) Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã bước vào chu kỳ giá giảm (bear market), với các loại chứng khoán giảm giá một cách liên tục và kéo dài, trong bối cảnh các mối lo ngại về cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Đại lục gia tăng.

Chỉ số Shanghai Composite giảm 0,5% trong phiên giao dịch ngày 27/6, đánh dấu đà giảm 20% so với mức cao nhất vào tháng 1/2018. Trong đó, nhóm cổ phiếu hàng không chịu thiệt hại lớn nhất, khi đồng nhân dân tệ giảm giá khiến các khoản nợ bằng USD trở nên đắt đỏ hơn.

Chưa kể, các hãng hàng không phải thanh toán chi phí cho việc mua máy bay, các dịch vụ hàng không và năng lượng đều bằng đồng USD. Đây là lý do cổ phiếu của China Southern Airlines Co. Ltd giảm 3,65% trong ngày giao dịch 27/6, Air China Ltd giảm 4,08%; China Southern giảm 15,9% trong tuần này, hướng tới tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 8/2015.

Không riêng Shanghai Composite, chỉ số CSI 300 bao gồm các cổ phiếu blue chips niêm yết tại Thượng Hải và Thẩm Quyến cũng giảm 2,03%, xuống mức thấp nhất trong 13 tháng qua.

Trong bối cảnh nền kinh tế có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại, chính phủ Trung Quốc đã có nhiều biện pháp hỗ trợ, bao gồm động thái giảm tỷ lệ dữ trữ bắt buộc của các ngân hàng vào cuối tuần trước, phát mãi các cổ phiếu đang bị cầm cố. Tuy nhiên, nhà đầu tư đã phớt lờ những nỗ lực này.

3 năm sau khi bong bóng thị trường chứng khoán Trung Quốc vỡ tan vào năm 2015, hiện tại, đà giảm của thị trường đã khiến 1,8 nghìn tỷ USD bốc hơi khỏi thị trường so với mức đỉnh vào tháng 1/2018.

“Tâm lý bi quan sẽ tiếp tục duy trì và gia tăng khi nhiều nhà đầu tư đang ở bờ vực margin calls, chưa kể mối lo ngại về các doanh nghiệp vỡ nợ trái phiếu. Chỉ số tiêu chuẩn Shanghai Composite sẽ còn giảm ít nhất 10% kể từ mức hiện tại”, Sun Jianbo, Chủ tịch China Vision Capital tại Bắc Kinh cho biết.

Hiện tại, đồng nhân dân tệ đã giảm giá thêm 0,3%, xuống mức thấp nhất 6 tháng, trong khi tỷ giá nhân dân tệ tại thị trường nước ngoài đã giảm 9 ngày liên tiếp, mức dài nhất trong 4 năm qua.

“Tôi vẫn chưa nhìn thấy đáy. Đồng nhân dân tệ yếu khiến các doanh nghiệp với khoản nợ bằng USD chịu thiệt hại”, Qian Qimin, chiến lược gia tại Shenwan Hongyuan Group Co cho biết.

Đà bán ra cũng rất mạnh tại thị trường Hong Kong, khi 26% cổ phiếu của các doanh nghiệp trong chỉ số Hang Seng China Enterprises giảm xuống mức thấp nhất 1 năm qua, mức giảm lớn nhất kể từ khi thị trường bắt đầu hồi phục vào đầu năm 2016.

Nếu tính từ đầu năm 2018, chỉ số Shanghai Composite đã giảm 14%, trở thành chỉ số có màn biểu diễn tệ nhất trong số các thị trường lớn, với giá trị thị trường giảm xuống mức thấp nhất hơn 2 năm qua. Trong bối cảnh này, xung đột thương mại gia tăng càng tạo thêm áp lực cho chính phủ Trung Quốc, vốn đang tập trung gia tăng nỗ lực thắt chặt tiền tệ và giải quyết tình trạng nền kinh tế giảm tốc.

“Các nền tảng cơ bản tại Trung Quốc đang rất tệ. Thị trường bắt đầu điều chỉnh ngay cả trước khi chiến tranh thương mại bắt lửa”, Hao Hong, chiến lược gia trưởng tại Bocom International Holdings Co cho biết.

Hiện tại, không ít nhà đầu tư đang “ngồi trên đống lửa”, nhất là nhà đầu tư nước ngoài đã mua trái phiếu phát hành bằng đồng USD của các doanh nghiệp Đại lục.

Trong 6 tháng tính tới tháng 6/2018, các doanh nghiệp Trung Quốc đã mất khả năng trả các khoản nợ trái phiếu bằng đồng nội tệ với giá trị ít nhất 20,7 tỷ nhân dân tệ (3,19 tỷ USD) và khoảng 350 triệu USD nợ bằng đồng USD, tăng 40% so với cùng thời gian năm ngoái, theo số liệu tổng hợp bởi Shanghai DHZ và nhiều nguồn khác.

Bên cạnh đó, một yếu tố tác động tiêu cực tới thị trường là việc mối lo ngại xung đột kinh tế giữa Trung Quốc và Mỹ gia tăng, sau khi có thông báo cho biết, chính phủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chuẩn bị thiết lập các quy định thắt chặt hoạt động đầu tư của Trung Quốc vào các công ty Mỹ. Cụ thể, các công ty có ít nhất 25% quyền sở hữu của Trung Quốc sẽ bị cấm đầu tư, mua lại các công ty công nghệ cao của Mỹ.

Trong tuần trước, thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm 4% chỉ trong 1 ngày giao dịch khi ông Trump đe dọa sẽ tiếp tục áp dụng các loại thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ với giá trị 200 tỷ USD.

Tin bài liên quan