TTCK Thái Lan vẫn được đánh giá là một trong những “thiên đường an toàn” của các nhà đầu tư quốc tế

TTCK Thái Lan vẫn được đánh giá là một trong những “thiên đường an toàn” của các nhà đầu tư quốc tế

Chứng khoán Thái Lan vẫn “hút khách”, vì đâu?

(ĐTCK) Từ đầu năm đến nay, chứng khoán thế giới ghi nhận nhiều biến động mạnh, nhưng chỉ số SET của TTCK Thái Lan vẫn tăng 19,32%, chỉ đứng sau chỉ số Karachi 100 của Pakistan.

Đây là một minh chứng cho thấy, giới đầu tư không hề lo ngại những bất ổn xã hội, hay các vụ đánh bom liên tiếp vừa qua tại “đất nước Chùa Vàng” và vẫn đặt niềm tin để tìm kiếm cơ hội sinh lời cao tại đây.

Đối với một số nhà quan sát, sự tăng điểm của chứng khoán Thái Lan dường như tương phản với tình hình bất ổn xã hội ở nước này. Đầu tháng 8, cử tri Thái Lan đã đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về bản hiến pháp mới do chính quyền quân sự của Thủ tướng Prayut Chan-ocha dự thảo, nhằm mở đường cho cuộc tổng tuyển cử năm 2017. Trong khi đó, hàng loạt vụ đánh bom đã nổ ra thời gian gần đây tại nhiều điểm du lịch ở 5 tỉnh của nước này, mà theo giới chức Thái Lan là nhằm gây mất ổn định đất nước và phá hoại cuộc trưng cầu dân ý.

Cũng một năm trước, vụ đánh bom tại địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bangkok đã khiến 22 người thiệt mạng và 123 người bị thương. Song vì sao nhiều nhà đầu tư vẫn đổ xô mua vào cổ phiếu trên TTCK Thái Lan?

Theo giới phân tích, có một số nhân tố bên trong và bên ngoài tác động tới tâm lý tích cực của giới đầu tư. Trước hết, nhìn chung, kinh tế Thái Lan vẫn trong trạng thái tốt. Tốc độ tăng trưởng trong quý II/2016 là nhanh nhất trong vòng 13 quý qua. Giá dầu giảm mạnh cũng giúp Thái Lan cải thiện cán cân tài khoản vãng lai và hỗ trợ tích cực cho đồng baht.

Kasem Prunatanamala, người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu cổ phiếu CIMB tại Thái Lan nhận định: “Thị trường Thái Lan được coi là một trong những ‘thiên đường an toàn’ của các nhà đầu tư quốc tế. Bên cạnh đó, kinh tế Thái Lan ít chịu rủi ro với môi trường bên ngoài và tình hình chính trị hiện nay vẫn tương đối ổn định”.

Hồi đầu năm nay, Chính phủ Thái Lan đã thông qua kế hoạch xây dựng hệ thống đường sắt mới tại các điểm giao thông hay ùn tắc tại thủ đô Bangkok. Chuyên gia Prunatanamala cho rằng, sáng kiến này có thể thúc đẩy đầu tư tư nhân từ các nhà phát triển bất động sản, những người ưa thích xây dựng các văn phòng, khu dân cư và trung tâm thương mại dọc theo hệ thống giao thông chất lượng cao, qua đó gia tăng nhu cầu về vật liệu xây dựng và tạo việc làm cho người lao động.

Trên “mặt trận” tiền tệ, đồng baht của Thái Lan duy trì ở mức ổn định, nhờ thặng dư tài khoản vãng lai khổng lồ 25 tỷ USD trong nửa đầu năm 2016, tương đương 4,5% GDP của nước này. Sự ổn định của đồng baht cũng giúp tăng cường sự hấp dẫn của cổ phiếu trong nước đối với các nhà đầu tư nước ngoài, những người vốn rất nhạy cảm trước những biến động tiền tệ có thể “xói mòn” số lợi nhuận mà họ thu được.

Bên cạnh đó, cơ sở để đầu tư vào tài sản tại các nền kinh tế đang phát triển đã trở nên khả quan và rõ ràng hơn, khi giới chuyên gia cho rằng, dòng chảy từ nguồn vốn ngoại sẽ tập trung chủ yếu tại các thị trường đang phát triển trong khu vực châu Á.

Michael Preiss, Giám đốc điều hành tại Taurus Wealth Advisors, nhận định: “Trong 3-4 năm qua, thế giới vẫn chưa khai thác hết những tiềm năng sinh lời từ TTCK các quốc gia mới nổi. Hiện nay, cổ phiếu từ những nền kinh tế này đang trở nên rất rẻ. Vậy tại sao bạn phải đầu tư vào trái phiếu chính phủ châu Âu khi nó đang có lợi suất âm?”.

Ước tính, hàng loạt cuộc đánh bom ở miền Nam Thái Lan cuối tuần qua có thể khiến quốc gia này mất 200.000 du khách quốc tế và doanh thu 293 triệu USD từ nguồn du lịch trong năm nay. Ngành “công nghiệp không khói” này chính là “xương sống” của kinh tế Thái Lan. Tuy nhiên, TTCK lại gần như không phản ứng tiêu cực trước các sự kiện này.

Các nhà phân tích Dan Fineman và Siriporn Sothikul tại Credit Suisse khẳng định, những vụ đánh bom kiểu này sẽ làm dấy lên những nghi ngờ về các cuộc tấn công tương tự trong tương lai, song tác động tới thị trường chỉ là ngắn hạn, cũng như những gì từng diễn ra với Bangkok hồi tháng 8 năm ngoái.

Tin bài liên quan